Thị trường bất động sản được cho là đang bước vào thời kỳ khó khăn do lượng vốn thiếu hụt, chính vì vậy các nhà đầu tư cần thận trọng và lựa chọn dự án hợp lý để đầu tư.

Đây là những lời khuyên rất thiết thực của các chuyên gia bất động sản trong lúc thị trường đang đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro hiện nay. Đặc biệt những ngày gần đây, hàng chục người dân đã tụ tập tại Dự án Chelsea Park để phản đối chủ đầu tư vì chậm bàn giao công trình. Những nhà đầu tư này còn kéo nhau lên tận trụ sở chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng dân dụng Hà Nội và Công ty TNHH Đất Việt Nam, trưng khẩu hiệu đòi bồi hoàn thiệt hại. Theo một số khách hàng của dự án cho hay, từ năm 2008, rất nhiều người đã đổ xô mua căn hộ chung cư cao cấp của dự án theo dạng chìa khóa trao tay rộng gần 100 m2 với giá 1,4 tỷ đồng, cộng thêm 1,1 tỷ tiền chênh. Hợp đồng được bàn giao trong vòng 18 tháng, nhưng đến nay đã chậm gần một năm, khách hàng vẫn chưa được vào ở.

Cách đây chừng 3 năm, trên thị trường, Chelsea Park là một dự án “hot” và được nhà đầu tư săn lùng và mua đi bán lại rất sôi động. Thâm chí, nó còn được xem là một dự án đi đầu cho dòng chung cư cao cấp. Chính vì vậy, dù phải vay ngân hàng với lãi suất 10,5% nhưng nhiều người vẫn xếp hàng dài để được mua.

Tuy vậy cho đến nay mức lãi đã tăng cao hơn nhiều trước đây, trung bình mỗi tháng, những người mua căn hộ này phải trả cả lãi lẫn gốc lên đến khoảng 22 triệu đồng. Công trình chậm tiến độ gần một năm, tức là những nhà đầu tư này bị thiệt tới hơn 250 triệu đồng. Việc chậm bàn giao đã khiến nhiều nhà đầu tư bị thiệt hại nặng khi phải om vốn quá lâu vào dự án và bỏ lỡ nhiều cơ hội kinh doanh khác.

Đại diện chủ đầu tư Dự án Chelsea Park giải thích cho việc công trình chậm bàn giao chủ yếu do vướng mắc về hồ sơ, thủ tục pháp lý. Ngoài ra công ty phải đối mặt với khó khăn do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Cuộc khủng hoảng khiến các thiết bị nhập khẩu phục vụ chung cư bị chậm tiến độ bàn giao. Về cơ bản dự án đã hoàn thiện, hệ thống nước đã xong còn điện vẫn đang trong quá trình làm thủ tục.

Ngoài Chelsea Park, trong thời gian qua cũng có không ít dự án khiến các nhà đầu tư phải vỡ mộng. Đơn cử như những dự án khu vực Tiên Sơn - Bắc Ninh, cách đây khoảng 10 năm, đã từng sôi động với những dự án bất động sản lớn. Nhưng trong suốt thời gian qua, trải qua nhiều lần nóng lạnh của thị trường thì các biệt thự nơi đây vẫn bỏ hoang là chính.

Hiện nay, dù khu vực này đang có dấu hiệu tăng lên đôi chút nhưng điều đó cũng không khiến các nhà đầu tư vui là bao. So với trượt giá đồng tiền, mất giá so với USD, tăng lên của vàng và nhất là sự lên giá của các dự án khác. Bên cạnh đó, còn có thể kể ra rất nhiều ví dụ về các nhà đầu tư phải sống dở, khóc dở khi đầu tư nhầm mà điển hình nhất là những trường hợp đổ xô mua đất khu vực Ba Vì trước khi quy hoạch chung Thủ đô được phê duyệt.

Chính vì vậy, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, việc lựa chọn đúng dự án thích hợp để đầu tư trong bối cảnh thị trường phức tạp hiện nay là rất quan trọng. Việc lựa chọn đúng hai sai đôi khi do yếu tố may mắn. Tuy nhiên, may mắn dành cho tất cả mọi người nhưng để nắm bắt được cơ hội lại phụ thuộc chính vào khả năng của các nhà đầu tư.

Đó được ví như là tầm nhìn, năng lực để tận dụng và phát huy cơ hội. Năng lực đó bao gồm cả năng lực về nắm bắt thông tin, dự báo và chọn hướng đi trên thị trường, đồng thời là năng lực tài chính vững mạnh để có thể làm chủ kế hoạch của mình. Đầu tư bất động sản hiện nay vẫn được cho là đang ở giai đoạn “hỗn độn“ khi rất nhiều doanh nghiệp, nhiều thành phần cùng lao vào dù khả năng không đáp ứng đủ.

Điều đó khiến cho thị trường phần nào méo mó và biến động ngoài quy luật. Chính điều này cũng tạo nên một “bản sắc” riêng cho thị trường và những nhà đầu tư cần nắm bắt để tạo cơ hội cho riêng mình.
Cafeland.vn - Theo GTVT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland