Đi cùng làn sóng đổ ra các tỉnh ven biển để tìm kiếm các dự án mới của nhiều doanh nghiệp địa ốc là sự chộn rộn của phân khúc đất nền tại các địa phương có bờ biển đẹp. Khan hiếm nguồn cung cộng với tiềm năng tăng giá là những yếu tố tạo nên sức hút cho phân khúc này.

Sóng ngầm đất nền ven biển

Không quảng cáo rầm rộ, song trong nhóm bất động sản nghỉ dưỡng, các dự án đất nền ven biển luôn có sức hút lớn với các nhà đầu tư, đặc biệt là các khu vực ven biển miền Trung.

Làn sóng đầu tư đất nền ven biển khiến giá cả biến động ở biên độ rất lớn. Cách đây chừng 3 đến 5 năm, dọc theo trục đường Nguyễn Tất Thành thuộc Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa), một số dự án đất nền được công bố ra thị trường với mức giá khá thấp. Lúc đó, việc bán hàng cũng không dễ dàng, bởi nhà đầu tư không mấy quan tâm.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, giá đất nền ven biển Cam Ranh đã không ngừng nhảy múa, trong đó có những dự án tính từ lúc mở bán đầu tiền đến nay đã tăng từ 5 đến 10 lần.

Đơn cử như tại dự án Khu đô thị Golden Bay nằm dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành. Ghi nhận thực tế cho thấy, tại thời điểm chào bán lần đầu ra thị trường, giá đất tại dự án này có giá trung bình chỉ 3,6 triệu đồng/m2. Nhưng đến thời điểm hiện nay, giá đã tăng lên mức từ 18 đến 25 triệu đồng/m2. Riêng đất mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành có giá giao dịch nhảy lên mức 40 triệu đồng/m2.

Tương tự tại tỉnh Bình Thuận, cơn sốt bất động sản liền thổ thời gian qua không ngừng dân cao. Chẳng hạn, dự án NovaWorld Phan Thiết có quy mô 1.000 héc ta với dòng sản phẩm được công bố ra thị trường là nhà phố và biệt thự biển. Chỉ trong khoảng thời gian ba tuần công bố, dự án này đã có hơn 2.000 sản phẩm được nhà đầu tư đón nhận.

Thị trường không chỉ nóng ở các khu vực truyền thống vốn đã phát triển mạnh về bất động sản ven biển như Đà Nẵng hay Nha Trang, các thị trường mới nổi ở khu vực miền Trung, trong đó có Quy Nhơn (Bình Định) cũng lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư.

Một số địa điểm quen thuộc tại tỉnh ven biển này như Quy Nhơn, Nhơn Hội, Nhơn Lý đang được nhiều nhà đầu tư để mắt đến. Trong đó, vùng đất Nhơn Hội đã thu hút khá nhiều doanh nghiệp lớn vào cuộc như FLC, Phát Đạt, Danh Khôi (DKR)…

Nhon Hoi New City, một dự án đất nền ven biển tâm điểm của NHơn Hội

Thời gian gần đây, Nhơn Hội đã trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, đặc biệt là với phần khúc đất nền ven biển. Gần đây nhất, dự án Khu đô thị Nhơn Hội New City do Danh Khôi phát triển đã tạo nên con sóng mới cho thị trường này, khi hơn 1.300 sản phẩm đất nền sồ đỏ ven biển vừa công bố đã được nhà đầu tư đón nhận.

Cơ hội cho các vùng đất mới

Theo phân tích của giới chuyên môn, xu hướng phát triển của đất nền ven biển tại các vùng đất mới đang được nhắc đến ngày một nhiều hơn trên bản đồ đầu tư không phải là điều khó đoán định. Trên thực tế, ở các thị trường mới nổi còn nhiều tiềm năng chưa khai thác hết, trong khi các thị trường đã phát triển, giá đã tăng cao.

Nhìn lại khoảng 10 năm trước đây, tại những cung đường ven biển miền Trung như đường Võ Nguyên Giáp của Đà Nẵng, hay đường Xuân Diệu của Quy Nhơn giá đất chỉ nằm quanh mức vài chục triệu đồng/m2, thậm chí thấp hơn.

Song những cung đường này, quỹ đất ngày càng khan hiếm và trở thành tài sản giá trị sau khi được phát hiện, tôn tạo và khai thác đúng cách. Theo thống kê, có những khu ven biển nằm trong các vịnh có giá đắt gấp hàng chục lần so với trong đất liền.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Danh Khôi (DKR), cho rằng sở dĩ bất động sản liền thổ tại các trục đường ven biển hiện nay được ví như “gà đẻ trứng vàng” là nhờ yếu tố khai thác nên những ai đã sở hữu đều không có nhu cầu bán lại. Đa số những người đang sở hữu được đất nền ven biển đắc địa tại các trục đường kể trên là do biết nắm bắt được cơ hội từ trước.

“Đây cũng là câu chuyện mà nhiều nhà đầu tư thấy được tại các khu vực ven biển phát triển mới, nơi có nguồn cung mới có thể tiếp cận được và dư địa phát triển nhiều đề đón đầu cho một xu hướng mang tính tất yếu”, ông Sơn phân tích và cho rằng, đó là lý do khiến giá đất nền ven biển luôn có sức hút lớn và thường có biên độ tăng giá cao.

Theo ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Asia New Time, sự phát triển ngày càng mạnh của hạ tầng, từ hệ thống đường bộ đến đường hàng không giúp cho các vùng biển gia tăng lượng khách du lịch. Đời sống người dân được nâng cao nên nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng càng lớn.

“Một yếu tố nữa khiến thị trường đất nền tại các khu đô thị nói chung và đất nền ven biển nói riêng là yếu tố tâm lý đầu tư của người Việt. Phần lớn những người có nhu cầu, đặc biệt là giới đầu tư luôn mang nặng tâm lý thích sở hữu mặt đất hơn không gian”, ông Tiến nói.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.