11/04/2011 12:49 AM
Chính sách thắt chặt tín dụng cùng với mức lãi suất được điều chỉnh hiện tại đã có những ảnh hưởng khác nhau tới các phân khúc của thị trường bất động sản (BĐS), nó sẽ khiến cho “cầu” của biệt thự, nhà liền kề ảnh hưởng trong khi đất nền vẫn là mảng “hút” vốn…

Đất nền được “mến mộ” nhất

Giám đốc bộ phận kinh doanh BĐS nhà ở, Savills Việt Nam cho biết, nhu cầu mua bán, giao dịch đất nền ven đô có giá trị nhỏ, nhất là những sản phẩm có giá trị từ 5 tỷ đồng trở xuống có giao dịch tốt trong quý đầu tiên của năm nay. Ngoài ra, nhà đất của tư nhân trong trung tâm mặc dù có giá trị rất lớn nhưng vẫn có giao dịch tốt. Thị trường đầu năm vẫn muốn tìm nơi nào đó để thả vốn vào nên nhu cầu mua đất nhiều.


Đất nền có giá trị từ 5 tỷ đồng trở xuống có nhiều giao dịch thành công trong quý đầu năm nay.

Có ý kiến cho rằng giá đất nền tăng nhanh xung quanh khu vực Mỹ Đình, thì theo ông Trần Như Trung, Giám đốc nghiệp vụ bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam đánh giá, đất nền không chỉ tăng ở mỗi khu vực đó mà trên mặt bằng chung cả nước đều tăng. Bởi lẽ, khi các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán bị hạn chế thì nhà đầu tư chuyển hướng sang BĐS, mà đất nền vốn là phân khúc được người Việt Nam ưa thích, “mến mộ” nhất. Mặt khác, giữa một dự án đầu tư bán đất nền và dự án xây cao ốc hoặc khách sạn thì chi phí của đất nền ít hơn nên tính thanh khoản cũng như mức độ hấp dẫn người mua, người bán là cao hơn.

Bên cạnh đó, theo Savills Vietnam, căn hộ thuộc quận Tây Hồ có giá cao nhất Hà Nội, xấp xỉ 2.500 USD/m2 (tương đương 50 triệu đồng/m2). Giá chào bán thứ cấp trung bình phân khúc căn hộ tăng 3% so với quý 4.2010. Trong đó, quận Long Biên tăng mạnh nhất ở mức 8,5%, theo sau là Gia Lâm tăng 6%.

Hiện có 20 dự án đang bán, cung cấp cho thị trường sơ cấp khoảng 8.800 căn hộ, gần gấp đôi số lượng căn hộ của quý 4.2010. Trong đó, phần lớn là từ các dự án hạng B, chiếm 70% tổng nguồn cung sơ cấp.

Thị trường sơ cấp quận Thanh Xuân có thêm nguồn cung mới từ 4 dự án với 5.200 căn hộ, đưa Thanh Xuân thành quận có nguồn cung lớn nhất, chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung sơ cấp tại Hà Nội. Thị trường thứ cấp quý 1 có thêm khoảng 4.800 nguồn cung mới. Tổng nguồn cung thứ cấp là 44.000 căn, tăng 12% so với quý trước.

Savills Vietnam ước tính có khoảng 21.000 căn hộ thuộc 35 dự án sẽ gia nhập thị trường sơ cấp trong ba quý còn lại của năm 2011. Trong đó, Từ Liêm, Hà Đông, Cầu Giấy, Hoàng Mai và Thanh Xuân có số lượng dự án nhiều nhất, chiếm 70% tổng số dự án.

“Cầu” biệt thự, nhà liền kề ảnh hưởng do lãi suất

Thống kê của Savills Việt Nam ở quý 1 năm nay, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 34.600 biệt thự, nhà liền kề từ 103 dự án trên địa bàn 14 quận. Trong số đó, đã có 78 dự án được chào bán dưới hình thức hợp đồng mua bán, số còn lại được bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn.

Trong đó, quận Hoàng Mai, Long Biên, Từ Liêm, Tây Hồ… có 52 dự án cung cấp khoảng 8.700 biệt thự, nhà liền kề. Đáng chú ý, giá biệt thự, nhà liền kề tiếp tục tăng tại tất cả các khu vực ở Hà Nội. Riêng Từ Liêm, Cầu Giấy và Tây Hồ dẫn đầu với mức giá chào thứ cấp trung bình cao hơn 130 triệu đồng/m2 (6.400 USD/m2). Mê Linh và Quốc Oai khu vực xa hơn trung tâm thành phố có giá chào bán thấp nhất từ 800 USD/m2 đến 1.200 USD/m2.

Ngoài ra, việc phát triển mạnh mẽ hạ tầng có tác động lớn đến giá biệt thự, nàh liền kề tại quận Long Biên, Hoàng Mai, Gia Lâm, với giá chào tăng 15 % đối với nhà liền kề và 20% đối với nhà biệt thự so với quý trước, nhưng khách mua chủ yếu là các nhà đầu tư.

Savills dự báo, trong tương lai nguồn cầu biệt thự, nhà liền kề có thể bị ảnh hưởng do lãi suất cao ở mức xấp xỉ từ 20 - 21%/năm và do chính sách thắt chặt tín dụng ở hầu hết các ngân hàng thương mại trong năm 2011.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland