Thời điểm đầu năm 2022, thị trường Củ Chi (TP.HCM) xuất hiện những “cơn sốt đất” với mức giá tăng bằng lần. Thị trường bắt đầu hạ nhiệt từ cuối năm 2022 và liên tục mất giá, đến nay có những sản phẩm được “rao” giảm giá đến 50%.

Đất nền Củ Chi liên tục rớt giá thời gian qua (Ảnh: Bá Di)

“Chào anh, thời gian trước em thấy mình có quan tâm đến đất nền Củ Chi, giờ giá đang giảm mạnh, anh có muốn tham khảo không ạ?” – Lời mời chào vội vàng đến từ một số máy lạ khiến tôi hơi bất ngờ. Tiếp tục trao đổi với phía đầu dây bên kia, tôi được cung cấp thông tin về một số sản phẩm bất động sản ở khu vực huyện Củ Chi (TP.HCM).

Theo người này, một số sản phẩm có diện tích 80 – 100 m2 nằm trên đường Trần Văn Chẩm (xã Tân Thông Hội) từng được rao bán với mức giá 22-26 triệu đồng/m2 nay chỉ còn 13 – 16 triệu đồng/m2. Nữ môi giới giới thiệu thêm một số sản phẩm ở khu vực xã Bình Mỹ, theo cô giá các bất động sản này đã giảm đến 50%.

Một dự án khu dân cư tại xã Bình Mỹ đã hoàn thiện hạ tầng cơ bản (ảnh: Bá Di)

Trao đổi về lý do giảm giá mạnh, người này cho biết một số sản phẩm do khách hàng kí gửi từ đầu năm nhưng đến nay chưa bán được. Sau quá trình thương lượng chủ đất đã chấp thuận giảm giá để sớm thoát hàng nhưng kết quả không khả quan.

“Thời gian này chủ đất kẹt tiền, cần bán nhanh để gánh lãi suất ngân hàng nên chấp nhận giảm sâu dưới giá mua”, nữ môi giới cho biết.

Kẹt tiền và cần ra hàng nhanh cũng là lý do nhiều môi giới đất nền ở khu vực Củ Chi đưa ra để giải thích cho việc các sản phẩm “nhiều tiềm năng”, “pháp lý rõ ràng” nhưng lại rớt giá liên tục trong thời gian ngắn.

Nhiều sản phẩm đất nền giá rẻ tại Củ Chi được các môi giới quảng cáo, giới thiệu đến khách hàng (ảnh: Bá Di)

Giới thiệu về tiềm năng của các sản phẩm này, một môi giới tên Q. cho biết tại khu vực xã Bình Mỹ có nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn được triển khai, có thể kế đến như đường Vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hay dự án mở rộng đường Tỉnh lộ 9 – Hà Duy Phiên kết nối với tỉnh Bình Dương,….

Đường TL9 kết nối TP.HCM thông qua huyện Hóc Môn và Củ Chi với 2 tỉnh Long An và Bình Dương (ảnh: Bá Di)

“Đa phần các sản phẩm được rao bán ở khu vực này là đất vườn, diện tích lớn, giá lên tới 5 – 6 tỉ đồng, các mảnh đất diện tích 80 – 100m2 đã có sổ đỏ có giá 1,5 – 2 tỉ đồng như hiện tại là không nhiều, không nên bỏ lỡ”, anh Q. cho hay.

Ghi nhận thực thế, xã Bình Mỹ có mật độ dân cư tập trung đông đúc dọc tuyến đường Tỉnh lộ 9 – Hà Duy Phiên, còn lại phân bổ thưa thớt, diện tích đất trống nhiều, chủ yếu là đất được canh tác phục vụ nông nghiệp. Các sản phẩm được rao bán chủ yếu là đất vườn/đất nông nghiệp với diện tích dao động từ 1.000m2 trở lên, giá 1,5 – 2,8 triệu đồng/m2.

Củ Chi có diện tích đất trống rộng lớn, đa phần được sử dụng để canh tác nông nghiệp (ảnh: Bá Di)

Tại đây xuất hiện một số dự án khu dân cư, nhưng tiến độ chưa hoàn thiện. Một số dự án đã có hệ thống hạ tầng cơ bản nhưng lượng dân cư sinh sống khá thưa thớt.

Cổng vào một dự án khu dân cư tại huyện Bình Mỹ bị thực vật xâm lấn do không được trông coi, chăm sóc trong thời gian dài (ảnh: Bá Di)

Hình ảnh các dự án dở dang, thiếu sức sống có thể bắt gặp tại các xã An Nhơn Tây, Tân Thông Hội, Phước Vĩnh An (ảnh: Bá Di)

Anh Khánh (TP.HCM) cho biết bản thân anh có tham gia đầu tư một số sản phẩm ở thị trường Củ Chi nhưng chưa hài lòng với kết quả đạt được.

“Hồi giữa năm 2022 tôi có mua 1 lô đất 84m2 ở KDC Trần Văn Chẩm với giá 2,2 tỉ đồng (tương đương 26 triệu đồng/m2). Mục đích ban đầu là giữ 1-3 năm mới tính chuyện bán.

Thời điểm đó, sau khi bàn giao xong chủ lại thông báo khu vực này yêu cầu đất phải cất nhà chứ không được để trống. Lúc này thấy việc đầu tư xây dựng không khả quan nên tôi đã phải tìm cách bán ngay. Cuối cùng phải chịu lỗ nhẹ nhưng vẫn thoát được hàng, nếu để đến nay thì khó thực sự”, anh Khánh cho biết.

Sau lần trải nghiệm đầu tiên, thời gian này anh có nghe tin về đất ở khu vực Củ Chi giảm giá mạnh nhưng vẫn chưa muốn tham gia thị trường mà tiếp tục quan sát.

“Đất Củ Chi tăng giá do thông tin lên thành phố với hưởng lợi từ “sốt đất” từ các vùng khác. Thời điểm tăng nóng đầu năm 2022 thì có thể “lướt sóng” kiếm lời, nhưng giờ thị trường đã nguội thì khó có khả năng sinh lời đột biến như trước. Hiện tại cùng mức giá đó thì ở một số khu vực khác có nhiều lô đất có tiềm năng tăng giá hơn”, anh Khánh nêu ý kiến.

Khu vực đường Nguyễn Thị Rành (xã An Nhơn Tây) từng tăng giá đột biến nay đã "hạ sốt" (ảnh: Bá Di)

Qua khảo sát từ một số môi giới, phân khúc đất nền khu vực Củ Chi bắt đầu mất giá từ thời điểm cuối năm 2022, đến quý 1/2023 mức giảm khoảng 10-15%. Thị trường này tiếp tục lao dốc, mức giảm đạt 30 - 35% vào đầu quý 2/2023, đến nay có những khu vực giảm đến 50%.

Một nhà đầu tư lâu năm tên Hồng tại TP.HCM cho biết, mức giảm giá đất khu vực Củ Chi là đáng để cân nhắc đầu tư tuy nhiên tham gia thị trường vào thời điểm này cần được tính toán kỹ lưỡng.

Ảnh: Bá Di

“Kể cả giảm mạnh thì đất vẫn có giá tiền tỉ, nếu sử dụng vốn tự thân thì nên chọn các khu vực có tiềm năng thực để khi cần thu hồi vốn vẫn có thể bán hàng trong thời gian ngắn. Còn nếu dùng vốn vay thì cũng nên cẩn trọng vì lãi suất vay thời gian này rất khó đoán và vay mua bất động sản vẫn bị siết chặt”, chị Hồng chia sẻ.

Theo nhà đầu tư này, nên tiếp tục quan sát đến quý 4/2023 để tìm các dấu hiệu tích cực của thị trường cũng như theo dõi các chính sách mới có lợi hơn cho việc đầu tư bất động sản.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.