Trong thời buổi thị trường có diễn biến phức tạp như hiện nay, các nhà đầu tư và người dân băn khoăn, làm thế nào để bảo toàn vốn, thậm chí còn có khả năng sinh lời an toàn trong số các loại hình đầu tư, như ngoại tệ, gửi tiết kiệm, vàng, chứng khoán và bất động sản (BĐS).
Đầu tư kênh nào để bảo toàn vốn?
Bất động sản không còn là kênh hấp dẫn nhà đầu tư. Ảnh: Khánh Nguyên

Theo các chuyên gia, với những diễn biến khó lường của thị trường như hiện nay, người dân và các nhà đầu tư chuyên nghiệp cần thận trọng khi lựa chọn để đầu tư vào kênh nào. Trong bối cảnh hiện nay, việc "lướt sóng" kiếm lời là điều không dễ, mà phải nghiên cứu, xem xét để đầu tư dài hạn. Trước hết, với ngoại tệ mà chủ yếu là USD, do Chính phủ có chủ trương chống đô la hóa nền kinh tế, đồng thời ngành chức năng giảm lãi suất gửi USD chỉ còn 2%/năm, nên việc gửi USD vào các ngân hàng đã giảm mạnh so với năm trước. Trong khi đó lãi suất huy động VND ở mức 14% (mức trần), nhưng không ít ngân hàng thương mại đã "lách" trần để nâng mức lãi suất lên 16-20%/năm (thỏa thuận tùy theo số lượng tiền gửi). Với mức chênh lệch lãi suất tiền gửi VND cao gấp nhiều lần so với USD (12-18%) đã tạo nên xu hướng chuyển dịch khá lớn của người dân từ gửi USD trước kia sang gửi VND.

Tuy nhiên, lãi suất VND đang ở mức cao, nhưng tình hình lạm phát thực tế cũng cao, thì việc gửi tiết kiệm VND là lợi hay thiệt? "Chỉ cần hiểu đơn thuần lãi suất thực được nhận là hiệu số giữa chỉ số lạm phát và lãi suất tiền gửi, thì từ đầu năm đến nay gửi VND ở ngân hàng có sinh lợi so với mức độ lạm phát hiện nay?..." - một chuyên gia kinh tế nhấn mạnh. Với kênh đầu tư vàng, các chuyên gia cũng cho rằng, từ đầu năm đến nay diễn biến giá vàng không nằm ngoài dự báo. Tức là từ mức 1.450 USD/ounce hồi đầu năm, nay giá vàng thế giới đã "leo" lên hơn 1.673 USD/ounce (trong phiên giao dịch tại thị trường châu Á những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8). Giá vàng trong nước tuy có thấp hơn giá vàng thế giới, nhưng cũng "leo" qua ngưỡng 41 triệu đồng/lượng (vào thời điểm đầu tháng 8). Việc tỷ giá USD và VND ổn định, dẫn đến giá vàng năm nay không có chuyện "nhảy múa" như năm trước, cũng làm giảm cơ hội "lướt sóng" thu lời của nhà đầu tư. Hơn nữa, việc cơ quan quản lý đưa ra nhiều biện pháp điều chỉnh, chấm dứt việc huy động và cho vay bằng vàng của các tổ chức tín dụng đã khiến cho giá vàng bình quân trong nước từ đầu năm đến nay chỉ đứng ở mức ngang bằng, thậm chí thấp hơn giá thế giới. Điều này giúp chúng ta hạn chế nhập siêu. Nhưng, đầu tư vào vàng cũng là kênh không ít rủi ro.

Với chứng khoán thì sao, theo các nhà đầu tư, thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay khá căng thẳng, bởi chỉ có vài mã cổ phiếu tăng giá. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang kỳ vọng giá các loại cổ phiếu còn lên, vì trên thực tế giá một số loại cổ phiếu đang thấp dưới mức trần, song các nhà đầu tư vẫn không mặn mà, vì họ cho rằng tính thanh khoản của thị trường này có độ rủi ro cao. Còn BĐS lại trầm lắng, mặc dù với thị trường này vẫn còn không ít "đại gia" giàu tiềm lực tài chính. Hơn nữa, vốn của ngân hàng, nhất là các ngân hàng lớn còn nhiều. Nếu nhà đầu tư biết tiếp cận đúng ngân hàng, đúng cách, thì cửa tín dụng cũng sẽ không quá hạn hẹp. Việc Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ đề nghị cơ cấu lại tín dụng trong BĐS, hy vọng quý IV, hoặc năm 2012 mới có kết quả rõ ràng. Song trên thực tế, hầu hết giá BĐS lại quá cao so với mức chi trả của số đông người có nhu cầu; cơ cấu thị trường còn thiên lệch, nguồn vốn vào BĐS chưa quản lý được... đang là những vấn đề nổi cộm của thị trường BĐS. Hy vọng giá BĐS giảm 25-30% trong năm nay là rất khó, mà chỉ giảm quanh mức 15-20%. Giá BĐS như vậy, nhà đầu tư có nên giữ dài hạn?

Từ thực tế trên cho thấy, việc lựa chọn đầu tư kênh nào là rất khó, nếu tính toán không đúng có thể sẽ bị lỗ, hoặc xảy ra tình trạng "lãi giả, lỗ thật". Do đó, dù là nhà đầu tư chuyên nghiệp hay người dân cần cân nhắc cẩn trọng để quyết định chính xác khi "đổ" vốn vào lĩnh vực nào cho đạt hiệu quả cao.
Theo Gia Bình (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.