Để khắc phục tình trạng gian lận tuổi vàng và vàng giả trên thị trường hiện nay, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vừa có văn bản gửi hơn 100 DN thành viên thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “Hãy bán đúng chất lượng vàng”.
Để khắc phục tình trạng gian lận tuổi vàng và vàng giả trên thị trường hiện nay, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vừa có văn bản gửi hơn 100 DN thành viên thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “Hãy bán đúng chất lượng vàng”.

Theo đó, kế hoạch đóng dấu hợp chuẩn chất lượng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Trước mắt, nhóm “liên minh” các DN lớn sẽ cam kết bán đúng giá theo đúng chất lượng vàng trang sức để sớm triển khai hoạt động đóng dấu hợp chuẩn chất lượng của hiệp hội. Sau đó sẽ mở rộng ra toàn thể hội viên. Dấu hợp chuẩn chất lượng sẽ giúp người tiêu dùng có thể bán vàng ra ở các cửa hàng thuộc thành viên hiệp hội mà vẫn giữ nguyên giá trị, thay vì việc mua vàng ở đâu thì bán lại ở đó mới được giữ giá như hiện nay. Sự ra đời của “liên minh” DN được đóng dấu chuẩn chất lượng của hiệp hội sẽ giúp người tiêu dùng mua vàng đúng giá và đúng chất lượng.

Theo ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký hiệp hội, vấn đề ncộm nhất của ngành là tình trạng gian lận tuổi vàng. Vàng bán ra khi được kiểm định thường có chất lượng thấp hơn công bố của DN. Chính sự gian lận về tuổi vàng gây nên những rủi ro, thiệt hại cho người tiêu dùng trong bối cảnh giá vàng ngày càng tăng cao.

Tại hội nghị thường niên hội viên phía Nam mới đây, nhiều ý kiến cho rằng các DN kinh doanh vàng trang sức đang lợi dụng việc chưa ban hành tiêu chuẩn chất lượng vàng nữ trang để gian lận tuổi vàng. Trang sức vàng đóng dấu 18 K (vàng 7,5 tuổi) nhưng lại dùng nguyên liệu 6,5 tuổi, thậm chí 6,1 tuổi để sản xuất. Vàng trắng đóng dấu 18 K nhưng chỉ là vàng trên dưới 4 tuổi (gian lận gần 50%). Thậm chí tại khu vực Nha Trang, tuổi vàng bị hạ xuống thấp hơn các nơi khác, phổ biến chỉ còn khoảng 5,5 tuổi (đạt khoảng 2/3 giá trị thật), tỉ lệ vàng trắng chỉ đạt khoảng 30%.

Rõ ràng, giới kinh doanh vàng trang sức đang kiếm chênh lệch từ ba khoản: chênh lệch giá mua bán thị trường; tiền gia công sản xuất; và khoản lời lớn nhất có được nhờ gian lận tuổi vàng. Điều này đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín của ngành kim hoàn.

Nhiều nước như Ấn Độ, Malaysia... đều có bộ tiêu chuẩn vàng cho trang sức. Trong khi Việt Nam vẫn chưa có tiêu chuẩn cụ thể hàm lượng vàng đối với mặt hàng trang sức. Trong bối cảnh giá vàng càng cao, trang sức vàng thiếu tuổi càng nhiều, người mua phải chịu thiệt vì hiện nay trang sức được xếp vào loại hàng hóa thông thường nên DN được phép tự đăng ký và chịu trách nhiệm về chất lượng. Do đó, các DN yêu cầu hiệp hội kiến nghị gửi Bộ Công thương sớm ban hành tiêu chuẩn chất lượng vàng trang sức trên thị trường Việt Nam.

Cafeland.vn - Theo Vietstock
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland