Trong khi đất nền dự án ở Hà Nội ế ẩm, giá liên tục giảm từ 5 đến 20 triệu đồng mỗi m2 tiền chênh, thì tại TP HCM, tình hình có phần khả quan hơn, phân khúc đất nền tương đối hút khách.

Tại Hà Nội, một số dự án đất nền ở khu vực phía Tây tiếp đà giảm giá từ tháng trước. Cụ thể như đất nền của liền kề, biệt thự tại dự án An Hưng giảm 20 triệu mỗi m2, còn khoảng 63-65 triệu mỗi m2. Văn Phú cách đây một tháng vẫn chào tới 68-70 triệu đồng nay cũng chỉ còn khoảng 54 triệu đồng mỗi m2. Dự án Geleximco, Bắc An Khánh, Nam An Khánh giá khoảng 36-40 triệu đồng mỗi m2 nhưng cũng không có người hỏi mua. Dự án Vân Canh chào 47 triệu đồng mỗi m2 thì nay giảm xuống còn khoảng 40 triệu đồng.


Không chỉ các dự án ở quận Hà Đông giảm giá, các dự án đất nền một thời được các nhà đầu tư quan tâm tại quận Long Biên cũng rơi vào tình trạng tương tự. Biệt thự, liền kề tại dự án Việt Hưng giảm khoảng 10 triệu đồng, xuống còn 40-50 triệu đồng mỗi m2. Dự án khu đô thị Sài Đồng đã hoàn thành phần thô cũng chỉ còn khoảng 60 triệu đồng mỗi m2, giảm 3-5 triệu đồng mỗi m2.


Đất nền TP HCM hút khách, Hà Nội rớt giá

Chỉ khi nào chính sách tín dụng được mở thị trường mới có thể khởi sắc. Ảnh: Hoàng Lan

Theo các văn phòng môi giới, giao dịch đất nền nói riêng và thị trường nói chung đều rất trầm lắng. Ông Lý Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty bất động sản Hoàng Vương lý giải, thị trường tiếp tục đi xuống do tín dụng cho địa ốc vẫn bị kiểm soát. Chính sách siết tín dụng thít cả đầu vào lẫn đầu ra nên nhà đầu tư không bán được hàng và buộc phải giảm giá để kích cầu. Mặc dù giảm giá bán, song ông Mạnh cho rằng, các dự án bán ra vẫn ở mức quá cao vượt quá khả năng của những người có nhu cầu thực.


"Lúc này, các nhà đầu tư khó khăn về vốn nên án binh bất động, dẫn đến thị trường ế ẩm. Hầu hết trên thị trường mới chỉ giảm giá chênh nên nhìn chung, giá cả vẫn còn rất cao", ông Mạnh cho hay.


Ngoài ra, theo ông Mạnh, ngày 26/7, Thủ tướng đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng nghĩa với khoảng 500 dự án sẽ được xem xét thông qua. Đây sẽ là dấu hiệu cho thấy nguồn cung trên thị trường có khả năng tăng lên. Các chủ đầu tư sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn và đồng nghĩa với việc chủ đầu tư phải chịu áp lực giảm giá khi nguồn cung quá nhiều.


Theo ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land, trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều nhà đầu tư lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng thay vì đầu tư bất động sản. Cụ thể, giá sử có một tỷ đồng, nếu gửi ngân hàng với lãi suất 18% mỗi năm, khách hàng có thể thu được khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi đó, với số tiền trên, để mua được lô đất nền liền kề hoặc biệt thự là rất khó khăn.


Trường hợp giảm giá là các dự án đang trong giai đoạn đóng tiến độ. Biệt thự, liền kề ở các khu đô thị có cơ sở hạ tầng ổn định như Trung Hòa Nhân Chính, Linh Đàm, hầu như không có hiện tưởng giảm. Do đó, ông Hà nhấn mạnh, khi cơ sở hạ tầng ở các khu vực phía Tây và phía Đông phát triển, giá đất sẽ đi vào trạng thái ổn định. "Mặc dù giảm giá khá mạnh so với đầu tháng, song tôi cho rằng càng giảm giá sâu, thị trường bất động sản sẽ bật lên càng mạnh", ông Hà lạc quan.


Theo ông Hà, người dân Hà Nội vẫn đang đầu tư theo tâm đám đông. Trong khi thị trường đi xuống, không ai muốn đầu tư vì đang chờ đợi nghe ngóng. Cơn sốt đất ở Sóc Sơn, Mê Linh, Ba Vì khiến nhiều người e dè và thận trọng hơn trong quá trình ra quyết định. Còn những người có nhu cầu thực thì chờ thị trường tiếp tục chạm đáy mới ra quyết định mua. "Sự chờ đợi nghe ngóng của nhà đầu tư càng làm thị trường tiếp tục trầm lắng. Chỉ khi nào chính sách tín dụng được mở thị trường mới có thể khởi sắc", ông Hà cho hay.


Ngược với Hà Nội, đất nền ven TP HCM lại hút khách. Trong khi nguồn cung căn hộ tại có dấu hiệu chững lại thì đất nền vùng ven Sài Gòn và các tỉnh lân cận Đồng Nai, Bình Dương, Long An vẫn tung hàng ồ ạt và được nhà đầu tư quan tâm đặt mua. Trong quý 2, nguồn cung đất nền, nhà phố, biệt thự vùng ven cũng tăng lên đáng kể.


Trong tháng 7, tại Hội chợ Vietbuild dự án khu đô thị mới Phước An, Đồng Nai được Công ty Phúc Khang chào bán và có 50 giao dịch thành công. Trong 2 tuần sản phẩm được tiêu thụ chủ yếu là nền đất nhà phố liên kề, biệt thự với giá giao dịch từ 2,3 đến 3,5 triệu đồng mỗi m2, khá mềm so với mặt bằng chung. Thành phần khách hàng đặt mua nền đất gồm: tiểu thương, tài xế, công nhân... và không có trường hợp nào phải vay vốn để đầu tư hay sang nhượng lại sản phẩm.


Đất nền TP HCM hút khách, Hà Nội rớt giá

Đất ven TP HCM khá hút khách. Ảnh: Vũ Lê

Hôm 16/7, hơn 200 khách hàng đã đến dự buổi công bố 100 nền đất và khảo sát thực tế dự án The IJC Commercial Town tọa lạc tại tỉnh Bình Dương. Dự án Green Town cũng tại Bình Dương lại tung hàng theo chiến lược nhỏ giọt, mỗi tuần tung ra khoảng 12 sản phẩm nhưng có đến 80% sản phẩm đã giao dịch thành công.


Ngày 26/6, Công ty Becamex IJC đã công bố dòng sản phẩm nhà phố (đất kèm nhà) của dự án Đông Đô Đại Phố (Bình Dương), tại TP HCM cũng thu hút hàng trăm khách hàng tìm hiểu cơ hội đầu tư. Dự án này được xây dựng trên khu đất 26 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng. Theo chủ đầu tư, đây là khu phức hợp gồm nhiều hạng mục như nhà phố liên kế, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn…


Vào giữa tháng 6/2011 Công ty bất động sản Đất Xanh mở bán dự án đất nền The Five Star, hơn 400 sản phẩm đất nền đã được khách hàng mua hết với giá 6 triệu đồng mỗi m2. Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Đất Xanh, Lương Trí Thìn cho hay, toàn bộ hoạt động hợp tác đầu tư dự án khu đô thị này sẽ mang về cho công ty doanh thu 118 tỷ đồng và 60 tỷ đồng lợi nhuận.


Bên cạnh cuộc chạy đua tung hàng của các tỉnh giáp ranh TP HCM, các quận huyện vùng ven Sài Gòn cũng có nguồn cung nhà phố và biệt thự khá lớn chuẩn bị tung hàng. Thống kê của Công ty Savills Việt Nam, TP HCM có ít nhất 124 dự án tương lai trên tổng diện tích 8.500 ha với hơn 54.700 biệt thự, nhà phố sẽ gia nhập thị trường trong 5 năm tới. Phần lớn dự án tương lai tập trung tại các quận ngoại thành, nơi có diện tích đất trống lớn như Củ Chi, Thủ Đức, Bình Chánh, Tân Phú và quận 9.


Lý giải việc thị trường đất nền vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều giới, Tổng giám đốc Công ty địa ốc ACBR, Phạm Văn Hải nhận xét: "Lượng tiền mặt dự trữ trong dân ở mức 200-300 triệu đồng là rất lớn. Do nhà đất tại TP HCM quá cao không thể đầu tư nổi nên người dân đã chuyển sang gửi tiền vào đất nền vùng ven có giá mềm".


Theo ông Hải, sở dĩ đất nền vẫn hút khách so với căn hộ trong thời điểm thị trường thiếu vốn vì tâm lý của người Việt Nam vẫn hướng đến truyền thống, chuộng đất hơn nhà chung cư. Chuyên gia này phân tích thêm, dòng vốn "chảy" vào đất nền vùng ven hầu như đều rất nhỏ, dưới 500 triệu đồng, số tiền mà tại TP HCM không thể mua đất hay chung cư nổi. Mặt khác, sự sụt giảm của thị trường căn hộ chung cư trong thời gian qua phần nào khiến nhà đầu tư nản lòng.

Theo Hoàng Lan - Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.