Đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo công an TP sớm điều tra, làm rõ các nội dung có dấu hiệu tội phạm đối với 449 hồ sơ đất.

Chiều 23-7, ông Trần Huy Đức, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng, cùng đoàn thanh tra đã công bố kết luận thanh tra về xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Ga Đường Sắt thuộc phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Gần 1.800 nhà xây dựng không phép

Theo kết luận thanh tra, giai đoạn trước khi phê duyệt quy hoạch dự án Ga (tính từ cuối năm 2004) có tổng cộng 1.236 nhà ở; giai đoạn sau thời điểm phê duyệt quy hoạch (từ năm 2005 đến nay) có 789 ngôi nhà được xây dựng.

Hiện nay tại dự án này có 65 trường hợp được UBND quận Liên Chiểu cấp phép, cho phép xây dựng, sửa chữa, cơi nới nhà ở theo chủ trương của UBND TP để tạo điều kiện cho các hộ tại dự án chậm triển khai cải thiện về chỗ ở.

Xây dựng trái phép tại khu vực dự án ga đường sắt. Ảnh: TẤN VIỆT.

Tuy nhiên, theo bản vẽ đánh giá hiện trạng và quỹ đất xây dựng do Viện quy hoạch xây dựng TP lập và theo quyết định 65 của UBND TP thì trong ranh giới của dự án Ga tại phường Hoà Khánh Nam có 161 ngôi nhà, trong đó 152 nhà bán kiên cố với diện tích 11.400 m2, chín nhà tạm với tổng diện tích 315 m2.

Qua đối chiếu với số liệu đánh giá hiện trạng sử dụng đất do Viện quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập tháng 4-2004 thì đến thời điểm thanh tra có 1.799 trường hợp xây dựng không phép (đã trừ 65 trường hợp được đồng ý cho sửa chữa, cơi nới-Pv).

Về cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại dự án Ga Đường Sắt, qua kiểm tra 767 hồ sơ cấp cho hộ gia đình, cá nhân thuộc ranh giới khu vực dự án Ga do Văn phòng đặng ký đất đai tại quận Liên Chiểu cung cấp, thanh tra đã phát hiện 449 hồ sơ có dấu hiệu tội phạm.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Thanh tra TP đã có công văn chuyển toàn bộ 449 hồ sơ vụ việc trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, còn có 96 hồ sơ cấp GCNQSDĐ cần được xem xét cụ thể, gồm: 81 hồ sơ có phiếu lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm bắt đầu sử dụng đất (được chủ tịch UBND phường Hoà Khánh Nam kí xác nhận-Pv) không đúng quy định của pháp luật; 30 hồ sơ có giấy tờ về nguồn gốc đất có dấu hiệu thiếu sót, vi phạm quy định về chứng thực.

Chuyển cơ quan điều tra

Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Trần Huy Đức cho hay, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu đã buông lỏng quản lý địa bàn theo chức năng được giao; thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, phát hiện và đề xuất xử lý các trường hợp xây dựng không phép; phải chịu trách nhiệm theo quy định tại điểm b, khoản 4, điều 10 nghị định 180/2007.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc và quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn. Việc này là vi phạm khoản 2, điều 10, Nghị định 180.

Có gần 1.800 trường hợp không phép diễn ra trong một thời gian dài. Vậy lãnh đạo quận Liên Chiểu ở đâu khi tình trạng trên xảy ra?. Ảnh: TẤN VIỆT.

Ông Đức cho rằng, để tình trạng xây dựng không phép xảy ra trong suốt thời gian qua như nêu trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xây dựng đô thị tại khu vực dự án Ga Đường Sắt.

“Trách nhiện này thuộc về Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu; Đội trưởng đội quy tắc đô thị quận Liên Chiểu và chủ tịch UBND phường Hoà Khánh Nam giai đoạn từ năm 2005 đến nay và tổ chức, cán bộ có liên quan”, ông Đức cho biết.

Việc UBND phường Hoà Khánh Nam xác nhận tại 81 phiếu lấy ý kiến của dân cư khi lập thủ tục cấp GCNQSDĐ như nêu trên là vi phạm. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND phường Hoà Khánh Nam và cán bộ địa chính, xây dựng phường giai đoạn từ 2014 đến năm 2016.

Về 30 hồ sơ có giấy tờ về nguồn gốc đất có dấu hiệu thiếu sót, vi phạm quy định về chứng thực, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND phường Hoà Khánh Nam giai đoạn từ 2014-2016 và cán bộ tư pháp-hộ tịch phường, cùng các cá nhân liên quan.

UBND phường Hoà Khánh Nam đã xác định thời điểm tạo lập tài sản gắn liền với đất tại đơn đăng ký để lập thủ tục cấp GCNQSDĐ thiếu căn cứ, không xác minh, kiểm tra. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND phường Hoà Khánh Nam và cán bộ địa chính-xây dựng giai đoạn từ năm 2014-2016.

Việc không ghi tên dự án, số quyết định, thời gian ban hành, cơ quan ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch….thiếu sót này thuộc trách nhiệm của Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng kí đất đai quận Liên Chiểu và Giám đốc văn phòng đăng kí đất đai TP.

Từ các sai phạm trên, ông Trần Huy Đức đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo công an TP sớm điều tra, làm rõ các nội dung có dấu hiệu tội phạm đối với 449 hồ sơ cấp GCNQSDĐ. Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu các thời kỳ từ 2005 đến nay và các cá nhân có liên quan đã nêu.

Ngoài ra, Sở TN&MT TP Đà Nẵng tổ chức kiểm điểm đối với Giám đốc Văn phòng đăng kí đất đai TP và Giám đốc văn phòng đăng kí đất đai tại quận Liên Chiểu trong thời kỳ nêu trên.

UBND quận Liên Chiểu, tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, Chủ tịch UBND phường Hoà Khánh Nam thời kỳ 2005 đến nay và các cá nhân liên quan. Chỉ đạo UBND phường Hoà Khánh Nam tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với cán bộ địa chính-xây dựng; cán bộ tư pháp-hộ tịch và cá nhân có liên quan đến sai sót vi phạm.

Lê Phi (PLTPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.