Hình minh họa
Theo báo cáo của bà Trần Tuệ Hiền - chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỉ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn là 26 năm 6 tháng.
Để giảm thời gian hoàn vốn xuống 21 năm 9 tháng, tỉnh Bình Phước kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan trung ương xem xét và hỗ trợ vốn ngân sách thêm 5.000 tỉ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách trung ương năm 2022 dành cho tỉnh Bình Phước
Lắng nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng kiến nghị của tỉnh là chính đáng, tác động đến sự phát triển của địa phương. Do đó, các bộ, ngành trung ương sẽ xem xét có hướng tham mưu, đề xuất hợp lý.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nhấn mạnh đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là tuyến đường chiến lược, do đó Quốc hội, Chính phủ sẽ quan tâm và ưu tiên nguồn ngân sách hỗ trợ để triển khai thực hiện.
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) có tổng chiều dài khoảng 140 km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Nông dài 38 km, đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 102 km. Điểm đầu của dự án giao với quốc lộ 14 tại TP.Gia Nghĩa (Đắk Nông), điểm cuối tại thị xã Chơn Thành (Bình Phước).
Giai đoạn 1 của dự án xây dựng 4 làn xe. Dự án sẽ triển khai ngay khi được cấp vốn, dự kiến hoàn thành. đưa vào khai thác năm 2027.
Dự án do liên danh Tập đoàn Vingroup - Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đề xuất đầu tư theo phương thức PPP.
Trong tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 30.000 tỉ đồng, vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước là 4.000 đến 9.000 tỉ đồng. Nếu nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 9.000 tỉ đồng thì tổng mức đầu tư dự án khoảng 30.151 tỉ đồng; thời gian thu phí khoảng 21 năm 9 tháng. Trong trường hợp vốn ngân sách nhà nước tham gia 4.000 tỉ đồng thì tổng mức đầu tư dự án sẽ là 30.746 tỉ đồng, thời gian thu phí dự kiến là 26 năm 6 tháng.
Hiện, phần vốn ngân sách thực hiện dự án giải phóng mặt bằng của 2 tỉnh đã bố trí 4.000 tỉ đồng, trong đó Bình Phước 3.000 tỉ đồng và Đắk Nông 1.000 tỉ đồng.
-
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành 26.000 tỉ đồng: Xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
UBND tỉnh Bình Phước cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất bao gồm chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư để dự án Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành 26.000 tỉ đồng được triển khai đúng tiến độ đặt ra.








-
Giao thông Bình Phước sẽ thay đổi thế nào với hơn 11.500 tỷ đồng đầu tư vào 2 tuyến cao tốc?
Các tuyến cao tốc đi qua tỉnh Bình Phước gồm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ được bố trí hơn 11.500 tỷ đồng để sớm triển khai xây dựng.
-
Sau Đồng Nai, Bình Phước đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối huyết mạch qua cầu Mã Đà
Sau khi tỉnh Đồng Nai công bố kế hoạch xây dựng cầu Mã Đà nối liền với tỉnh Bình Phước, tỉnh Bình Phước đã nhanh chóng đề xuất phương án nâng cấp và mở rộng tuyến đường ĐT753 nhằm tạo sự kết nối đồng bộ giữa hai tỉnh....
-
Vì sao Bình Phước và Đồng Nai chưa có tuyến đường kết nối trực tiếp?
Mặc dù có đường biên giới chung dài tới 160km, nhưng đến nay Bình Phước và Đồng Nai vẫn chưa được kết nối trực tiếp bằng đường bộ.