
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh nối liền với tuyến N2
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài 27km.
Dự án nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An (huyện Tháp Mười), điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh).
Trong giai đoạn 1, dự án có bề rộng nền đường 17m, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, song sẽ giải phóng mặt bằng để phục vụ mở rộng 6 làn cho sau này.
Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 6.200 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay ODA từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc 4.462 tỉ đồng (tương đương hơn 188 triệu USD); vốn đối ứng của Việt Nam 1.747 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 5 năm, khi hiệp định vay có hiệu lực.
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh khi hoàn thành kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành (Bình Phước) - Cà Mau góp phần giảm tải cho quốc lộ 1, đồng thời liên thông với các cao tốc trục dọc, ngang ở miền Tây.
Ngày 18/11/2023, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa đã chính thức khởi công.
Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 72,75km, có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và điểm cuối giao với Quốc lộ N2.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.293 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô đường cao tốc 6 làn xe. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có phần trả lời cử tri Đồng Tháp về việc nấng cấp, mở rộng tuyến đường N2 đoạn Chơn Thành – Mỹ An.
Cụ thể, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp) dài khoảng 74 km đi trùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây có quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Hiện trạng tuyến đi trùng Quốc lộ N2 đã được đầu tư xây dựng với quy mô cấp IV, 2 làn xe. Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp.
Bộ GTVT đã có Quyết định giao nhiệm vụ cho Ban QLDA Mỹ Thuận tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn hẹp và đang tập trung nguồn lực nên chưa thể cân đối để đầu tư dự án.
Để chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, tài liệu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư khi cân đối được nguồn lực, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nêu trên.
-
Tuyến Quốc lộ đặc biệt nối Long An với Đồng Tháp sẽ được mở rộng lên 6 làn xe
Tuyến Quốc lộ N2 có hướng tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh đoạn Đức Hòa (Long An) – Mỹ An (Đồng Tháp) sẽ được mở rộng lên 6 làn xe. Dự án được thực hiện trước năm 2030.
-
Miền Tây lại có tin vui lớn: Đồng Tháp chuẩn bị đầu tư Quốc lộ N1 và cầu Tân Châu - Hồng Ngự
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính giao UBND tỉnh Đồng Tháp chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính khẩn trương triển khai thực hiện việc đầu tư tuyến Quốc lộ N1 và cầu Tân Châu - Hồng Ngự theo thẩm quyền....
-
Khởi công nhà máy nước thô liên vùng tại miền Tây hơn 1.800 tỷ đồng
Sáng 24/10, Công ty TNHH Nước thô DNP - Sông Tiền đã khởi công dự án nhà máy nước thô liên vùng tỉnh Đồng Tháp - Tây Ninh - Vĩnh Long tại xã Kim Sơn, tỉnh Đồng Tháp, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.800 tỷ đồng....
-
Lãnh đạo Đồng Tháp thúc tiến độ dự án ĐT.857, tuyến tránh Cao Lãnh và bến phà An Phong - Tân Bình
Khảo sát hiện trường thi công các dự án xây dựng tuyến ĐT.857, nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự (giai đoạn 3) và bến phà An Phong - Tân Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo h...



