Năm 2020, Hà Nội đặt mục tiêu đấu giá quyền sử dụng đất đạt 23.855,58 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 10-2020, mới thu được hơn 7.000 tỷ đồng, đạt gần 30% kế hoạch. Dù còn nhiều khó khăn, song các sở, ngành, địa phương của thành phố vẫn đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, phấn đấu đạt kết quả cao nhất, tạo đà để tăng tốc ngay từ đầu năm 2021.

Công tác đấu giá quyền sử dụng đất đang được các quận, huyện, thị xã của Hà Nội đẩy mạnh từ nay đến cuối năm 2020. Trong ảnh: Khu đất được đấu giá quyền sử dụng tại thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và người dân. Ảnh: Trung Nguyên

Kết quả còn đạt thấp

Theo kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2020, đến nay, một số địa phương đã có kết quả đạt từ 150% đến 300% như: Ứng Hòa, Đan Phượng, Hoài Đức, Mỹ Đức… Tuy nhiên, vẫn có nhiều địa phương kết quả còn đạt thấp.

Điển hình, quận Bắc Từ Liêm, chỉ tiêu kế hoạch số tiền thu về từ đấu giá đất năm 2020 là 4.264,82 tỷ đồng nhưng đến nay chưa thu được đồng nào, do quận chưa tổ chức được các phiên đấu giá quyền sử dụng đất. Các địa phương như Sơn Tây, Phú Xuyên, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai… chỉ đạt từ 20% đến 80%. Còn các quận, huyện: Hà Đông, Đông Anh, Quốc Oai, những năm trước kết quả vượt từ 50 đến 200%, nhưng năm nay cũng chỉ đạt 85-95% chỉ tiêu.

Tình trạng nêu trên được xác định chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên 8 tháng đầu năm 2020 gần như không triển khai được công tác đấu giá rộng rãi. Cùng với đó là những vướng mắc liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, chưa bố trí được kinh phí xây dựng hạ tầng khu đất đấu giá…

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ba Vì Phùng Hữu Lộc, hiện huyện mới đạt 25% kế hoạch, bởi giữa quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất tại các xã Sơn Đà, Vạn Thắng, Đông Quang… chưa trùng khớp nên phải điều chỉnh, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các dự án đấu giá quyền sử dụng đất.

Còn tại huyện Đông Anh, khó khăn trong giải phóng mặt bằng đã làm chậm tiến độ thực hiện các dự án đấu giá quyền sử dụng đất. Đơn cử, Dự án xây dựng hạ tầng khu đấu giá Tây Bắc thôn Lễ Pháp (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh) hiện còn 19 hộ chưa bàn giao mặt bằng do chưa đồng ý với phương án bồi thường hỗ trợ tài sản trên đất. Tương tự, quận Bắc Từ Liêm cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại các phường Phúc Diễn, Minh Khai, Xuân Đỉnh.

Khu đất đấu giá Ngô Thì Nhậm (phường Hà Cầu, quận Hà Đông) được các chủ đầu tư xây dựng nhà ở. Ảnh: Phương Uyên

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Năm 2020, toàn thành phố có 25 quận, huyện, thị xã được giao chỉ tiêu đấu giá quyền sử dụng đất nhưng đến hết tháng 10-2020 mới có 7 đơn vị hoàn thành. Do dịch Covid-19 cản trở việc thi công hạ tầng dự án đấu giá quyền sử dụng đất cũng như công tác tổ chức đấu giá, nên từ đầu năm 2020 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần đôn đốc các địa phương rà soát, tổng hợp các vướng mắc, đồng thời tổ chức đoàn công tác liên ngành để cùng các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án và những thủ tục liên quan để sớm tổ chức đấu giá.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Bắc Từ Liêm Ngô Ngọc Vân, ngày 23-11 tới đây, quận sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án 2,55ha phường Phúc Diễn. Để hoàn thành công tác đấu giá theo chỉ tiêu được giao, quận đã đề nghị Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội xem xét, hỗ trợ nguồn vốn vay khoảng 60 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng các khu đấu giá tại hai phường Phú Diễn, Minh Khai.

Đồng quan điểm, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh Hoàng Quốc Thịnh đề xuất, huyện còn một số dự án đang gặp khó khăn về kinh phí, nên rất cần được thành phố hỗ trợ vốn vay để thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng khu đất đấu giá. Trong khi đó, huyện Đông Anh cũng đang tập trung xử lý vướng mắc tại những dự án xây dựng hạ tầng khu đất đấu giá, đồng thời gấp rút triển khai các phiên đấu giá trong tháng 11 và 12-2020.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, hiện quỹ đất đủ điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố có tổng diện tích khoảng 71,92ha (66 dự án). Dự kiến hết năm 2020 thu từ đấu giá quyền sử dụng đất được khoảng 12.356,07 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch năm 2020. Để đẩy nhanh tiến độ, cuối tháng 9 vừa qua, Sở đã đề xuất thành phố chỉ đạo 18 đơn vị chưa hoàn thành chỉ tiêu khẩn trương tổ chức đấu giá các khu đất đủ điều kiện trong năm 2020; lập kế hoạch tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất chi tiết cho từng tháng trong quý IV-2020... Từ đề xuất này, ngày 9-10, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành chức năng, các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất; đề xuất, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc vượt thẩm quyền… Mới đây nhất, ngày 3-11, tập thể UBND thành phố đã cho ý kiến về việc ban hành Quyết định của UBND thành phố thay thế Quyết định số 04/2017/QĐ-UBND ngày 24-2-2017 của UBND thành phố về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố.

Với sự chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc của thành phố, tin tưởng rằng, công tác đấu giá quyền sử dụng đất sẽ được các địa phương của thành phố nỗ lực vào cuộc, tạo chuyển biến tích cực trong chặng nước rút từ nay đến cuối năm 2020. Qua đó, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong năm 2020, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố; đồng thời tạo tiền đề thực hiện tốt công tác đấu giá quyền sử dụng đất năm 2021.

Ánh Dương (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.