Giá nhà liền kề, biệt thự tại nhiều dự án khu đô thị mới của Hà Nội giảm khá mạnh là cơ hội để những người dư dả tiền bạc mua vào. Ghi nhận ở nhiều môi giới cho thấy, giao dịch dạng sản phẩm này bắt đầu sôi động trở lại, thậm chí hàng hóa giá thấp giờ trở nên khan hiếm.

Đất nền Hà Nội: Nhiều nhà đầu tư “bắt đáy”

Giao dịch nhiều nhất trên thị trường thời gian gần đây là nhà đất liền kề Dự án Vân Canh. Giá dao động từ 45 - 50 triệu đồng/m2 (tính cả tiền xây thô), người mua đóng 70% hợp đồng, người bán bao tiền sang tên chính chủ với chủ đầu tư. Với diện tích mỗi ô đất vào khoảng 100 m2, giá trị khoản đầu tư 3,5 - 4 tỷ đồng phù hợp với nhu cầu của khá nhiều người. Sau những ồn ào về các vụ lừa đảo, người mua giờ thận trọng hơn rất nhiều và họ thường yêu cầu phải có giấy tờ hợp đồng mua bán do các công ty thành viên của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) đứng tên, từ HUD 1 đến HUD 8.

Dự án đất nền Geleximco cũng giảm giá khá mạnh. Đơn cử, Khu C39, D4 trước đây có giá xấp xỉ 50 triệu đồng/m2, nay còn 40 triệu đồng/m2. Diện tích mỗi ô phổ biến 120 m2, đóng 70% giá trị ô đất, chưa đóng tiền xây thô… phù hợp với nhiều khách hàng nên dự án này được tìm mua khá nhiều, nhất là khi dự án đã có quy hoạch đầy đủ, hạ tầng hoàn chỉnh.

Các dự án như Bắc Quốc lộ 32 nếu như trước Tết âm lịch có giá khoảng 52 triệu đồng/m2 cho ô BT14 diện tích 188 m2 thì nay giảm còn 42 triệu đồng/m2. Đất Dự án Kim Chung - Di Trạch hiện có giá 33 - 34 triệu đồng/m2, đất Dự án Tân Tây Đô giảm giá 5 - 7 triệu đồng/m2 (đất liền kề hiện khoảng 40 - 56 triệu đồng/m2, đất biệt thự hiện khoảng 30 - 35 triệu đồng/m2).

"Nóng" nhất hiện nay có lẽ là đất liền kề, biệt thự giai đoạn 2 Dự án Bắc An Khánh. Với giá 48,9 triệu đồng/m2 biệt thự diện tích 252 - 360 m2, 55,6 triệu đồng/m2 nhà liền kề diện tích 123 - 145 m2 (chưa VAT), sản phẩm tại dự án này đang được giới đầu tư "săn lùng". Trên thị trường thứ cấp, rất ít hàng được chào bán, nếu có chào bán thì đi kèm chung cư với giá 36 - 39 triệu đồng/m2 khiến không ít khách hàng ngán ngại.

Một số sản phẩm đất nền khác như Xuân Phương II của Công ty An Hưng, Thanh Hà Cienco…, khách không mấy mặn mà, bởi hợp đồng mới ở mức… góp vốn và khu đô thị chưa có quy hoạch 1/500.

Theo một số môi giới bất động sản, khách hàng mua đất liền kề, biệt thự tại Hà Nội hiện chủ yếu là người địa phương, người Việt có thân nhân ở nước ngoài gửi tiền về nhờ mua đất hộ và quan chức các tỉnh. Khách tìm mua phân khúc sản phẩm này khá đông, nhưng thời điểm hiện nay, họ chỉ mua khi giá giảm mạnh, chào ở mức thấp, giấy tờ đầy đủ.

"Hoạt động bắt đáy đang diễn ra ở những khách lắm tiền", một môi giới nói. Tuy vậy, dạng nhà ở liền kề, biệt thự trong các khu đô thị đã đông cư dân sinh sống như Bắc Linh Đàm, Văn Quán, Định Công… rất khó giao dịch, vì giá cao và hầu như rất ít giảm giá, phổ biến trong khoảng 120 - 130 triệu đồng/m2.

Góp phần cho sự nghèo nàn của sản phẩm đất liền kề, biệt thự Hà Nội là sự im hơi lặng tiếng của các chủ đầu tư. Nhiều công ty thành viên của HUD bắt đầu bán đất Dự án Vân Canh từ quý II/2011, song theo các môi giới, đây chỉ là bước hợp thức hóa các hợp đồng mua bán từ hơn 1 năm trước và người mua chuyển từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán nhà đất.

Có chủ đầu tư thì dù sản phẩm không bán được, nhưng vẫn giữ giá bán cao ngất ngưởng và chọn cách bán qua con đường "ngoại giao" để sản phẩm trở thành hàng hiếm. Sản phẩm sơ cấp đến tay khách hàng có nhu cầu thực rất ít, mà chủ yếu được bán một cách nhỏ giọt và sau đó được mua đi bán lại trên thị trường. Bên cạnh đó, trong vòng 2 năm trở lại đây, thị trường Hà Nội hầu như không có dự án mới chào hàng cũng khiến sản phẩm ở phân khúc này giữ giá.

Bên lề sự ồn ào của đất liền kề, biệt thự trên thị trường thứ cấp, thị trường bất động sản Hà Nội gần đây cũng có sự góp mặt của một số dự án đất nền phía Nam. Với mức giá phổ biến trong khoảng 4 - 7 triệu đồng/m2, đất nền Đà Nẵng, Bình Dương và các vùng ven TP. HCM rất "mềm" so với Hà Nội. Tuy nhiên, sự hiện diện của sản phẩm này thông qua các văn phòng của chủ đầu tư tại Hà Nội chỉ mang tính chất thăm dò là chính.

Khoảng 6 tháng trước, Công ty Becamex IJC đã lập văn phòng tại Hà Nội để giới thiệu với khách hàng phía Bắc các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, sức mua tại thị trường miền Bắc yếu nên Công ty chưa có kế hoạch triển khai marketing rầm rộ. Văn phòng Hà Nội của CTCP Trung Nam, chủ đầu tư Dự án Golden Hills tại Đà Nẵng cũng chỉ có nhiệm vụ giới thiệu với khách hàng quan tâm, còn ký hợp đồng và thương thảo trực tiếp với khách hàng vẫn là sàn giao dịch của Công ty tại Đà Nẵng.

Theo Kiên Hùng (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.