Theo báo cáo của CB Richard Ellis Vietnam (CBRE) Việt Nam, thị trường đang chứng kiến những biến động lớn về giá với những cú giảm mạnh lớn nhất trong lịch sử BĐS Hà Nội, đặc biệt trong quý II/2011. So với đợt suy thoái 2008-2009, mức độ giảm giá của dự án mạnh hơn rất nhiều. Ghi nhận tại 60 khu đô thị ở Hà Nội cho thấy, có tới 70% lượng dự án đã giảm giá.
Đất nền: 70% dự án đã giảm giá
Hiện tại ghi nhận tại 60 đô thị ở Hà nội, có tới 70% lượng dự án đất nền giảm giá.

Không bất ngờ

Cũng theo ghi nhận này, chỉ có 20% dự án giữ giá và 10% còn lại không có hoặc có rất ít giao dịch. Mức độ giảm giá chào bán thứ cấp phổ biến trong khoảng 10-15% so với quý trước.

Khảo sát trước đó cho thấy, tháng 2/2011, giá một căn liền kề 100 m2, đường rộng 10,5m tại Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch khoảng 55 triệu đồng/m2, thì nay được gia chủ chấp nhận bán ở mức 44 triệu đồng/m2. Ở một số dự án khác như Tân Tây Đô, Văn Phú, Bắc Quốc lộ 32, Geleximco Lê Trọng Tấn, Thanh Hà…, giá giảm khoảng 10 - 15%.

Tại thời điểm đầu quý II/2011, bất chấp những thông tin bất lợi do Hà Nội rà soát dự án, thì nhiều dự án BĐS phía Tây thủ đô đã tăng giá một cách bất thường tới 30% so với cuối năm 2010. Thế nhưng, sau đó không lâu, các phân khúc thị trường đất nền biệt thự, liền kề lại đi xuống một cách chóng mặt. Hiện tại, nhiều chủ đầu tư đã giảm giá trên 10% so với 2 tháng trước nhưng vẫn không bán được hàng.


Các chuyên gia phân tích thị trường đều có chung nhận định rằng, việc giảm giá đất nền của các dự án BĐS tại Hà Nội không phải là điều bất ngờ. Theo lý thuyết, nguồn cầu biệt thự, nhà liền kề được đảm bảo bởi cơ cấu dân số phù hợp, tốc độ tăng dân số cao, lượng người nhập cư lớn, cũng như xu hướng giảm quy mô hộ gia đình tại khu vực đô thị. Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn cầu đang bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao và chính sách thắt chặt tín dụng trong năm 2011 của Chính phủ. Do đó, thị trường biệt thự, nhà liền kề đang rơi vào tình trạng trầm lắng.


Trong khi đó, các dự án xa trung tâm, thiếu kết nối hạ tầng, chưa thể đưa vào sử dụng ngay được, chủ yếu dành cho giới đầu cơ thì mức độ giảm giá chắc chắn sẽ mạnh hơn trong thời gian tới. Trường hợp dù tín dụng có được nới lỏng, việc giảm nhiệt lãi suất tại các ngân hàng có diễn ra cũngsẽ không nhiều, vì vậy để có vốn tiếp tục duy trì và tái đầu cư, cả chủ đầu tư và nhà đầu tư sẽ buộc phải giảm giá bán thành phẩm.


Dù chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng theo điều tra của CBRE, 2 dự án đất nền Vicom Village ở quận Long Biên và Hà Nội Garden City ở huyện Gia Lâm đang là điểm sáng trên thị trường BĐS Hà Nội do thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và thời điểm chào bán của các dự án này mang lại “những câu chuyện thú vị về chiến lược phân kỳ phát triển dự án và chiến lược bán hàng” tuy thị trường vẫn còn tiếp tục gặp “hạn” trong thời gian tới.


Nơi có “thể” giữ tiền


Lạm phát tăng cao khiến các ngân hàng tăng mức lãi suất cho vay, đồng thời để chạy nước rút giảm tín dụng cho vay BĐS, họ không thể “xé rào” tung mức lãi suất huy động của dòng tiền gửi vào lên tới gần 20% như thời điểm vài tháng trước nữa do mức trần lãi suất huy động đối với các ngân hàng bị khống chế ở mức 14%/năm. Nhiều người không chọn đây là kênh để đầu tư an toàn do lợi nhuận không hấp dẫn. Từ đó thấy rằng dòng tiền trong khách hàng đang trú ẩn an toàn, trong đó có việc đầu tư vào nền đất giá rẻ, vị trí tốt vẫn là một lựa chọn chiếm số đông.

Lý giải điều này, các chuyên gia địa ốc cho rằng, do quỹ đất giá rẻ thuộc các dự án có vị trí đắc địa, quy hoạch bài bản ngày càng ít dần và trở nên hiếm. Xu thế đầu tư vượt trội vào dự án đất nền giá thấp vẫn thuộc các vùng ven lân cận TPHCM gồm Bình Dương, Long An, Đồng Nai...

Bên cạnh đó, vùng ven giá rẻ hút khách sẽ là điểm nhấn của thị trường BĐS trong năm 2011. Bởi đầu tư tiền vào đất nền được xem là động thái cất giữ tiền an toàn trong thời điểm hiện nay không chỉ do nền kinh tế còn đứng trước nhiều điều chỉnh, tiền đồng mất giá, vàng và ngoại tệ không ổn định mà còn bởi thị trường căn hộ hiện không mấy hấp dẫn đối với người mua cũng như nhà đầu tư do khả năng sinh lời và giá quá cao.

Nhiều dự báo cho rằng, trong năm nay, đất nền là một trong những loại đất thuận lợi cho người mua, có thể tác động đến nó nhiều hơn. Đất nền cũng sẽ hấp dẫn được một số đối tượng mong muốn đầu tư vào BĐS để cất trữ tiền. Do đó, xu hướng BĐS năm 2011, thị trường sẽ có những hoạt động không cao và đất nền cũng sẽ chịu ảnh hưởng chung và nó sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ cung -cầu trên thị trường trong giai đoạn tiếp theo.
Theo Thảo Nguyên (Tầm Nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.