Do những lợi thế về mức độ tăng giá ổn định trong dài hạn, an toàn trong đầu tư, được ví như “của để dành” trong mắt nhiều người, nên phân khúc đất nền vẫn sáng cửa giữa mùa dịch.

Đất nền trong các khu dân cư, khu đô thị có pháp lý rõ ràng vẫn có giao dịch tốt

Điểm sáng giữa mùa dịch

Mặc dù thị trường trầm lắng do tác động từ dịch bệnh, nhiều công ty tạm dừng hoạt động, hàng trăm sàn môi giới địa ốc đóng cửa, thế nhưng rất nhiều dự án đất nền vẫn có cách riêng để tiếp cận khách hàng và được chào đón. Những địa phương có bán kính khoảng 60 km từ trung tâm Hà Nội, có nhiều khu công nghiệp, hạ tầng hoàn thiện đang tỏ ra hấp dẫn dòng tiền đầu tư. Đơn cử như một số dự án ở các thị trường Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam... vẫn có thanh khoản khá cao.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc cho biết, dù thị trường nói chung trầm lắng, nhưng với những thế mạnh của mình, phân khúc đất nền vẫn có giao dịch ổn định. Đặc biệt là những dự án có hồ sơ pháp lý rõ ràng hay các khu đất đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong các khu dân cư.

Theo vị này, riêng với thị trường Thái Nguyên còn có lợi thế về nguồn cầu lớn từ hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư đến từ các quốc gia lớn như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore… đang làm việc tại các khu công nghiệp hiện nay. Sự yên tâm với môi trường sinh sống tại Việt Nam thời gian gần đây có vẻ là nguyên cớ thúc đẩy sức cầu và các chủ đầu tư tại Thái Nguyên đẩy mạnh đầu tư các dự án căn hộ chất lượng cao, biệt thự, liền kề… với đầy đủ tiện ích sử dụng cho lưu trú dài ngày, đáp ứng nhu cầu an cư của các nhân sự cao cấp đến từ nước ngoài này.

Chỉ trong thời gian ngắn, tại Thái Nguyên đã xuất hiện nhiều dự án như Dự án Mỏ Bạch Central Hills của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc, Khu đô thị Mia Forest của Công ty cổ phần MiA, Phổ Yên Residence của Vinaconex 3, Khu đô thị mới Diamond City Thái Nguyên của Công ty Tuấn Nghĩa, Dự án Kosy - Sông Công của Kosy Group, TBCO

Riverside của Tập đoàn Tiến Bộ, dự án Crown Villas do Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng làm chủ đầu tư, dự án Khu đô thị TMS Bắc Sơn do Công ty cổ phần Tập đoàn TMS làm chủ đầu tư, Danko City Thái Nguyên của Danko Group… Trong đó, một lượng lớn là các dự án đất nền, nhà liền thổ.

Lý giải về điều này với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc cho biết, đất nền có lợi thế là sự ổn định giá cả, rủi ro ít và lợi nhuận nhìn trong dài hạn khá tốt. So với các phân khúc khác, đất nền vùng ven vẫn là loại hình đầu tư đem lại biên độ lợi nhuận cao, đặc biệt, tại những dự án có hạ tầng kết nối, tiện ích đồng bộ, thu hút được dân cư về sinh sống. Mặt khác, nếu dự án có pháp lý tốt, đất nền sổ đỏ là phân khúc phù hợp với đa số nhà đầu tư trung và dài hạn với chu kỳ đầu tư từ 1 - 2 năm.

Đồng thời, với tâm lý “mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời”, đất nền được xem là “của để dành” lý tưởng nhất. Đây luôn là phân khúc có nhu cầu lớn tại mọi thời điểm. Ngoài ra, phân khúc này còn được xem là kênh đầu tư an toàn, giúp bảo toàn vốn trước những biến động của thị trường như tình hình dịch bệnh hiện nay.

Tại Thái Nguyên, các sản phẩm đất nền dự án có giá trung bình từ 12 - 50 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí. Đơn cử dự án Thiên Lộc Sông Công hiện đã bán được gần 1.000 lô, dự án Mỏ Bạch Central Hill cũng bán được gần 40% số sản phẩm dự tại dự án.

Chia sẻ với phóng viên Báo Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Danko Group cho biết, hiện dự án Danko City Thái Nguyên mặc dù có tác động xấu từ dịch, nhưng vẫn có lượng giao dịch tương đối tốt, chỉ hơn tháng qua, đơn vị này đã bán được hơn 60 lô cho khách hàng.

Cùng nhận định này ở thị trường Hà Nam, đại diện Hải Phát Land cũng cho biết, đất nền tại TP. Phủ Lý luôn trong tình trạng cầu cao hơn cung, các khu đô thị mới tại vị trí trung tâm như River Silk City - Sông Xanh, Tài Tâm Riverside… luôn giữ lượng khách ổn định. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, mỗi ngày dự án đón hàng chục khách đến thăm quan tìm hiểu cũng như đặt mua đất nền shophouse, biệt thự.

Thị trường cũng đang ghi nhận một số khu vực được nhà đầu tư quan tâm, mua đất làm của để dành. Chẳng hạn tại Hòa Lạc, từ Tết đến nay, nhiều khu đất có pháp lý đầy đủ, các lô đất có sổ đỏ vẫn được giới nhà giàu Hà Nội mua gom với giá hợp lý. Theo một nhà đầu tư, dịch bệnh là cơ hội để họ mua được tài sản giá phù hợp hơn, tuy nhiên phải lựa chọn những dự án có pháp lý rõ ràng, đặc biệt là những lô đất ở khu vực có tiềm năng phát triển đô thị mạnh mẽ trong tương lai, có sổ đỏ rõ ràng.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook các môi giới địa ốc đã tận dụng lập các group (Diễn đàn bất động sản miền Bắc, bất động sản Hà Nội, thị trường bất động Bắc Giang, bất động sản… ), để trao đổi về thông tin dự án đất nền, các thông tin rao bán sản phẩm cũng nhiều hơn.

Đại diện Công ty Bất động sản Lộc Phát cho biết, trong lúc dịch bệnh thì kênh bán hàng trực tuyến, không tiếp xúc là phù hợp nhất. Khi khách hàng ưng ý chốt mua mới đi xem thực tế. Phần lớn là khách có nhu cầu ở thực và đi lẻ. Lượng khách chốt cũng duy trì đều ở cả dự án và đất trong khu dân cư từ sau Tết Âm lịch đến giờ khoảng 30 hợp đồng.

“Hiện tại, vẫn còn nhiều khách quan tâm đến đất nền, nhưng chủ yếu là khách hàng nhỏ lẻ để ở hoặc các cá nhân có nguồn tiền rảnh rỗi, tranh thủ lúc này dễ mua để gom hàng. Trong thời gian dịch bệnh, giá đất nền sẽ có xu hướng tiến gần nhất về giá trị thực. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội tốt cho những người có nhu cầu mua nhà để ở thực, hoặc đầu tư dài hạn”, vị đại diện này cho hay.

Savills châu Á - Thái Bình Dương cũng vừa công bố báo cáo về những tác động của dịch bệnh Covid-19 tới thị trường bất động sản trong khu vực và Việt Nam. Theo đơn vị này, trong khi ngành du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng đối diện với nguy cơ suy thoái, thì những phân khúc bất động sản khác được dự báo sẽ ít bị ảnh hưởng hơn bởi dịch bệnh Covid-19 như phân khúc đất nền, bất động sản nhà ở, bất động sản khu công nghiệp và kho bãi. Xét về dài hạn, nếu thành công trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh, bất động sản Việt Nam có cơ hội đón đầu luồng khách du lịch cũng như nguồn vốn đầu tư lớn từ các nước.

Cơ hội cho các dự án xanh

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc cho biết, nhu cầu của thị trường địa ốc đang hướng đến các sản phẩm xanh. Các khu đô thị xanh thân thiện môi trường sẽ được quan tâm nhiều hơn. Do đó, Công ty đang cho ra mắt những sản phẩm đất nền, khu biệt thự ở các khu đô thị tiện nghi thân thiện môi trường, giúp khách hàng cảm nhận sự giao hòa với thiên nhiên, nhưng cũng đủ tiện nghi để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, bất động sản nhà ở vẫn là nhu cầu thiết yếu. Đại dịch này là cơ hội cho các đơn vị phát triển dự án tự nhìn lại chiến lược kinh doanh và tái cấu trúc sản phẩm, để thích ứng với những biến động có thể xảy ra. Sau đại dịch này, thị trường sẽ có những dự án chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm nhà ở và không gian sống nhằm đảm bảo sức khỏe cho cư dân. Các không gian đô thị sinh thái, chất lượng hướng đến việc chăm sóc và tăng cường sức khỏe cho cư dân được kỳ vọng phát triển hơn.

Đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Quang Giáp cũng cho biết, xu hướng sống xanh xuất hiện trên thị trường địa ốc từ lâu. Dịch Covid-19 được xem như “chất xúc tác” để người dân quan tâm hơn đến chất lượng cuộc sống, chăm sóc hơn đến sức khỏe của bản, gia đình. Do đó, xu hướng sống xanh ở các khu đô thị sẽ hiện rõ rất nhiều. Các sản phẩm đất nền, liền kề sẽ được quan tâm nhiều hơn không chỉ hiện tại mà còn là sản phẩm dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, chia sẻ về chu kỳ đầu tư, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch Công ty Môi giới RBland cho rằng, thời điểm này, các đầu tư nên tỉnh táo và khi đầu tư nên có tầm nhìn dài hạn 2 - 3 năm, đừng đầu tư lướt sóng. Còn an toàn nhất vẫn là đất nền, biệt thự liền kề, những sản phẩm đất nền có đầy đủ pháp lý. Với bất động sản nghỉ dưỡng do du lịch bị ảnh hưởng nặng nên cần thời gian để hồi phục. Nếu nhà đầu tư nào có tiền mặt dồi dào thì có thể mua khi có nhiều người bán cắt lỗ, giá rẻ.

Nhất Nam (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.