Mục tiêu là nâng cấp, mở rộng năng lực khai thác để đồng bộ với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đang chuẩn bị hình thành qua khu vực này.
Ban Quản lý Dự án 85 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phương án đầu tư hoàn thiện ống hầm phía Đông (ống hầm trái) dài 2.572m, hiện mới chỉ xây dựng phần kết cấu cơ bản. Khi được hoàn thiện, hầm sẽ được lát mặt đường bê tông xi măng và lắp đặt đầy đủ các hệ thống kỹ thuật như chiếu sáng, thông gió, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và điều hành giao thông.
Đây là bước đi cấp thiết trong bối cảnh hạ tầng khu vực đang đứng trước nguy cơ quá tải. Hiện tại, hầm Cù Mông chỉ khai thác ống hầm bên phải với 2 làn xe, tạo thành điểm nghẽn tiềm ẩn nhiều rủi ro vận hành khi tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh đi vào hoạt động (dự kiến 4 làn xe, bề rộng nền đường 17,5m). Khảo sát lưu lượng xe qua khu vực vào năm 2022 đã đạt gần 21.000 phương tiện quy đổi (PCU) mỗi ngày đêm, và dự báo sẽ tăng lên 25.000 – 27.000 PCU/ngày đêm vào năm 2025.
Việc hoàn thiện ống hầm còn lại sẽ không chỉ nâng cao an toàn và năng lực lưu thông, mà còn đảm bảo đồng bộ toàn tuyến, phát huy hiệu quả đầu tư cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Hầm đường bộ Cù Mông là công trình quan trọng nối liền hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, được khởi công năm 2015 và đưa vào khai thác năm 2019. Hầm có chiều dài toàn tuyến hơn 6,6 km (bao gồm cả đường dẫn), trong đó phần hầm chính dài 2,6 km, gồm hai ống hầm chạy song song qua đèo Cù Mông – điểm nối hiểm trở của Quốc lộ 1 trước đây. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT, do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, với tổng mức đầu tư ban đầu gần 3.900 tỷ đồng.
Sau khi đưa vào sử dụng, hầm Cù Mông đã rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, giảm tai nạn giao thông và thúc đẩy giao thương giữa Bình Định – Phú Yên và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, trong bối cảnh lưu lượng xe ngày càng tăng và các tuyến cao tốc mới đang hình thành, việc đầu tư hoàn thiện toàn bộ hầm là yêu cầu cấp thiết để bảo đảm vận hành thông suốt và an toàn trong tương lai gần.
Dự kiến sau khi được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, dự án sẽ nhanh chóng triển khai để kịp đồng bộ với các đoạn cao tốc Bắc – Nam đang được xây dựng tại khu vực miền Trung.
-
Bố trí hơn 1.100 tỉ đồng cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả
Theo kiến nghị của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, số vốn 1.180 tỉ đồng bố trí cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả sẽ được trích từ ngân sách nhà nước theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
-
Chính thức thông xe hầm Cù Mông nối Bình Định – Phú Yên
CafeLand – Hầm Cù Mông nối hai tỉnh Bình Định với Phú Yên có tổng vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng đã chính thức thông xe sáng 21/1/2019.
-
Trước Tết Nguyên đán 2019, thông xe hầm 4.000 tỷ nối Phú Yên với Bình Định
CafeLand - Dự án hầm đường bộ xuyên đèo Cù Mông có tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng dự kiến sẽ đưa vào vận hành và khai thác trước Tết Nguyên đán 2019.







-
Dự kiến sau sắp xếp, toàn tỉnh Phú Yên còn lại 34 xã, phường
Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh Phú Yên năm 2025 (Ban chỉ đạo) vừa tổ chức hội nghị để triển khai một số nội dung công việc trong thời gian đến....
-
Quy hoạch chung đô thị Chí Thạnh và vùng phụ cận đến năm 2035 vừa được Phú Yên phê duyệt có gì đặc biệt?
UBND tỉnh Phú Yên vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung đô thị Chí Thạnh và vùng phụ cận đến năm 2035.
-
Khởi công khu du lịch nghỉ dưỡng gần 800 tỷ đồng tại Phú Yên
Ngày 1/4, Tập đoàn Everland đã chính thức được khởi công dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay với tổng vốn đầu tư 768 tỷ đồng.