Dù có khoảng cách địa lý khá xa nhưng Cuba đang dần khẳng định là điểm đến giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư.

Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh: VGP

Mới đây, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và hợp tác quốc tế tại Cuba, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do ông Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi gặp gỡ, làm việc với Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Cuba Ricardo Cabrisas Ruiz.

Phó Thủ tướng Ricardo Cabrisas Ruiz cho rằng hiện nay nền kinh tế của Cuba đã có những khởi sắc, đặc biệt là lĩnh vực thương mại, đầu tư, trong đó có những đóng góp của doanh nghiệp Việt Nam. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng những tiềm năng, lợi thế sẵn có chưa được khai thác cũng đang là cơ hội tốt mở ra sự hợp tác chiều sâu, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khẳng định, dư địa và tiềm năng, lợi thế về thương mại, đầu tư tại Cuba, Việt Nam nói chung và tại Thái Nguyên, Long An nói riêng đang là cơ hội tốt để khai mở những thành công mới.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, khát vọng phát triển được thể hiện trong những chính sách đầu tư, quy hoạch tầm nhìn, kết quả hiện hữu và quyết tâm mạnh mẽ. Thái Nguyên đã cam kết mạnh mẽ việc bảo đảm những điều kiện thuận lợi nhất với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Cuba khi đến đầu tư tại Thái Nguyên.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên mong muốn nhận được sự khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất từ phía Chính phủ Cuba để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng tiếp tục nghiên cứu và đầu tư vào Cuba dựa trên những tiềm năng và lợi thế của hai bên.

Được biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba. Trong giai đoạn 2015-2020, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 250-350 triệu USD.

Các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Cuba gồm gạo, đồ điện, điện tử, quần áo, giầy dép, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, vật liệu công nghiệp, vật dụng gia đình, văn phòng phẩm… là những sản phẩm luôn được người dân Cuba đánh giá cao về cả chất lượng và sự đa dạng về mẫu mã.

Việt Nam nhập khẩu từ Cuba các mặt hàng gồm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế. Hiệp định Thương mại Việt Nam-Cuba ký kết tháng 11/2018 và chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2020 là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp 2 nước tận dụng các ưu đãi thuế quan nhằm phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD trong 5 năm tới.

Về hợp tác đầu tư, Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của khu vực châu Á tại Cuba với 5 dự án đã triển khai, bao gồm 2 dự án của Tổng Công ty Viglacera là nhà máy liên doanh SANVIG với tập đoàn Geicon Cuba về sản xuất vật liệu xây dựng và dự án đầu tư phát triển khu công nghiệp tại đặc khu Mariel; và 3 dự án nhà máy sản xuất bỉm, tã lót; nhà máy sản xuất bột giặt, chất tẩy rửa và nhà máy điện năng lượng mặt trời của Công ty Thái Bình.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.