Gần 1 năm trở lại đây, nhiều nhà đầu tư có xu hướng tìm mua những mảnh đất kẹt (đất chưa có sổ đỏ xen kẽ giữa các nhà dân đã ở), sau đó chuyển sang thành đất có sổ đỏ nhằm mua đi bán lại kiếm lời.


Theo tìm hiểu của phóng viên VTV, dù những hoạt động giao dịch này không sai quy định, nhưng lại có thể kéo theo rủi ro lớn cho nhà đầu tư.

Một loạt những mảnh đất kẹt tại một khu vực ở Hà Đông đang được giao dịch với giá khoảng 15 triệu đồng/m2, tăng đến 100% so với 2 tháng trước đó. Mặc dù giấy tờ đất gần như chưa có gì, nhưng người mua đất khu vực này hy vọng sau khi mua đất sẽ chuyển đổi được thành đất có sổ đỏ, vì ngay bên kia đường lại là đất thổ cư đã có sổ và giá đất thổ cư đó hiện đang gấp 4 lần giá đất kẹt.

Theo bà Nguyễn Thị Thảo, Văn phòng Bất động sản Tài Nguyên Lê Trọng Tấn (Hà Đông): “Đất kẹt nếu chuyển đổi thành công đem lại lợi nhuận cao, gấp 4-5 lần giá mua, nên nhiều nhà đầu tư muốn mua loại đất này”.

Không phủ nhận thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã “thắng lớn” khi đầu tư đất kẹt kiểu này. Tuy nhiên, cũng có không ít người đã “dở khóc dở cười” khi mua phải những mảnh đất kẹt nhưng lại không thể chuyển đổi được vì là đất nông nghiệp hay rơi vào quy hoạch, mà việc xác định mảnh đất đó có vào quy hoạch hay không thì lại không hề đơn giản.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Công ty Wikinhadat: “Hiện nay, việc quy hoạch tại các khu vực không được công bố rõ ràng, và kể cả có quy hoạch rồi thì vẫn có sự thay đổi. Cho nên người dân không thể nắm chắc được quy hoạch chỗ đất kẹt mình mua, họ thường mua theo kiểu rỉ tai nhau, nên rủi ro khi mua đất kẹt là rất lớn”.

Để hạn chế việc chuyển đổi tràn lan đất kẹt, Sở Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng quy chế nếu muốn chuyển đổi đất kẹt thì người sử dụng phải nộp thêm tiền theo giá đất giao dịch thực tế tại khu vực đó, tuy nhiên vấn đề này để thực hiện được cũng không đơn giản.

“Việc tính giá theo giá đất thị trường không dễ, vì giao dịch trên thị trường cũng khác nhau, chỗ giá cao, chỗ giá thấp. Nếu cao quá người dân không chuyển đổi, cứ để đấy”. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Công ty WikiNhadat nói.

Việc tính giá chuyển đổi đất kẹt theo giá thực tế là không dễ thực hiện. Tuy nhiên, điều này chắc chắn cũng sẽ làm cho việc chuyển đổi đất kẹt không còn dễ dàng như trước. Nếu việc tính giá đất chuyển đổi đất kẹt thực hiện được, thì ngay cả với những người mua được đất kẹt đủ điều kiện chuyển đổi, cũng không dễ thu được lợi nhuận cao như trước. Chưa kể đến việc nhiều nhà đầu tư có thể trắng tay hoạc bị đọng vốn nếu mua phải những mảnh đất không thể chuyển đổi được, những mảnh đất kẹt rơi vào quy hoạch, đất nông nghiệp, hoặc đất không bị rơi vào quy hoạch nhưng sẽ bị đem ra đấu giá, vì đó là những mảnh đất kẹt lớn.

Cafeland.vn - Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland