CafeLand – Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM vừa đề nghị Bộ GTVT phối hợp cùng TP.HCM và Đồng Nai triển khai khởi công dự án cầu Cát Lái nối quận 2 với Nhơn Trạch ngay trong năm 2020.

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, dự án xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai không chỉ có vai trò quan trong đối với hai địa phương mà dự án còn tạo ra sự đột phá cho sự phát triển của cả vùng Đông Nam Bộ.

Tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, đồng ý xây cầu thay thế phà Cát Lái.

UBND tỉnh Đồng Nai sau đó đã được Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 7.200 tỉ đồng.

Theo thiết kế dự kiến cầu Cát Lái có tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km. Loại đường và cấp công trình: Đường phố chính trong đô thị chủ yếu, V=80km/h. Quy mô: Mặt cắt ngang đường 60m, đảm bảo 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp; mặt cắt ngang phù hợp quy mô tuyến.

Dự án được đầu tư theo hình thức đổi tác công tư (PPP), loại Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Cầu Cát Lái là dự án hạ tầng giao thông quan trọng trong việc kết nối giữa TP.HCM với huyện Nhơn Trạch. Hiện nay, để qua lại giữa hai khu vực này người dân phải sử dụng phà rất mất thời gian và không thuận tiện. Do đó, nếu cây cầu được xây dựng sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển và dễ dàng hơn.

Dự án hạ tầng này cũng có vai trò rất lớn đến thị trường bất động sản của khu vực, đặc biệt là phía Nhơn Trạch. Hiện nay, đã và đang có hàng loạt dự án bất động sản được đầu tư để đón đầu dự án cầu Cát Lái. Tuy nhiên, tiến độ khởi công xây dựng của cây cầu này vẫn đang là câu hỏi khó đoán. Bởi kế hoạch xây dựng đã có hàng chục năm nhưng đến nay dự án vẫn nằm trên giấy. Kéo theo đó là tình trạng giá đất lên xuống liên tục gây nên các cơn sốt đất ảo những năm qua.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.