CafeLand - Tưởng chừng như việc tranh cãi nên hay không nên dừng xây dựng sân bay Long Thành đã dừng lại với kết thúc bỏ lửng thì thời gian gần đây vấn đề này lại được hâm nóng. Điều đáng nói là nếu Sân bay Long Thành dừng xây dựng như kiến nghị chắc chắn sẽ gây không ít khó khăn cho dân buôn bất động sản khu vực Đồng Nai và các vùng phụ cận.

Phối cảnh một góc sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn

Trong khi có ý kiến kiến nghị lên Chính phủ cho dừng dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành thì Bộ Giao thông Vận Tải vẫn khẳng định cần thiết phải mở cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm hỗ trợ và thay thế sân bay Tân Sơn Nhất, vì việc này sẽ góp phần thu hút các nhà đầu tư, phát triển kinh tế các tỉnh phía Nam và giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô Tp.HCM.

Tuy nhiên, mới đây trong buổi tiếp xúc giữa đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM với cử tri quận Tân Bình nhằm lấy ý kiến cử tri về dự án sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành, nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ dự án sân golf và dừng xây dựng sân bay Long Thành cho đến khi có nhu cầu.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt vào năm 2011, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên khu đất có diện tích lên đến 5.000 ha với tổng vốn đầu tư lên đến 13 tỷ USD. Dự án nằm trên địa bàn các xã Long Phước, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu, Bàu Cạn, Cẩm Đường (huyện Long Thành). Việc xây dựng công trình sẽ chia làm 3 giai đoạn, dự kiến sẽ hoàn thành sau năm 2030 với công suất trên 100 triệu hành khách/năm.

Còn nhớ, trước khi quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành được phê duyệt những dự án xung quanh khu vực này được xem như là “gà đẻ trứng vàng” khi mà giá đất liên tục tăng và việc bán hàng cũng khá thuận lợi vì cái mác “sân bay quốc tế”.

Không những vậy, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ còn mua bán đất sang tay có diện tích lớn rồi phân lô bán nền với giá rẻ. Đã có thời những đất nền kiểu này được nhiều người tìm mua ào ạt để đón đầu quy hoạch.

Tuy nhiên, theo quan sát hiện nay một số dự án gần kề khu vực này cũng đã thôi lấy đó làm điểm mạnh để nâng giá. Giới đầu tư nhỏ lẻ cũng tỏ ra khá thận trọng.

Anh Đình Thuần, một nhà đầu tư thứ cấp cho biết, trước đây tôi ưu tiên chọn mua đất ở khu vực này vì ai cũng biết một khi sân bay được mở thì giá đất ở đây sẽ tăng gấp nhiều lần. Nhưng gần đây, đất ở vị trí này rất khó bán, thậm chí tôi đã chấp nhận bán gần bằng giá vốn. Một số khách hàng của tôi cũng đang chuyển sang tìm kiếm đất dự án nằm trong các khu đô thị mới, có hạ tầng hoàn thiện hoặc đất xa khu sân bay nhưng giá bán vừa phải và giấy tờ rõ ràng.

Theo ý kiến của một giám đốc sàn giao dịch bất động sản tại quận 3, việc nhiều người e dè khi có những tranh luận giữa việc nên xây hay dừng dự án sân bay Long Thành là điều hoàn toàn dễ hiểu vì hiện tại thị trường bất động sản đang rất khó khăn chứ không phải đang ở thời kỳ đắt đỏ như những năm 2007. Thêm vào đó, đất nền vùng ven vốn vẫn có tỉ lệ tiêu thụ tương đối tốt nhưng chỉ các dự án chất lượng tốt, kết nối giao thông thuận lợi và hạ tầng hoàn thiện mới được nhiều người quan tâm. Còn những dự án ăn theo quy hoạch thì chỉ “sốt” nhất thời, nếu quy hoạch thay đổi thì chắc chắn giá trị dự án cũng sẽ vì đó mà giảm sút.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.