Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề xuất hai nhóm giải pháp cải tạo, giảm ùn tắc khu vực nút giao Pháp Vân, vị trí cửa ngõ thủ đô.

Nút giao thông Pháp Vân, cửa ngõ phía Nam của Thủ đô
Đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 6 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào thành phố là rất lớn.
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay, tại tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, Tết.
Tuy nhiên, ông Huyện đánh giá, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.
“Để giải quyết ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông vị trí là cửa ngõ thủ đô Hà Nội, việc xem xét cải tạo nút giao cùng với nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến kết nối là rất cần thiết và cấp bách,” ông Huyện nhấn mạnh.
Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ đưa ra 2 nhóm giải pháp cải tạo nút giao Pháp Vân.
Cụ thể, bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao Trumpet kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì-Quốc lộ 1 (giao đường Giải phóng); bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao giữa đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3 về trung tâm thành phố; bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao vành đai 3 đi thấp.
Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đưa ra phương án cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường Quốc lộ 1, để thuận lợi cho làn rẽ phải vào trung tâm Thành phố; cải tạo nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh Ramp để vào đường cao tốc.
Với giải pháp này, theo phân tích và đánh giá của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ thủ đô.
Kinh phí đầu tư dự kiến 423,1 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 255,5 tỷ đồng). Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo hình thức BOT.
Trên cơ sở quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã được phê duyệt, nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao, Tổng cục Đường bộ đề xuất 3 hạng mục đầu tư xây dựng.
Theo đó, bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2,5) bằng cách đầu tư xây dựng tuyến đường LK49 (chiều dài khoảng 1,7km, quy mô nền đường rộng 30m) nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp với đường vành đai 2,5 tại vị trí nút giao Tân Mai, để kết nối ra đường Quốc lộ 1 (đường Giải phóng) tại nút giao Kim Đồng. Kinh phí đầu tư dự kiến là 1.954,7 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng là 1.073,9 tỷ đồng).
Ngoài ra, Tổng cục cũng tính toán bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra Quốc lộ 1 khi đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường khu vực nối từ khu tái định cư Đồng Tàu ra Quốc lộ 1 (vị trí nút giao Nguyễn Hữu Thọ). Kinh phí đầu tư dự kiến 421,8 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 327,6 tỷ đồng).
Bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc đầu tư xây dựng một vị trí nhập vào đường cao tốc, bằng cách cải tạo đoạn đường nối Quốc lộ 1, từ vị trí sau cầu Văn Điển vào đường cao tốc (đoạn đường dọc sông Tô Lịch). Kinh phí đầu tư dự kiến 26,7 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 5,5 tỷ đồng).
Trong 3 hạng mục trên, theo ông Huyện, hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (vành đai 2,5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường dự án vành đai 2,5 theo quy hoạch.
Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhìn nhận, kinh phí đầu tư và phạm vi giải phóng mặt bằng của phương án tương đối lớn (khoảng 1.073,9 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức họp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội để xem xét, thống nhất phương án đầu tư xây dựng, cũng như nguồn vốn thực hiện.
Việt Hùng (Vietnam+)
VIP

GIẢM 800 TRIỆU CÒN 8.8TỶ - HẺM XE HƠI P5 PHÚ NHUẬN - 3 TẦNG BTCT 4PN 3WC -
8 tỷ 800 triệu- 0m2
Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0364865***
VIP

CHÍNH THỨC NHẬNBOOKING TÒA F3-TÒA THÁP CUỐI CÙNG TRONG TỔ HỢP SUN FELIZA SUITES
Thương lượng- 0m2
Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hôm nay
0976065***
VIP

Biệt Thự Hoàng Hoa Thám, phường 7 Bình Thạnh, 156m2, 3 tầng đẹp, 23 tỷ TL
23 tỷ - 156m2
Gia Định, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0918818***
VIP

BÁN NHÀ NHỐ HXH –P.Hạnh Thông, Tp.HCM – SETUP SẴN, CHỈ CẦN DỌN VÀO Ở NGAY
Thương lượng- 360m2
Hạnh Thông, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909741***
VIP

Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Mũi Né, Lâm Đồng
Hôm nay
0909741***
VIP

Phân lô, lô góc ô tô tránh, kinh doanh cực đẹp. Khu Hoàng Quốc Việt 55m2 - 17 tỷ
17 tỷ - 55m2
Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Hôm nay
0934663***
VIP

Bán nhà đẹp, DT 4x25m hẻm xe hơi 8m ,3PN nội thất cao cấp ,khu trung tâm
4 tỷ 900 triệu- 100m2
Bình Hưng, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0903378***
VIP

Chính chủ căn 70m2 Moonlight Park View, nhà mới 2 ban công, sổ hồng sẵn, nội thấ
3 tỷ 700 triệu- 70m2
An Lạc, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0932665***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.