Chủ đầu tư các chung cư đang “la làng” khi mà các nhà đầu tư, khách hàng có xu hướng bỏ căn hộ sang đất nền, đặc biệt là đất nền giá rẻ khu vực ven TP HCM.
Qua trao đổi, phần lớn họ là giới nhân viên văn phòng, công chức đã về hưu tại TP HCM, tích cóp được một số vốn. Giữa lúc lạm phát leo thang, họ đã chọn phương án bỏ tiền vào đất nền để làm của, “né” lạm phát.

Đổ tiền vào đất nền

Tuy nhiên, do ít vốn nên ưu tiên của người dân hiện nay là chọn những dự án đất nền giá rẻ, pháp lý rõ ràng, có khả năng sinh lời. Theo lý giải của anh Thắng, nhân viên một công ty truyền thông tại TP HCM, trước đây khi thị trường bất động sản (BĐS) còn xôm tụ, anh đã mua một căn hộ tại khu vực quận 7, TP HCM để đầu tư. Lần lướt sóng đầu tiên vào năm 2007 anh lời khoảng 300 triệu. Ngay sau đó, vào năm 2008 anh mua một căn hộ tại quận 8. Tuy nhiên, đến nay mặc dù anh đã rao bán căn hộ bằng với giá gốc nhưng chẳng ai mua. “Một phần lớn số vốn mình có đã chôn vào căn hộ, nay còn một ít mình định sẽ mua một nền đất để đầu tư, bởi xét về tính thanh khoản thì đất nền vẫn đúng đầu”, anh Thắng tính toán.

Đất nền làm khổ… căn hộ
Có một thực tế là các nhà đầu tư người dân vẫn đổ tiền vào đất nền giá rẻ với kỳ vọng giá đất sẽ tăng theo thời gian. Ảnh: Nguyễn Sơn.

Xu hướng hiện nay của khách hàng và nhà đầu tư là muốn bỏ tiền vào đất nền. Bởi ngoài tính thanh khoản cao, đất nền cũng không mất giá và luôn có xu hướng tăng. Vào khoảng cuối tháng 4, công ty Nhà Việt Nam đã tung 68 nền đất dự án Trường Thạnh 1 ở quận 9, với giá khoảng 11 triệu đồng một m2, đến nay đã bán được 98%. Hay như dự án đất nền Conic ở huyện Nhà Bè, theo thông tin từ công ty Nam Tiến, đơn vị phân phối dự án thì dự án bán khá chạy, mặc dù mức giá hơn 20 triệu đồng.

Hiện phần lớn lô nền đang giao dịch tại TP HCM đã mở bán hàng chục năm, sang tay nhiều lần, từ đó đẩy giá mỗi m2 lên rất cao, nhưng có một thực tế là đất nền vẫn có giao dịch, mặc dù không sôi động như những năm 2006 - 2007. Phần lớn khách mua để ở, không phải đầu tư, vì lợi nhuận những lô đất dạng này gần như bằng không. Theo Chủ tịch HĐQT công ty Nhà Việt Nam, tâm lý của người dân vẫn thích mua đất xây nhà hơn là mua căn hộ. Điều này lý giải vì sao những dự án đất nền tại TP.HCM đưa ra đều được đón nhận.

Nhu cầu đầu tư vào đất nền hiện nay rất lớn. Tuy nhiên, do giá đất nền ở TP HCM hiện nay quá đắt đỏ, khi thấp nhất cũng khoảng 10 triệu đồng một m2 và chủ yếu tập trung ở khu vực quận 9, Thủ Đức, huyện Nhà Bè, Bình Chánh. Với một lô đất nhỏ nhất là 100m2, số tiền bỏ ra cũng lên đến cả tỷ đồng. Chính vì vậy, những nhà đầu tư ít tiền đang có xu hướng dạt về các tỉnh lân cận TP HCM.

Ồ ạt bung dự án

Nắm bắt được tâm lý “ngán” căn hộ và xu hướng chuyển sang đầu tư vào đất nền giá rẻ, các doanh nghiệp địa ốc đã ồ ạt tung dự án, đón các nhà đầu tư. Công ty Becamex IJC, chủ đầu tư dự án The IJC Commercial Town, nằm trên quốc lộ 13, cửa ngõ vào các khu đô thị Mỹ Phước, Bình Dương, đã “tranh thủ” tung dự án để đón dòn vốn đang đổ vào phân khúc này. Vào giữa tháng 7, chủ đầu đã đưa khoảng 200 khách hàng từ TP HCM đến tìm hiểu dự án, trong đó có khoảng 30% khách đã đặt mua.

Tại Long An, Công ty CP Phát triển hạ tầng và bất động sản Thái Bình Dương (PPI) và công ty Thuduc House cho biết sẽ tung giai đoạn 2 dự án khu đô thị Long Hội City với 390 nền đất nhà phố và biệt thự trong tháng 7 này. Ông Phạm Đức Tấn, Tổng giám đốc công ty PPI, kỳ vọng từ nay đến cuối năm sẽ bán được khoảng 70% dự án là… thành công. “Giai đoạn 1, dự án tung ra bán với giá khoảng 3 - 4 triệu đồng một m2 và nay giá bán cũng không thay đổi nhiều. Giá rẻ, cộng với vị trí ngay trung tâm huyện Bến Lức là yếu tố giúp dự án thu hút khách hàng”, ông Tấn cho hay.

Công ty Đất Xanh cho biết sẽ tiếp tục mở bán giai đoạn 2 dự án Five Star (Long An) vào giữa tháng 7, sau khi khá thành công ở giai đoạn 1 trước đó một tháng. Các doanh nghiệp địa ốc ở Đồng Nai cũng cho hay sẽ bung hàng loạt dự án vào thời gian tới, mà mở màn là dự án BĐS An Viên Vĩnh Hằng do Liên hiệp Dona Coop vào giữa tháng 8 này.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Minh Thành, Tổng giám đốc công ty cổ phần An Cư Lạc Nghiệp, hiện thị trường căn hộ đang gặp nhiều khó khăn về tính thanh khoản do tâm lý của người dân, nhà đầu tư vẫn chờ giá nhà giảm thêm mới quyết định mua vào. Trong khi đó, người dân, nhà đầu tư đang có tâm lý muốn đổ tiền vào đất nền, đặc biệt là đất nền giá rẻ để làm của để dành. Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM Lê Chí Hiếu cho rằng, màu sắc tươi sáng của thị trường bất động sản có thể sẽ tập trung vào các thị trường mới nổi như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An...

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo, thị trường bất động sản ở những tỉnh này không phải không có rủi ro. Nếu khách hàng không chọn kỹ dự án, thì rất dễ rời vào những dự án « ma », vì có những dự án bán hàng hàng chục năm vẫn chưa triển khai gì, thậm chí chưa làm hạ tầng.
Theo Đình Sơn (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.