Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây diễn ra tình trạng quá tải (hình: Báo Đầu tư)
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Đơn vị đánh giá phương án VEC nghiên cứu đầu tư theo hình thức huy động vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là phương án mang tính thực tiễn và khả thi nhất.
Vì phương án này không sử dụng vốn đầu tư công, giảm thiểu áp lực đối với nhiệm vụ chi ngân sách Nhà nước; không tạo xung đột lợi ích (VEC đang chịu trách nhiệm quản lý khai thác, vận hành, bảo trì và thu phí); đảm bảo tính đồng bộ của toàn Dự án cũng như thời gian thực hiện đáp ứng được nhu cầu cấp bách hiện nay.
Với những lý do như trên, CMSC đề nghị Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của VEC, tiến tới chủ trì báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo phương án của VEC, phạm vi mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 21,92 km từ km 4 đến km 25 + 920 (nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).
Trong đó, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (km 4 đến - km 8+770) sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km 8+770 đến km 25+920) sẽ mở rộng từ 4 lên 10 làn xe theo quy hoạch.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 14.786 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ quý 4 năm 2022 đến quý 1 năm 2026.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã phê duyệt cho VEC 1,3 tỉ đồng kinh phí nghiên cứu mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây .
Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55,7km với bốn làn xe được đưa vào khai thác năm 2016, với tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng. Thời gian qua lượng xe liên tục tăng cao, trung bình tăng hơn 10,45% mỗi năm. Các địa phương kiến nghị mở rộng, nâng cấp tuyến đường để khắc phục tình trạng quá tải, đảm bảo lưu thông trên tuyến đường huyết mạch
-
VEC đề xuất “tự lo” vốn hơn 14.700 tỉ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất 14.786 tỉ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 8 – 10 làn xe. Doanh nghiệp này mong muốn tự bố trí nguồn vốn thay vì đầu tư công vì khả năng bố trí ngân sách thấp, tăng trần nợ công.








-
Tin vui cực lớn cho người dân TP.HCM: 3 tuyến đường trên cao sắp mở, cửa ngõ sẽ bớt tắc nghẽn
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, các dự án mở rộng Quốc lộ 13, nâng cấp đường trục Bắc - Nam và cầu đường Bình Tiên sẽ được trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong quý 3/2025 và đồng loạt khởi công vào năm 2026, hoàn thành vào năm 2028....
-
TP.HCM cấp phôi ‘sổ hồng’ cho 168 xã, phường, đặc khu
Quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM Nguyễn Minh Nhựt vừa ký Công văn số 575 về việc cấp phôi ‘sổ hồng’ cho 168 xã, phường, đặc khu.
-
Liên danh 5 doanh nghiệp đề xuất xây nhà máy pin 850 triệu USD tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Một liên danh gồm 5 doanh nghiệp trong và ngoài nước vừa chính thức đề xuất UBND TP.HCM cho phép đầu tư dự án nhà máy sản xuất pin lưu trữ điện quy mô lớn tại Khu công nghệ cao TP.HCM.