Hiện thị trường bất động sản (BĐS) nhất là phân khúc nhà chung cư đang ế ẩm nhưng đất thổ cư vẫn giữ giá ở mức cao vì nhu cầu người mua vẫn có.

Trong khi phân khúc biệt thự và chung cư ế ẩm thì đất nền thổ cư vẫn hút khách

Chỉ “lên” chứ không “xuống”

Trước hàng loạt thông tin khuyến mãi ồ ạt, thậm chí là “mua nhà trúng vàng, mua nhà trúng ô tô…” cùng với đó là việc giá giảm hàng loạt ở phân khúc đất nền dự án, biệt thự, nhà chung cư, nhưng thị trường đất nền thổ cư dường như vẫn “bình chân như vại”, dửng dưng với tất cả các chiêu bài này. Ngay cả ngôi nhà trong các ngõ, ngách của nội thành Hà Nội, chưa bao giờ có chuyện người bán tung chiêu khuyến mại để thu hút người mua. Không khuyến mãi cũng có thể do đây thường là những giao dịch nhỏ lẻ, hoặc người bán ý thức được giá trị của đất thổ cư là chỉ có ít đi chứ không thể tăng lên. Một lợi thế nữa không thể không nhắc đến là đất thổ cư thường ở trong các khu dân cư, gần trường, chợ, bệnh viện… rất thuận tiện cho cuộc sống và sinh hoạt.

Chính vì thế nên thực tế là giá đất thổ cư chỉ có lên chứ không hề xuống. Chị Linh ở phố Hào Nam (quận Đống Đa) có một căn nhà hơn 50 m2 cách mặt đường Hào Nam chừng 60m. Do cần tiền nên chị rao bán từ cách đây 1 năm với giá ban đầu là 3,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một năm, càng để càng lên giá, chị bán được căn nhà với giá 5,7 tỷ đồng. Sở dĩ người mua vẫn chấp nhận mua giá cao như vậy vì đó là khu phố trung tâm, đường rộng, các giao dịch mua bán hay sinh sống đều rất tiện lợi, hơn nữa nhà chị cách mặt ngõ cũng rất gần. Không chỉ những căn nhà gần đường phố lớn, trung tâm, tiện đi lại, ngay cả những khu tận trong ngõ sâu, ngóc ngách nhưng cũng vẫn giữ giá, trung bình cũng phải từ 50 đến 70 triệu đồng/m2 trở lên với nhà ở các quận nội thành.

Anh Hùng, cán bộ công ty văn phòng phẩm Hồng Hà, chia sẻ: Thực tế, mấy năm về trước, chỉ cần có trong tay xấp xỉ 1 tỷ đồng là đã có thể mua được một căn nhà nho nhỏ, có diện tích khoảng chừng trên dưới 30 m2 trong ngõ. Nhưng với số tiền này thì hiện nay vợ chồng anh có tìm mỏi mắt cũng không bao giờ có được căn nhà như thế.

Giá cao vẫn có người mua

Với số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng, những gia đình nhỏ sẽ có hai sự lựa chọn: Hoặc mua nhà đất thổ cư diện tích nhỏ và phải chấp nhận trong ngõ, ngách sâu hoặc mua một căn chung cư nhỏ và ở xa quận trung tâm. Tuy nhiên, hướng người mua tìm đến mua nhà đất thổ cư vẫn cao do tâm lý “chắc chắn”, phải có một “tấc đất cắm dùi”. Theo khảo sát tại một số sàn giao dịch trên đường Lê Văn Lương, nhà thổ cư có diện tích nhỏ với tầm tiền vừa phải từ 25 đến 40m2 đều được khách hàng mua hết. Đặc biệt, những căn nhà ở quận gần trung tâm luôn hút khách.

Chị Thúy là công chức ở Bộ Tư pháp cho biết: Sau 6 năm lập gia đình, hai vợ chồng tiết kiệm được tầm 1,5 tỷ. Đầu tiên anh chị định mua một căn chung cư nhỏ nhưng tầm tiền này thì phải mua chung cư cách trung tâm Hà Nội tầm 10km trở ra, hơi bất tiện vì hai anh chị cùng đi làm trong nội thành. Chính vì thế, phương án cuối cùng là anh chị đã tìm được một căn nhà thổ cư tại quận Hai Bà Trung, diện tích 32m2, giá “nhỉnh” hơn 1,5 tỷ đồng một chút. “Căn nhà tuy diện tích nhỏ nhưng chồng tầng lên cũng đỡ, lại ở gần trung tâm thành phố nên cả hai vợ chồng đi làm và cháu nhỏ đi học cũng rất tiện. Bằng giá tiền này có khi chúng tôi phải mua nhà chung cư bên kia cầu, đi lại ngại ngần lắm”- chị Thúy chia sẻ.

Như vậy, tuy giá cao nhưng vì có nhiều tiện ích kèm theo nên đất nền thổ cư vẫn có chỗ đứng vững chắc. Anh Lê Hoàng Anh ở quận Cầu Giấy tiết lộ, anh có lô đất nền tại khu Sông Đà 7, diện tích hơn 200m2, rao bán với giá 80 triệu đồng/m2 từ hồi tháng 6 vẫn không có người hỏi mua. Mới đây, tôi quyết định bán căn nhà thổ cư ở Minh Khai, diện tích 35m2, lập tức đã có người đặt cọc ngay mặc dù giá cũng không hề rẻ.

Qua phản ánh của một số sàn, các giao dịch thành công đều là đất thổ cư. Bởi giá cả của phân khúc này hợp với túi tiền của khách hàng; giấy tờ sổ đỏ chính chủ; cộng với tâm lý "tấc đất cắm dùi"… càng khiến phân khúc này sôi động hơn.

Theo Nguyễn Duyên (Báo Công thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.