Cùng với hàng loạt vụ vỡ nợ, bán tháo..., căn bệnh đói vốn của thị trường bất động sản dường như đang vào giai đoạn trầm kha nhất.
Đầu tư bất động sản: “Thèm cuộc sống không nợ nần”
Thị trường bất động sản hiện đang hứng chịu hệ quả của một thời nhà nhà, người người buôn nhà, đất.

Điều đáng nói ở đây, không chỉ các nhà đầu tư thứ cấp, nhỏ lẻ thấm đòn khủng hoảng, không ít doanh nghiệp bất động sản tên tuổi, với những dự án “khủng” cũng đang đối mặt với những món nợ hàng trăm tỷ đồng chỉ vì nhà xây lên nhưng không bán được.

Nhỏ, to đều lỗ

Thị trường bất động sản tuần qua nhận một tin khá sốc, khi Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí (PVL) phát đi một thông báo với nội dung đại ý: do cần tiền trả nợ ngân hàng, công ty này sẽ giảm khoảng 35% giá bán 85 căn hộ tại dự án Petro Vietnam Landmark (quận 2, Tp.HCM) từ 21,36 triệu đồng/m2, xuống còn thấp nhất 15,5 triệu đồng/m2.

Theo tính toán của PVL, sau khi bán hết số căn hộ trên, số lỗ dự kiến của doanh nghiệp này vào khoảng 70 tỷ đồng do việc giảm giá bán.

Lý giải cho việc giảm giá khủng trên, đại diện lãnh đạo PVL cho hay, năm nay, thị trường bất động sản trầm lắng, các doanh nghiệp thận trọng hơn trong việc khai thác các dự án nhà ở. Cùng với đó, lãi suất vay vốn cao, chi phí đầu vào của dự án tăng giá liên tục, đã đẩy nhiều doanh nghiệp bất động sản, trong đó có PVL lâm vào khó khăn.

Trong khi đó, để đầu tư cho dự án Petro Vietnam Landmark, PVL đã phải vay của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt 100 tỷ đồng, với hạn trả nợ là 23/11. Do vậy, đến hạn trên, nếu không trả được nợ, theo thỏa thuận của hai bên từ trước, lãi suất sẽ tăng 25% mỗi năm cùng với phạt quá hạn 150% tương đương lãi suất 35%/năm và lãi gộp thì công ty phải thanh toán với lãi suất khoảng 40% mỗi năm.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVL Hoàng Ngọc Sáu cho biết, nếu không thu xếp được tài chính, công ty sẽ không đủ khả năng thanh toán khoản vay 100 tỷ đồng cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đúng hạn và do đó sẽ làm tê liệt quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Không chỉ PVL gặp khó khăn về tài chính buộc phải “bán tháo” căn hộ, trong khoảng 1 tuần trở lại đây, khá nhiều doanh nghiệp bất động sản tên tuổi khác cũng công bố thua lỗ vì không thể bán được hàng.

Chẳng hạn như Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) cũng cho biết, trong quý 3/2011, doanh nghiệp này đã lỗ hơn 9 tỷ đồng do thị trường khó khăn, dự án bán hàng chậm. Trong khi cùng kỳ năm trước, doanh nghiệp này lãi gần 75 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp bất động sản khác là Công ty Phát triển bất động sản Phát Đạt cũng thông báo lỗ khoảng 7 tỷ đồng trong quý 3/2011 do không kiếm được một “cắc” nào từ việc bán căn hộ.

Cùng với doanh nghiệp bất động sản thua lỗ, không ít nhà đầu tư thứ cấp, nhỏ lẻ cũng đã phải ngậm đắng nuốt cay chỉ vì ôm quá nhiều nhà, đất. Ngay như Nguyễn Thị Cúc (Thường Tín, Hà Nội) khi bị bắt vì vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng mới đây, cũng thừa nhận trước cơ quan điều tra rằng, phần lớn tiền vay của người này hiện giờ đang nằm trong “đất cát”.

Đau đầu chạy tiền

Chỉ mới đây thôi, khoảng đầu tháng 9, cùng với một vài cơn sốt đất cục bộ tại Hà Nội và các vùng lân cận, giới đầu tư bất động sản dường như đang sống trong tâm trạng thắc thỏm, chờ sự phục hồi của thị trường vào những tháng cuối năm.

Thế nhưng, khi niềm hy vọng vừa được nhen nhóm thì cũng là lúc hàng loạt vụ vỡ nợ tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc... được phanh phui, trong đó phần lớn đều thú nhận là đã thua lỗ do đầu tư vào bất động sản.

Thực tế đó càng được minh chứng khi giá đất chào bán tại các dự án đình đám như Vân Canh, Splendora (Bắc An Khánh), Glemximco... liên tục giảm mạnh. Chẳng hạn, tại Geleximco, giá đất liền kề các trục đường nhỏ giảm khoảng 3 -5 triệu đồng, còn 38 triệu đồng/m2, liền kề trục đường to giảm khoảng 7 triệu đồng, còn 45 - 48 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, giá đất tại dự án Vân Canh so với vài tháng trước đây hiện cũng đã giảm khoảng 5 - 6 triệu đồng/m2. Đơn cử, những lô đường 12 m, giá còn khoảng 40 - 41 triệu đồng/m2, lô đường to 50 - 55 triệu đồng/m2, nhưng cũng không mấy người hỏi mua.

Theo tính toán của giới đầu tư, với những ai mua đất Vân Canh vào thời điểm sốt nóng cách đây vài tháng, hiện cũng đã phải bốc hơi từ 500 triệu - 1 tỷ đồng cho một suất đất.

Đáng chú ý, sau khi Thanh tra Chính phủ đề xuất dừng dự án Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), giá đất liền kề tại đây đã nhanh chóng sụt giảm từ 3 - 5 triệu đồng/m2 nhưng vẫn có nhiều người hỏi mua.

Cụ thể, đất phân lô nằm trên các mặt đường bé hiện chỉ còn khoảng 28 - 30 triệu đồng/m2, các lô gần mặt đường to hoặc gần hồ dao động quanh mức 50 - 55 triệu đồng/m2, thay vì trên 60 triệu đồng/m2, so với thời điểm trước khi có vụ việc trên.

Ông Ngô Hồng Tuấn, Trưởng văn phòng Công chứng Đông Đô cho biết, hơn một tháng nay, tại văn phòng của ông có rất nhiều khách hàng đến làm thủ tục công chứng mua bán nhà đất. Tuy nhiên, trong 10 trường hợp thì có đến 8 trường hợp là công chứng bán nhà để gán nợ, do chủ nhà không có tiền để trả nợ vay.

Một nhà đầu tư chia sẻ, hiện chị đang “ném” hàng chục tỷ đồng vào các dự án như U-Silk City, An Khánh... mà dường như chưa tìm được lối thoát, vì thị trường sụt giảm quá nhanh, trong khi các căn hộ, mảnh đất của chị giá lại quá cao, vượt khả năng thanh toán của nhiều người.

“Giờ nhà đất thì nhiều, nhưng thú thực, tôi thèm một cuộc sống không nợ nần quá. Hiện chủ đầu tư đang giục đóng tiền đợt tiếp theo khoảng 2 tỷ đồng, nhưng không biết vay ai bây giờ”, nhà đầu tư trên tâm sự.

Cùng cảnh ngộ đó, không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ khác cũng đang phải đau đầu chạy tiền đóng theo tiến độ hoặc trả các khoản nợ đã vay trước đó. Còn với những ai đã trót “dính” vào dự án Nam An Khánh thì tình cảnh còn bi đát hơn khi vừa phải xoay tiền trả nợ ngân hàng, vừa như ngồi trên đống lửa, mất ăn mất ngủ vì lo sợ các suất đất của mình sẽ bị “teo” theo dự án, nếu không may tới đây quyết định dừng và hủy xây dựng dự án được đưa ra.
Theo Từ Nguyên (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.