Theo quy định của pháp luật, nếu nhà ở và đất ở đang có tranh chấp, chính quyền địa phương tạm thời chưa làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho những cá nhân đang có tranh chấp.

Thế nhưng tại số nhà 18 Ngô Quyền mặc dù đang có tranh chấp giữa các hộ dân sống ở đây thì UBND quận Hoàn Kiếm vẫn cấp sổ đỏ cho diện tích đang tranh chấp.

Khiếu kiện kéo dài

Nguyên tầng 2 nhà 18 Ngô Quyền là nhà thuộc quyền sở hữu, quản lý của Nhà nước. Ban đầu gồm 4 phòng riêng biệt, sau theo Nghị định 61/CP, hiện nay khu vực tầng 2 chỉ có hộ gia đình bà Vũ Thị Hồng và gia đình ông Trịnh Tuấn Tòng – bà Tâm sử dụng và sinh sống. Do vậy toàn bộ hành lang bên ngoài giữa hai nhà, nhà vệ sinh, cầu thang… tiếp giáp với phố Ngô Quyền thuộc quyền sử dụng chung của hai nhà.

Chuyện không có gì đáng nói tới khi gia đình bà Vũ Thị Hồng chủ sở hữu hợp pháp căn hộ tầng 2 số nhà 18 Ngô Quyền tiến hành cải tạo, sửa chữa nội thất, được lợp mái tôn chống nóng, chống dột… theo giấy phép số 101/GP-XD do UBND quận Hoàn Kiếm cấp. Trong quá trình sửa chữa, bà Hồng có những vi phạm nhỏ sai với gấy phép xây dựng đã được cấp. Biết chuyện, ông Tòng đã đưa đơn tố cáo những sai phạm này tới các cấp chính quyền phường Tràng Tiền và quận Hoàn Kiếm. Lập tức, hoạt động sửa chữa, cải tạo nhà của bà Hồng được các cơ quan chính quyền giám sát chặt chẽ. UBND phường Tràng Tiền, UBND quận Hoàn Kiếm, Thanh tra xây dựng… đã lập biên bản và xử lý.

Việc gia đình bà Hồng trong quá trình sửa chữa, cải tạo nhà ở có những sai phạm và UBND quận Hoàn Kiếm phải xử lý. Gia đình bà Hồng đã nghiêm túc chấp hành pháp luật, gỡ bỏ phần xây dựng sai phạm là điều đáng hoan nghênh. Thế nhưng cũng trong thời điểm đó gia đình ông Tòng cũng có hành vi lấn chiếm, quây tôn, quây gỗ, làm gác xép… diện tích sử dụng chung của căn nhà; Việc làm nêu trên của ông Tòng đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ cùng tầng thế nhưng lại không bị UBND quận Hoàn Kiếm xem xét, xử lý. Thanh tra chính phủ trong công văn 02 ngày 2-1-2009 đã nêu rõ việc giải quyết như vậy chưa khách quan, công bằng dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Thanh tra Chính phủ đề nghị “ UBND TP Hà Nội thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng , xử lý diện tích của gia đình ông Tòng đã xây dựng lấn chiếm phần sử dụng chung, trả lại nguyên trạng ban đầu”.

Đâu là nguyên nhân

Nguyên nhân khiến việc khiếu kiện giữa 2 gia đình kéo dài là do tại tầng 2 căn hộ 18 Ngô Quyền đang có sự tranh chấp phần diện tích sử dụng chung giữa hộ bà Vũ Thị Hồng và gia đình ông Trịnh Tuấn Tòng.

Theo hồ sơ thì nhà số 18 Ngô Quyền vốn là của Nguyễn Duy Quang, thuộc diện nhà vắng chủ do Nhà nước quản lý. Ngoài 2 cơ quan thuê để làm việc và kinh doanh, Nhà nước còn cho 3 hộ thuê để ở và 3 hộ đều đã mua nhà theo Nghị định 61/CP. Trong đó hộ nhà ông Trịnh Văn Tòng có diện tích 49m2 (gồm 2 phòng chính và một lô gia 8,5m2), hộ bà Trần Thị Thơm diện tích 33,9m2 (sau này chuyển nhượng cho bà Vũ Thị Hồng), hộ bà Hoàng Khuê Ninh diện tích 24m2 và bà Ninh cũng sử dụng thêm 12,5m2 diện tích ngoài hợp đồng. Năm 2003, gia đình nhà bà Hoàng Khuê Ninh đã chuyển nhượng toàn bộ diện tích của gia đình cho ông Trịnh Văn Tòng 24m2 có giấy chứng nhận sở hữu nhà và quyền sử dụng đất và 12,5m2 sử dụng ngoài hợp đồng. Sau đó ông Tòng làm đơn xin ký hợp đồng và mua nhà theo Nghị định 61/CP diện tích 12,5m2 ngoài hợp đồng này. Khi Xí nghiệp QL và PT Nhà số 3 cùng gia đình ông Tòng đang hoàn thiện hồ sơ cho việc này thì bà Hồng làm đơn khiếu kiện lên Tòa án ND quận Hoàn Kiếm.

Trả lời về việc này, trong công văn số 884/XN3-QLBN ngày 17/11/2008 có trả lời Tòa án ND quận Hoàn Kiếm: “Chủ hợp đồng Trịnh Văn Tòng, hợp đồng số 6543 ngày 31/3/1995, diện tích 49m2 tầng 2… đã mua theo nghị định 61/CP tháng 12/1998. Chủ hợp đồng Hoàng Khuê Ninh, hợp đồng số 6512 ngày 31/12/1995, diện tích 24m2, đã mua theo Nghị định 61/CP từ tháng 10/2000 (sau này chuyển nhượng cho hộ ông Tòng)”. Công văn cung nêu rõ: “Xí nghiệp chỉ bán nhà theo NĐ 61/CP diện tích ký trong hợp đồng thuê nhà… các diện tích phụ chung tại tầng 2 số nhà 18 không bán nên vẫn là sử dụng chung”.

Theo Nghị định 61 “diện tích đang tranh chấp thì không được bán”. Một lần nữa, trong công văn số 346/XN3-QLBN ngày 25/6/2009, Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà số 3 cũng đã xác nhận: “ Khi chuyển hồ sơ của hộ ông Tòng sang UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định hiện hành thì có đơn của bà Hồng khiếu kiện về diện tích phụ 2,2m2 liền kề nên việc bán nhà theo NĐ 61/CP cho ông Tòng tại diện tích 12,5m2 tầng 2 nhà 18 Ngô Quyền tạm dừng”. Tháng 6/2009 vẫn đang có tranh chấp khiếu kiện, thế nhưng đến 23/10/2009, UBND quận Hoàn Kiếm lại cấp giấy chứng nhận chủ sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở số 010509564621877 diện tích sàn 12,5m2 cho ông Trịnh Tuấn Tòng và bà Tâm?

Dư luận đặt ra, trong khi khiến kiện kéo dài chưa có kết thúc thì tại sao lại cấp “sổ đỏ”. Và một điều phi lí hơn nữa, nếu Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà số 3 không có hợp đồng bán nhà thì cơ sở nào để UBND quận cấp sổ đỏ. Khuất tất ở đâu? Dư luận đang chờ đợi câu trả lời từ các cơ quan bảo vệ pháp luật!

Theo Ngọc Minh (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.