CafeLand – Ghi nhận thực tế cho thấy, thị trường đất nền quận 9, TP.HCM những ngày sau Tết vẫn còn khá im ắng. Tuy nhiên, nhiều người trong ngành cho rằng đây chỉ là giai đoạn trầm lắng tạm thời, bởi hơi nóng thị trường vẫn còn âm ỉ, đang chờ dịp bùng phát trở lại.

Trầm lắng

Nếu như đất nền quận 2 và Thủ Đức nhiều năm nay đã có sự bão hoà về nguồn cung và giá cả, thì quận 9 chính là tâm điểm của thị trường đất nền khu đông TP.HCM. Với quỹ đất rộng lớn, hạ tầng được đầu tư và sự xuất hiện của hàng loạt dự án bất động sản đã biến quận 9 thành miền “đất hứa” của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, khác với sự sôi động thường thấy, khoảng thời gian sau Tết Nguyên Đán, thị trường đất quận 9 lại khá im ắng. Dọc các tuyến đường lớn như Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu, Lã Xuân Oai hay Nguyễn Xiển… cảnh môi giới bất động sản túc trực từng nhóm không còn xuất hiện nhiều. Ngay trong khu vực của các dự án, để tìm được bóng dáng của môi giới cũng không phải dễ. Ghi nhận tại nhiều sàn giao dịch, đại lý môi giới bất động sản khu vực này cũng hoạt động cầm chừng, thậm chí nhiều đơn vị vẫn đóng cửa, chưa hoạt động trở lại.

Tại dự án Đông Tăng Long nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, chúng tôi may mắn gặp một nhân viên môi giới bất động sản tên Trung.

Theo giải thích của anh Trung, việc thị trường đất nền trầm xuống giai đoạn trước và sau Tết Nguyên Đán là điều dễ hiểu. Thời gian này, phần lớn các nhà đầu tư có tâm lý nghỉ ngơi và thăm dò thị trường. Mặt khác, họ cũng cần thời gian để xoay dòng vốn và lựa chọn những phân khúc, sản phẩm phù hợp để đầu tư trong năm mới. Chính sự nghỉ ngơi của khách hàng cũng khiến cho hệ thống sàn bất động sản tại khu vực tạm thời chưa hoạt động sôi nổi.

Một nguyên nhân khác là hiện nay quỹ đất của quận 9 đang dần khan hiếm sau nhiều năm liền phát triển nóng. Nguồn dự án mới gần như không có, mà chủ yếu là mua đi bán lại từ các dự án cũ. Do đó, nhiều sàn môi giới dù muốn hoạt động sớm cũng không thể vì không có nguồn hàng.

Chờ “bom tấn” Vincity

Theo anh Trung, sự trầm lắng của thị trường đất nền quận 9 có thể sẽ nhanh chóng bị phá tan trong thời gian tới. Một trong những nguyên nhân chính là tốc độ triển khai nhìn thấy rõ rệt của dự án “bom tấn” Vincity do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại đây. Anh Trung cho rằng, Vincity sẽ là “con át chủ bài” mở khoá thị trường đất nền khu vực khi nó được chính thức mở bán.

Ghi nhận thực tế tại khu vực triển khai dự án Vincity trên đường Nguyễn Xiển và Phước Thiện hiện đã trở thành một đại công trường. Hàng trăm thiết bị máy móc và hàng ngàn công nhân đang thi công nhộn nhịp.

Dù chưa chính thức mở bản nhưng bao quanh dự án này đã mọc lên dày đặc các sàn, đại lý phân phối sản phẩm của Vincity. Khác với sự náo nhiệt trước Tết Nguyên Đán, thời điểm này nhiều đại lý, sàn môi giới quanh Vincity vẫn chưa thật sự sôi động. Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm của Vincity đã có khách hàng đặt chỗ, chỉ chờ ngày mở bán để bùng nổ.

Theo khảo sát, ngay từ khi xuất hiện, Vincity đã tác động lớn đến mặt bằng giá đất quanh khu vực này. Một lô đất có diện tích 80m2 nằm mặt tiền đường Nguyễn Xiển, cách dự án Vincity khoảng 500m đang được chủ nhân rao bán mức giá 3,6 tỉ đồng (khoảng 45 triệu đồng/m2). Chủ nhân lô đất này khẳng định, giá bán sẽ còn tăng tiếp theo tiến độ của dự án Vincity. Một lô đất khác nằm cạnh Vincity có diện tích 100m2 đang được rao bán với mức giá gần 80 triệu đồng/m2. Mức giá khó ai có thể tưởng tượng được nếu cách đây chỉ vài năm.

Tại nhiều tuyến đường khu vực này giá đất vẫn neo giữ ở mức rất cao. Cụ thể, giá đất nền trên đường Lò Lu hiện dao động trung bình trên dưới 35 triệu/m2. Trên đường Lã Xuân Oai giá đất cũng nằm ở mức trung bình khoảng 33 triệu đồng/m2, đường Bưng Ông Thoàn một số vị trí đang được giao dịch với mức 50 triệu đồng/m2…

Nhiều dự án đô thị tại quận 9, dù nhiều năm vắng bóng người nhưng giá bán cũng tăng liên tục. Tại dự án Đông Tăng Long do Công ty HUD làm chủ đầu tư hiện có mức giá trung bình trên dưới 30 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí nền đất. Thậm chí, một lô đất mặt tiền bên trong dự án có quy mô 160ha này đã có giá lên đến 70 triệu đồng/m2. Dự án khu dân cư Phú Nhuận nhiều năm trời bỏ hoang không có người về ở nhưng giá bán cũng dao động khoảng trung bình 35 – 40 triệu đồng/m2; hay dự án khu dân cư Thiên An Lý cũng đang được giao dịch với mức giá trên dưới 40 triệu đồng/m2…

Theo giám đốc một sàn môi giới tại quận 9, bước vào tháng 3/2019 thị trường đất nền hứa hẹn sẽ sôi động khi các nhà đầu tư quay trở lại. Tuy nhiên, cuộc chơi vẫn dành cho phần lớn các nhà đầu tư, đầu cơ còn người mua mục đích để ở là rất ít. Nhiều dự án triển khai lâu năm hạ tầng đã xuống cấp. Do đó, những người có nhu cầu mua đất để ở cần tìm hiểu kỹ dự án cũng như hạ tầng kết nối, hạ tầng nội khu và tiện tích quanh dự án để tránh tình trạng mua xong phải “đơn độc” một mình.

  • Năm 2019 giá đất nền ngoại thành TP. HCM dự kiến tăng 10-15%

    Năm 2019 giá đất nền ngoại thành TP. HCM dự kiến tăng 10-15%

    Theo báo cáo năm 2019 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, quỹ đất ngoại thành TP.HCM hiện nay vẫn còn khá nhiều và phong phú nên lượng cung đất nền cho TP.HCM năm 2019 dự báo sẽ tiếp tục ổn định, giá dự kiến tăng 10-15% so với năm 2018.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.