Nhận định về thị trường chứng khoán trong tháng Tư, phần lớn các chuyên gia không đưa ra dự báo khả quan, mà cảnh báo giới đầu tư thận trọng khi đầu tư ngắn chạy theo các mã cổ phiếu "nóng."
alt
Theo ông Dương Trí Thắng, Trưởng phòng Môi giới, Công ty Chứng khoán APEC, thị trường chứng khoán trong ngắn hạn nhiều khả năng tiếp tục sẽ đi ngang. Hiện không có dòng tiền mới chạy vào thị trường, trong khi nguồn tiền từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang có xu thế cạn dần và số còn lại chủ yếu chạy quẩn thông qua các hoạt động “đánh và đỡ” của các nhóm nhà đầu giao dịch T+0.

“Tháng Tư này thị trường chứng khoán chưa thể lên được. Thời điểm này cầm tiền là an toàn nhất, đầu tư ngắn hạn chạy theo các mã 'nóng' là rất nguy hiểm. Bởi khó có mã nào thể vượt qua được thời hạn T+4. Nhóm nhà đầu tư trụ lại trên thị trường chủ yếu là tìm kiếm lợi nhuận từ sự tăng giảm tại một số mã ‘nóng” trong từng phiên,” ông Thắng nhận định.

Tuy nhiên ông Thắng cũng cho rằng, nếu nhà đầu tư nắm trong tay các mã cổ phiếu tốt thì không cần thiết vội vàng giao dịch, bởi thị trường cũng khó có thể xuống sâu.

Còn theo chuyên gia Nguyễn Việt Hùng, giám đốc Khối Phân tích Đầu tư, Công ty chứng khoán SME, các nhà đầu tư tham gia mạnh trong năm 2010 thì hiện nay lỗ trung bình 20% - 50%, nên xu hướng chung là chờ đợi cơ hội bán ra. Còn đối với nhà đầu tư mới, tham gia vào giai đoạn thị trường đang nhạy cảm không phải là sự lựa chọn lý tưởng.

"Trong tháng 4, nếu thanh khoản không khởi sắc thì chỉ số Index tăng hay giảm cũng không có nhiều ý nghĩa."

Theo dõi động thái của thị trường trong các phiên cuối tháng Ba, giá nhiều cổ phiếu cũng như chỉ số VN-Index thay đổi liên tục trong các phiên liên tiếp cho thấy tâm lý giới đầu tư không ổn định.

Trong cả tháng, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường, VN-Index dao động lình xình, không thoát qua khỏi khu vực kỹ thuật 460 điểm.

Thời điểm VN-Index về sát ngưỡng 450 điểm (phiên 3/3), thị trường bất ngờ hồi phục mạnh mẽ, nhiều nhận định lạc quan cho rằng chứng khoán đã có dấu hiệu rơi về đáy. Tuy nhiên, niềm tin của các thành viên trên thị trường quá mong manh khiến chỉ số này một lần nữa gục ngã trước vùng cản kỹ thuật 500 điểm bởi hoạt động chốt lời ồ ạt của các nhà đầu tư.

Về nguyên nhân của tình trạng này, theo giới phân tích, các kênh đầu tư phi sản xuất như bất động sản, chứng khoán chịu sự tác động mạnh vì nguồn cung tín dụng bị thu hẹp do các chính sách thắt chặt tiền tệ, kiềm chế lạm phát .

Bên cạnh đó, thông tin từ mùa đại hội cổ đông thường niên với những chỉ tiêu lợi nhuận năm 2011 khá thận trọng đã không kích thích được sự kỳ vọng từ giới đầu tư chứng khoán.

Dưới góc nhìn của chuyên gia phân tích kỹ thuật, ông Nguyễn Hữu Việt, Trưởng phòng phân tích Công ty chứng khoán IRS, cho rằng thị trường đã có nhiều dấu hiệu tạo lập đáy và vùng đáy này sẽ kéo dài từ một tới hai tháng nữa mới có thể kết thúc.

“Theo tôi, tình hình thị trường như thế này thì khó có thể ủng hộ cho đầu tư dài hạn bởi nó sẽ có rất nhiều áp lực, hoạt động đầu tư này chỉ phù hợp với các nhà đầu tư tổ chức. Ngay cả các tổ chức lớn có nguồn lực mạnh, các hoạt động đầu tư dài hạn của họ hầu như cũng chưa mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, trong ngắn hạn sẽ có những con sóng rất nhỏ, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư ra, vào nhanh trên nền tảng cổ phiếu sẵn có nhưng cũng chỉ nên đầu tư với tỷ trọng thấp,” ông Việt đưa ra ý kiến./.
Cafeland.vn - Theo Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland