Sân bay Tân Sơn Nhất có 57 chỗ đậu máy bay và không đủ chỗ để các hãng hàng không khai thác đỗ qua đêm.

Cục hàng không Việt Nam vừa đề nghị các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco sớm triển khai kế hoạch đưa tàu bay đậu qua đêm ở sân bay Cần Thơ, nhằm giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Các hãng báo cáo việc thực hiện trước ngày 30/1/2017.

Ảnh minh họa

Theo Cục Hàng không, do mật độ khai thác bay tăng cao, đặc biệt là tăng chuyến và mở mới các đường bay nội địa, nên số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện Tân Sơn Nhất có 57 chỗ đậu máy bay, song số máy bay các hãng trong nước đậu qua đêm tại đây thường cao hơn số lượng sân bay có thể điều phối.

Trước thông tin này, TS Phạm Sanh - chuyên gia nghiên cứu giao thông tại TPHCM cho biết đây là biện pháp bình thường.

Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Do đó, có thể thấy trường hợp sân bay Tân Sơn Nhất thiếu chỗ đỗ nhưng phía các hãng hàng không có nhu cầu thì các hãng phải làm việc với sân bay để đưa ra phương án tối ưu nhất là đỗ ở sân bay Cần Thơ. Nhưng đây chỉ là đỗ máy bay, không có chuyên chở hành khách.

Theo TS Phạm Sanh biện pháp này chỉ áp dụng với các hãng hàng không trong nước. Còn đối với các hãng hàng không quốc tế thì sẽ gặp khó. Nếu phải chuyển đến đậu qua đêm ở các sân bay ngoài Tân Sơn Nhất, chắc chắn các hãng này sẽ chuyển qua khai thác ở các sân bay quốc tế khác.

“Thật sự tôi nghe thông tin sân bay Tân Sơn Nhất thiếu chỗ đậu khá bất ngờ. Vì thường thì sợ thiếu đường lăn thôi”- TS Phạm Sanh chia sẻ và cho biết sân bay Tân Sơn Nhất hiện vẫn còn quỹ đất khá rộng nên có thể nâng cấp, bố trí, sắp xếp chỗ đậu thêm.

Về thông tin hành khách lo lắng đến việc các hãng hàng không bay đến sân bay khác để đậu qua đêm thì phát sinh chi phí và có thể các hãng sẽ đẩy giá vé. Tiến sĩ Phạm Sanh cho rằng người dân không nên lo lắng. Việc này sẽ được các hãng tính toán kỹ lưỡng theo cơ chế thị trường.

Theo báo cáo của Cảng vụ hàng không miền Nam, sản lượng khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất đến cuối năm 2016 đạt trên 32 triệu lượt khách/1 năm. Dự kiến trong năm, 2017 sẽ đạt 40 triệu lượt khách/1 năm. Do đó, sân bay này đang đối diện với tình trạng quá tải trầm trọng.

Tuấn Kiệt (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.