Thị trường tăng nhiệt
Thời của căn hộ cao cấp đã qua đi, tình hình thị trường bắt đầu có những chuyển biến hướng sang phân khúc căn hộ tầm trung thì nguồn cung lẫn sức tiêu thụ của dòng sản phẩm này đã tăng rõ rệt.
Một số liệu nghiên cứu của Data First trong năm 2016 cho thấy, tại khu vực TP.HCM có đến 355 dự án căn hộ với mức giá từ 600 triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng. Trong đó, số dự án có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng chiếm tỉ trọng 64% với 226 dự án, hàng chục ngàn căn hộ, phân bố tập trung tại khu Tây và Đông thành phố.
Giữa tháng 12/2016, Công ty cổ phần Nhà Mơ chào bán ra thị trường đợt 2 dự án Dream Home Palace hay dự án Asa Light thuộc chủ đầu tư Thái Bảo, cả hai dự án đều có mức giá dưới 1 tỷ đồng. Một số dự án khác như PegaSuite, Heaven Riverview có giá từ 1,1 tỷ đồng, Heaven Riverview cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Gần đây nhất là dự án The Western Capital vừa được PHPReal giới thiệu ra thị trường. Dự án gồm 3 block, cao tới 36 tầng có quy mô 1.233 căn hộ. Đây được xem là dự án có quy mô lớn nhất tại trung tâm Quận 6.
Điểm đặc biệt ở dự án này chính là giá bán khá dễ chịu, khoảng 1,3 tỷ/căn 2 phòng ngủ, người mua chỉ cần chuẩn bị 360 triệu và được chia nhỏ cho 4 lần thanh toán trong vòng 1 năm (mỗi lần cách nhau 3 tháng), phần còn lại thanh toán trong hai năm không lãi suất hoặc sẽ được ngân hàng VP Bank hỗ trợ vay trong vòng 25 năm. Đặc biệt, khoản vay này được áp dụng lãi suất rất ưu đãi, ước tính cả nợ gốc lẫn lãi, mỗi tháng người mua The Western Capital sẽ trả khoảng 7 – 10 triệu đồng – Số tiền hoàn toàn có thể tích lũy nếu chi tiêu hợp lý.
Giá mềm nhưng tiện ích hiện đại của dự án mang lại khiến người mua đặt nhiều kỳ vọng. Theo đó, The Western Capital được đầu tư bài bản về không gian sống với diện tích cây xanh lên đến 7.800 m2; cùng với đó là hồ bơi tràn hai tầng độc đáo rộng 600 m2, wifi toàn tòa nhà, phòng gym, spa, clubhouse…
Dự án này còn bàn giao căn hộ với nội thất hoàn thiện cao cấp: sàn gỗ, tủ bếp trần thạch cao, đèn cảm ứng… Cư dân sinh sống cũng được bảo vệ an toàn với các thiết bị hiện đại như thẻ từ thang máy, khoá từ từng căn hộ, camera IP thông minh cho phép quan sát căn hộ ở mọi nơi thông qua smartphone…
Theo PHPReal-đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền, bên cạnh những khách hàng đầu tư trong giai đoạn đầu triển khai dự án vì thấy được tiềm năng của dự án, thì phân khúc khách hàng chủ yếu của The Western Capital là các cặp vợ chồng trẻ, người mới khởi nghiệp…
Không ít thách thức
Theo khảo sát, tại TPHCM hiện có khoảng 50.000 người có mức thu nhập tương đối cần nhà ở. Theo CBRE Việt Nam, năm 2017, thị trường TPHCM sẽ đón nhận 44.000 căn hộ, trong đó căn hộ giá vừa phải chiếm hơn 70%.
Một con số cho thấy áp lực cạnh tranh rất lớn trong thời gian đến cho dòng sản phẩm này. Đặc biệt, khi thông tin Tập đoàn Vingroup lấn sân sang phát triển nhà ở giá rẻ với hơn 3.000 căn hộ sẽ triển khai năm nay đã mở ra bước ngoặt mới cho thị trường. Các doanh nghiệp vốn là “tay chơi” thành thạo trong phân khúc này cũng không khỏi lo ngại.
Theo bà Võ Thị Dịu Hiền – TGĐ PHPReal: “Trước số lượng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ hiện nay rất lớn thì áp lực cạnh tranh là không tránh khỏi. Quan trọng nhất là doanh nghiệp chọn được chiến lược để hút khách cho riêng mình. Với The Western Capital chúng tôi chọn chiến lược “5 sao giá mềm”, nghĩa là cùng mức giá với căn hộ tầm trung, khách hàng sẽ nhận được chất lượng của căn hộ thương mại cao cấp”.
Đây là hướng đi nhiều chuyên gia nhận định khá mạo hiểm, bởi nếu thực hiện sẽ khiến áp lực về tài chính khi đầu tư mà doanh nghiệp phải chịu rất lớn, chưa kể chi phí về quỹ đất, xây dựng, kinh doanh, vận hành… Để thực hiện theo chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ mạnh vốn mà còn phải rất bền bỉ, có tâm khi làm nghề.
Việc thị trường ngày càng xuất hiện nhiều chủ đầu tư mạnh dạn phát triển dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ nhưng đầy đủ tiện ích cao cấp, nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân là tín hiệu tích cực của việc thị trường phát triển ổn định.