Nền đất hơn 100 m2 ở phường Phước Long A đầu năm giao dịch với giá 1,1 tỷ đồng thì trung tuần tháng 8 bỗng vọt lên 1,6-1,8 tỷ đồng.
Mảnh đất này nằm trên đường Tây Hòa, phường Phước Long A, quận 9, cách xa lộ Hà Nội chưa đầy 1km. Trong tổng diện tích hơn 100 m2, 72m2 là đất thổ cư.
Khảo sát của VnExpress trên toàn quận 9 cho thấy đất nền lẻ và cả đất nền dự án đang đua nhau tăng giá. Một khu đất 2.000 m2 nằm cách đình Phong Phú khoảng 10 phút đi bộ, thuộc phường Tăng Nhơn Phú B, tăng giá 2 lần chỉ sau 2 tuần. Chủ đất chào bán từ đầu năm không ai mua, nay có khách liên hệ chốt giá 7 tỷ đồng, đặt cọc trước 500 triệu. Ngay sau đó một môi giới khác trả giá 8 tỷ đồng kèm theo cam kết sẽ đền tiền cọc cho khách cũ. "Lần đầu tiên tôi thấy giá tăng chóng mặt thế này, nên hoang mang không hiểu chuyện gì đang xảy ra", chủ khu đất 2.000 m2 chia sẻ.
Thuộc dòng sản phẩm cá biệt, đất nền phân lô hộ lẻ tại các tuyến đường Lã Xuân Oai (phường Long Trường), Lò Lu, Võ Văn Hát (phường Trường Thạnh), quận 9 - cách Xa lộ Hà Nội khoảng 7km cũng tăng giá gấp đôi so với cuối năm 2014. Một số nền đất 60-100 m2 tại các trục đường này có giá 350-400 triệu đồng mỗi nền đã giao dịch giá mới 500-600 triệu đồng.
Cùng với đất nền trong khu dân cư, đất dự án tại quận 9 cũng tăng giá nhẹ sau một thời gian dài rao bán không có khách mua. Chị Hà, chủ một nền đất dự án An Thiên Lý (đường Dương Đình Hội, phường Phước Long B) cho hay đã chào bán từ 3 năm nay với giá 12 triệu đồng mỗi m2 nhưng không có khách hỏi. Thế nhưng, 3 tuần nay, chị liên tục nhận được điện thoại chào giá mua 13,5 triệu đồng mỗi m2.
Dù đang là tháng ngâu, đất nền quận 9 bất ngờ tăng giá khá mạnh trong 3 tuần nay, cá biệt có một số nền đất vị trí đẹp, mức tăng gấp đôi so với cuối năm 2014. Ảnh: Vũ Lê
Hiện đất nền dự án Thiên Niên Kỷ phường Trường Thọ cũng đã tăng giá từ 16 triệu lên 19 triệu đồng mỗi m2 trong 3 tuần qua. Các dự án chuỗi Mega của Khang Điền (nằm dọc theo đường cao tốc) đang được giao dịch trên thị trường thứ cấp với mức tăng giá 5-10%. Nhiều chủ đầu tư có dự án tại quận 9 cũng rục rịch tăng giá khi mở bán giai đoạn mới, biên độ tăng trung bình 5-7%.
Trao đổi với VnExpress, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Thăng Long Real, Lê Vũ Tuấn Anh cho biết, các giao dịch tại quận 9 khá sôi động bất chấp thời điểm này vẫn còn trong tháng 7 âm lịch. Đất nền quận 9 đua nhau tăng giá trong vòng 3 tuần nay do tác động của hạ tầng (metro, vành đai, cao tốc), ăn theo trung tâm hành chính mới của quận 9 và sức hút từ sự xuất hiện của Tập đoàn Samsung ở Khu Công nghệ cao.
Theo ông Tuấn Anh, nền đất lẻ (trong khu dân cư) có tốc độ tăng mạnh và nhanh hơn so với đất dự án, phân lô do số lượng hạn chế, được xây tự do (không theo mẫu một trệt hai lầu và khoảng lùi như các dự án tại quận 9), pháp lý đã hoàn chỉnh nên giá thường lên gấp đôi. Đối với những dự án đất nền đã xong hạ tầng, tốc độ tăng giá phổ biến là 10-15%.
Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang phân tích, có nhiều yếu tố khiến giá đất quận 9 leo thang. Tuyến metro là tiền đề đầu tiên khi kết nối thẳng trung tâm thành phố về quận 9 nên hàng loạt các dự án ăn theo metro có sự phát triển tốt. Bất động sản quận 2 đã nóng từ đầu năm đến quý II/2015, nên quý III là thời điểm sức nóng lan sang quận 9.
Ông Quang đánh giá, sự hoàn thiện nút giao thông vành đai 2 và đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã tạo một đòn bẩy với tâm điểm là khu vực vòng xoay mà quận 9 có sự kết nối trực tiếp đã kéo giá đất trên địa bàn tăng cao.
Theo ông Quang, với đặc điểm riêng là địa bàn có khu dân cư hiện hữu lâu đời xen cài với các khu đất trống nông nghiệp và công nghiệp nên khi thị trường bất động sản khởi sắc, hạ tầng lên nhanh đã tạo điều kiện cho quận 9 phát triển nhanh hơn.
Ngoài ra, giá đất quận 9 còn chịu ảnh hưởng lan rộng từ các dự án bất động sản cao cấp quận 2 sát bên. "Nước lên thuyền lên. Đất quận 2 đã bùng nổ và tăng giá xong thì đến quận 9, đây là quy luật tham chiếu khu vực, tạo cơ sở cho việc so sánh và điều chỉnh giá", ông nói.
Trước sự tăng giá đất mạnh mẽ của quận 9, một chuyên gia bất động sản nhận định, dấu hiệu sốt ảo do đầu cơ đất đã dần lộ diện. Tốc độ tăng giá quá nhanh với biên độ lớn không dựa trên quy luật cung cầu thực tế của thị trường là yếu tố đáng lo ngại. "Ngay cả khi các giao dịch ở mức giá mới cao hơn đã diễn ra thành công cũng không có gì đảm bảo được đó là nhu cầu thật vì lượng đất trống đã có chủ được đầu cơ tại quận 9 khá lớn", ông nói.
  • 5 dự án đất nền có giá vừa tầm tại Tp.HCM

    5 dự án đất nền có giá vừa tầm tại Tp.HCM

    CafeLand – Phân khúc đất nền hiện đang có khá nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, số dự án đất nền có giá vừa tầm tại Tp.HCM như Van Phuc Riverside City, Jamona Home Resort, Ninh Giang Riverside, hiện nay khá ít.

  • Đất nền giá rẻ, rao bán cái mập mờ

    Đất nền giá rẻ, rao bán cái mập mờ

    Ở một số khu vực ngoại thành TP.HCM hiện nay mọc lên hàng loạt bảng rao bán nền đất giá rẻ thậm chí chỉ vài chục triệu đồng/nền và quảng cáo rằng có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, nhằm thu hút đối tượng khách hàng là người thu nhập thấp có nhu cầu nhà ở. Nhưng nếu tìm hiểu kỹ sẽ thấy có nhiều bất ổn mà người mua cần tỉnh táo cân nhắc.

  • Sốt đất nền, nhà phố, thận trọng dính bẫy

    Sốt đất nền, nhà phố, thận trọng dính bẫy

    Đất nền được ví như “của để dành”, khả năng sinh lợi tốt, không bị hao mòn trong dài hạn. Do vậy, đây là phân khúc truyền thống được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.