Tính toán của giới chuyên gia cho thấy số vốn mà các ngân hàng cần tăng cao gấp 7 đến hơn 10 lần so với con số do châu Âu công bố. Tại sao lại có sự chênh lệch này?
Đầy hoài nghi về đợt sát hạch ngân hàng châu Âu

Các nhà điều tiết ngành ngân hàng châu Âu công bố 7 ngân hàng châu lục này cần tăng vốn thêm 3,5 tỷ euro tương đương 4,5 tỷ USD.

Nhiều chuyên gia phân tích chỉ trích tiêu chí do đợt sát hạch đưa ra có thể không đủ khắt khe.

Ông Mike Lenhoff, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán Brewin Dolphin Securities, nhận xét: “Lượng vốn được bơm vào thấp hơn nhiều so với dự báo của thị trường. Mức vốn phải tăng quá thấp xét đến những lo lắng về khả năng thua lỗ từ khủng hoảng nợ.”

Chính phủ các nước châu Âu đang sử đụng đợt sát hạch ngân hàng đầu tiên của họ để trấn an nhà đầu tư về “sức khỏe” của các tổ chức tài chính sau thời kỳ khủng hoảng nợ ảnh hưởng xấu đến trái phiếu chính phủ Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Thâm hụt ngân sách tăng cao tại những nước này khiến người ta lo lắng về khả năng nhóm nước đó không thể trả được nợ.

Ông Komal Sri-Kumar, chuyên gia quản lý quỹ tại TCW Group ở Los Angeles, nhận xét: “Kết quả của đợt sát hạch cuối cùng không thể trấn an được thị trường. Đợt thanh tra đã được tiến hành theo cách mà tất cả cũng sẽ vượt qua. Điều này không thể thuyết phục tôi rằng hệ thống ngân hàng đang ổn định.”

Trước khi kết quả sát hạch ngân hàng được công bố, chuyên gia phân tích tại Goldman Sachs tính toán ngân hàng châu Âu cần tăng vốn thêm 38 tỷ euro, con số này theo Barclays là 85 tỷ euro. Theo đợt sát hạch 19 ngân hàng lớn nhất của Mỹ vào năm 2009, 10 ngân hàng lớn nhất cần tăng vốn thêm 74,6 tỷ USD.

Ông Jason Brady, giám đốc điều hành tại Thornburg Investment Management ở New Mexico, nhận xét: “Tôi không nghĩ thị trường ngu ngốc đến nỗi họ đưa ra tính toán sau cả. Lời giải thích hợp lý duy nhất ở đây là tiêu chí của đợt thanh tra không đủ khắt khe.”

Các ngân hàng châu Âu đã tăng vốn thêm 220 tỷ euro trong 18 tháng qua. Với con số đó, theo chuyên gia thuộc Credit Suisse, phần lớn ngân hàng châu Âu vượt qua đợt thanh tra cũng là điều dễ hiểu.

Cafeland.vn

Theo Bloomberg

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland