Giảm giá 30% và bán nhà không lợi nhuận trong một năm, giảm diện tích căn hộ để giá mềm hơn, giãn tiến độ thanh toán... là các kế sách được nhiều chuyên gia bất động sản đề xuất để kích cầu cho địa ốc TP HCM.

Trước tình hình bất động sản TP HCM trầm lắng, ảm đạm trong suốt quý I, nhiều doanh nghiệp đề xuất các giải pháp hâm nóng thị trường. Từng hoạt động trong lĩnh vực địa ốc một thời gian, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị Công ty liên doanh Lafarge Nguyễn Hữu Phước hiến kế: "Hiện có rất nhiều ngành kinh doanh không lãi, chỉ mong vượt qua giai đoạn khó khăn. Tại sao bất động sản không thử giảm giá 30% trong năm 2011 để kích cầu cho thị trường?".

Theo ông Phước, nếu nhà đất, thậm chí là các cao ốc cho thuê đồng loạt giảm giá 30% thì diễn biến của thị trường địa ốc TP HCM có thể xuất hiện các yếu tố bất ngờ. Vị này tin rằng, thái độ của người mua nhà sẽ khác đi khi chủ đầu tư tỏ thiện chí giảm giá bán. Hiện nay, bất động sản có tính thanh khoản thấp vì giá quá cao, bán hay mua đều không suôn sẻ. "Giảm giá là một giải pháp cho thị trường", ông Phước nói.


Các chuyên gia bất động sản dự báo nếu chủ đầu tư thử nghiệm giảm giá 30% trong một năm thì thị trường địa ốc TP HCM sẽ xuất hiện yếu tố bất ngờ. Ảnh: Vũ Lê.

Trong khi đó, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực cho rằng, giảm giá 30% không khả thi bằng giảm diện tích căn hộ. Bài toán được ông Đực đưa ra là, căn hộ 100 m2 giá hơn một tỷ, nếu giảm diện tích còn một nửa thì giá sẽ vừa túi tiền hơn. Giảm giá chỉ có thể áp dụng đối với sản phẩm có giá khủng, chứ sản phẩm giá mềm thì khó giảm thêm.

Theo ông Đực, giảm diện tích căn hộ còn dễ hơn là giảm giá trong thời điểm khó khăn như hiện nay. Bởi lẽ, căn hộ nhỏ lại thì giá thành "mềm" theo, thị trường có thêm dòng sản phẩm giá trung bình, kết hợp với việc giãn tiến độ thanh toán thì tính thanh khoản sẽ được cải thiện đáng kể.

Trước đề xuất giảm giá nhà đất để kích cầu, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều. Theo Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP HCM Đỗ Thị Loan, giảm giá là một con dao hai lưỡi. Bà Loan phân tích: "Giảm giá nhà thì chất lượng căn hộ có đảm bảo hay không? Hơn nữa, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể hạ giá 30%".

Thị trường bất động sản năm 2011 được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm 2010. Ảnh: Vũ Lê.

Nữ chuyên gia này đưa ra ví dụ cụ thể, căn hộ 20 triệu đồng mỗi m2, giảm giá 30% còn khoảng 14 triệu đồng, tuy nhiên trên thị trường có nhiều sản phẩm ở mức giá này vẫn gặp khó, không bán được hàng. Còn nếu căn hộ giá 12-13 triệu đồng mỗi m2 thì chủ đầu tư sẽ khó mà giảm giá đến 30%.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức Lê Chí Hiếu nhận xét, việc giảm giá đang làm méo mó đi giá trị thật sự của bất động sản. Bởi lẽ, hiện nay nhiều chủ đầu tư giảm giá nhà vì lý do cắt lỗ, giải tỏa nợ vốn vay.

Cho rằng vấn đề của thị trường bất động sản không phải là khách hàng thiếu tiền, Tổng giám đốc Công ty Song Phát, Trần Tấn Thiện đề xuất: "Bất động sản cần sự hỗ trợ hợp lý kịp thời về mặt chính sách để củng cố tâm lý của khách hàng và nhà đầu tư".

Trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc Công ty đầu tư cổ phần đầu tư Mega Nguyễn Xuân Châu phân tích: "Giảm giá nhà đất không phải là một giải pháp mang tính quyết định tính thanh khoản cho thị trường".

Theo chuyên gia này, trong thời gian địa ốc rơi vào khủng hoảng (năm 2008-2010), giá bất động sản đã giảm nhiều so với năm 2007 bằng cách áp dụng công nghệ, tiết kiệm vật liệu, nhân công, đưa giải pháp thiết kế vào công trình... Thế nhưng thị trường vẫn không có dấu hiệu hồi phục. "Điều quan trọng là niềm tin vào thị trường này đang bị khủng hoảng", ông Châu nhận định.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland