Trong khi không ít các dự án buộc phải giảm giá bán vì không tìm được khách mua, thì các dự án nội đô vẫn âm thầm tăng giá trong suốt năm 2011, bởi khách mua chủ yếu là để sử dụng.
Tăng âm thầm

Được đánh giá là phân khúc an toàn, nên mặc dù lâu nay, các nhà đầu tư mải miết đi tìm kiếm các dự án bất động sản lớn tại các khu vực quanh Hà Nội như phía Tây, Đông… thì phân khúc này vẫn những người giàu có săn lùng.

Giá đất phố Hàng Đào theo khung giá Nhà nước ban hành là 81 triệu đồng/m², nhưng trên thực tế mỗi m² nhà mặt tiền trên phố này cao gấp 10 lần.

Tuy nhiên, dù giá cao ngất ngưởng, nhưng diễn biến tăng giá của những khu vực này thường diễn ra âm thầm, không ồn ào như các khu vực khác.

Trong khi “sốt” đất ở mộ số nơi ngoại thành ở Hà Nội, giá thường tăng từ vài triệu đến chục triệu đồng/m2 đã được coi là quá “nóng”, thì tại khu vực này, mỗi năm giá đất lại tăng trung bình vài chục có nơi đến vài trăm triệu/m². Nhưng dường như đó lại là chuyện quá bình thường, vì vị trí nội đô là vị trí “vàng” nên dù tăng cao nhưng vẫn không bị phản ánh là “sốt”.

Đất nội đô vẫn tăng giá
Những khu đất nội đô vẫn tăng giá

Mặt khác, những khách hàng săn tìm những căn nhà, khu đất nội đô thường là những người kinh tế khá giả, thậm chí nói không ngoa, đo thường là các đại gia lớn, hoặc là Việt kiều.

Họ đầu tư để cho thuê cũng vừa giữ tiền chứ không có nhu cầu ở. Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn, phân khúc nhà phố dường như vẫn âm thầm tăng giá.

Theo mức giá đưa ra tham khảo từ một cò đất có tiếng ở Hà Nội thì, giá ở một số tuyến phố ngay sát Hồ Hoàn Kiếm là có mức giá cao nhất. Chẳng hạn, nhà mặt phố Hàng Đào là khảng 900 triệu đồng/m², nhà phố Hàng Bồ 750 - 800 triệu đồng/m², nhà mặt phố Bát Đàn 600 triệu đồng/m², nhà phố Hàng Chiếu 620 triệu đồng/m², nhà mặt phố Hàng Bông khoảng 500 triệu đồng/m²…

Xa hơn một chút, tại quận Ba Đình, giá nhà đất cũng lên tới hàng trăm triệu đồng một m2. Cụ thể, tại khu Điện Biên Phủ, nhà mặt phố được bán với giá khoảng 300 – 400 triệu đồng/m2, phố Cửa Bắc hiện 350 - 400 triệu đồng/m²,…Giá cao, nên hoạt động giao dịch của khu vực này cũng rất hạn chế.

“Mặc dù thị trường bất động sản đang trầm lắng, thậm chí có ý kiến là “đóng băng”, nhiều dự án rớt giá thảm hại, nhưng dù thị trường có trầm luôn như thế nào, thì các khu nhà đất ở nội đô Hà Nội vẫn chỉ chuyển động theo một chiều là tăng giá, mức độ tăng có thể thay đổi”, một cò nhà đất cho biết.

Phân khúc nào vẫn tăng giá?

Theo GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường, sở dĩ nhà ở khu vực nội đô luôn “có giá” vì xưa nay đây là khu vực luôn được nhiều người quan tâm vì ngoài việc đáp ứng nhu cầu ở còn có thể cho thuê để kinh doanh.

“Quan niệm xưa nay của các nhà đầu tư ví nhà mặt phố như "gà đẻ trứng vàng" đầu tư nhà mặt phố luôn luôn đem lại lợi nhuận cao và an toàn tuyệt đối vì vậy nó luôn là đích nhắm của đại gia bất động sản”, GS. Đặng Hùng Võ cho biết.

Ngoài đất nội đô, theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, nhiều phân khúc vẫn có khả năng tăng và có tính thanh khoản tốt.

Trong đó, những loại hàng bất động sản cao cấp, hàng có giá trung bình nhưng diện tích lớn khó thanh khoản do lượng tiền bỏ ra quá lớn 4-5 tỷ đồng. Các sản phẩm có tính pháp lý cao, đặc biệt là những mảnh đất thổ cư có sổ đỏ dưới 3 tỷ đồng, hay các khu vực ven đô có giấy tờ pháp lý nghiêm chỉnh, giá rẻ vẫn là một kênh hấp dẫn được nhiều người tìm mua.

Theo khảo sát, kể từ đầu năm đến nay giá bất động sản có phần giảm mạnh phân khúc đất dự án và dự án căn hộ cao cấp. Trong đó, giá đất tại các dự án trung bình giảm 10-12 triệu đồng/m2, dự án chung cư có mức 35-40 triệu đồng/m2 rất ít giao dịch, giá giảm 2-3 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, các mảng đất thổ cư có tính pháp lý rõ ràng giao dịch cầm chừng. Đáng chú ý, những lô đất, nhà ở 2,5- 3 tỷ đồng nằm trong các quận nội thành Hà Nội gần như không giảm mà còn tăng.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho hay: “So với việc gửi tiền vào ngân hàng lấy lãi suất tiết kiệm 14%/tháng thì đầu tư vào đất thổ cư, về lâu dài tỉ lệ sinh lời vẫn chắc chắn cao hơn”.
Theo Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.