Theo khảo sát của phóng viên ĐTCK, trong bối cảnh thị trường bất động sản Hà Nội đang trầm lắng như hiện nay, phân khúc đất thổ cư và các loại căn hộ chung cư có thể ở ngay được (kể cả cũ và mới) vẫn đang được giao dịch khá sôi động, nhất là ở khu vực các quận Cầu Giấy, Từ Liêm, Tây Hồ, Đống Đa.

Giá đã giảm sâu


Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản nhadat24h.net cho biết, chỉ mới đầu năm nay, giá đất mặt đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài được "hét" 400 triệu đồng/m2, nhưng hiện có nhiều người chào bán với giá chỉ còn 240 - 250 triệu đồng/m2. Tương tự như vậy, đất mặt đường ở các quận, huyện mới như Cầu Giấy, Tây Hồ, Từ Liêm, Hoàng Mai… có vị trí đẹp, nhưng giá cũng đã giảm xuống rất nhiều và hầu như không có người mua.

Ngược lại, các ô đất thổ cư trong ngõ hay những căn hộ có thể ở được ngay như tại khu tập thể cũ Nghĩa Tân, Thành Công, hay khu đô thị mới Mỹ Đình, Mễ Trì… lại được nhiều người tìm mua. Với các loại nhà đất này, giá cả hiện nay đã giảm khoảng 20 - 30% so với thời điểm đầu năm 2011. Ví dụ như đất mặt ngõ ô tô đỗ được tại Yên Hòa, quận Cầu Giấy hồi đầu năm có giá khoảng 120 triệu đồng/m2, nay đang được rao bán với giá 85 triệu đồng/m2; hay như nhà mặt ngõ đường Doãn Kế Thiện được chào bán giá 140 triệu đồng/m2, trong khi hồi đầu năm chào bán 200 triệu đồng/m2.

Đối với các loại căn hộ chung cư cũ, giá cả không giảm nhiều như đất thổ cư, ngược lại, nhiều nơi vẫn giữ giá như hồi đầu năm mà không có người bán. Ví dụ như tại Khu tập thể Nghĩa Tân, giá căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 dao động trong khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2 và "cứ hở căn nào ra là có người mua ngay". Tính ra, các căn hộ ở đây dù đắt nhưng tổng số tiền cũng chỉ vào khoảng 2 - 3 tỷ đồng do diện tích nhỏ. "Với các mức giá kể trên, tôi cho rằng không thể giảm sâu hơn, có chăng chỉ giảm ở những vị trí đặc biệt hoặc cá nhân có việc buộc phải bán mà thôi", ông Quỳnh nói.

Mua vì nhu cầu thật

Ông Đỗ Quang Huy, Phó phòng kinh doanh Sàn giao dịch bất động sản Hapulico cho biết, ngay trong tháng 7 Âm lịch là tháng "cô hồn" thì các giao dịch mua bán đất thổ cư vẫn diễn ra nhiều. Suốt từ đó đến nay, phân khúc đất thổ cư và chung cư cũ chẳng lúc nào vắng khách mua. Theo ông Huy, lượng khách tìm hỏi mua chung cư tầm diện tích 60 - 70 m2, hay đất thổ cư có diện tích khoảng 30 - 40 m2 trong ngõ sâu gần đây chủ yếu là khách từ các tỉnh khác.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Quỳnh cho rằng, lý do đất thổ cư giá rẻ và chung cư cũ vừa túi tiền tại các khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm, Tây Hồ, Đống Đa được tìm mua nhiều là do ngoài giá cả tương đối phù hợp thì quy hoạch các trường đại học ở các khu vực này không có trường nào nằm trong diện phải di dời. Chính vì vậy, nhiều người ở các địa phương khác đã coi đây là cơ hội tốt để đầu tư cho con mua nhà ở cạnh trường, tiện việc học và sau này cũng là nơi để "bám trụ" lại tại Hà Nội.

Nhìn nhận ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Thái Minh Quang cho rằng, sau nhiều vụ lừa đảo diễn ra tại các dự án bất động sản thời gian qua, cũng như những vụ việc kiện tụng "lùm xùm" về phí chung cư cao ngất ngưởng tại Hà Nội, nhiều người đã xác định tìm mua cho mình một căn nhà "an toàn" hơn. Chính vì vậy, khá nhiều khách có nhu cầu thực đã quan tâm tìm đến những mảnh đất thổ cư chính chủ có sổ đỏ với tâm lý mua đứt bán đoạn, hay những căn hộ chung cư cũ không kèm theo các loại phí dịch vụ như chung cư mới.

Theo nhận định của nhiều nhà môi giới bất động sản, từ nay đến cuối năm, thị trường khó khởi sắc vì lãi suất cho vay vẫn cao, cho dù có giảm xuống mức 17 -18%/năm đối với cho vay bất động sản. Trong khi thị trường không có thanh khoản thì nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản cầm chắc thất bại. Chính vì vậy, dù số lượng dự án triển khai rất nhiều nhưng sản phẩm hoàn thiện và đáp ứng được nhu cầu "ở được ngay" vẫn rất khan hiếm. Điều này lý giải vì sao đất thổ cư và chung cư cũ vẫn đang được ưa chuộng

Theo M.Nhật (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.