Vài ngày qua, người dân ùn ùn kéo về xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) khi có thông tin giá đất khu vực này lên “cơn sốt” bất thường.

Đất vùng ven tăng chóng mặt

Sáng 8/10, người dân chen kín khu tái định cư 5 xã Hòa Liên, khung cảnh náo nhiệt kẻ bán người mua. Rất đông cò bất động sản đổ về “tư vấn”, môi giới phải làm việc hết công suất. Các ki ốt mua bán, ký gửi đất đông nghịt người.

Theo ghi nhận của VietNamNet, chỉ trong vài ngày qua, giá đất khu tái định cư Hòa Liên đột ngột dựng đứng. Theo quan sát, đất tái định cư Hòa Liên đều có đường 5,5m hoặc 7,5m.

Trước đây, khu vực này có giá tầm 800 triệu/1 lô; đến sáng nay đã được đẩy lên 1-1,2 tỷ/lô. Giá mỗi lô đất 100m2 đường 7,5m trước đây giới 1 tỷ nay nhảy vọt lên 1,6 tỷ đồng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Người dân vây kín các quầy tư vấn bất động sản ở Hòa Liên

Người dân địa phương cho hay, họ nắm được thông tin rằng hai nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý từng bị dân bao vây do ô nhiễm sắp dời đi. Đây là lý do khiến giá đất trong khu vực tăng nóng bất thường. Ngoài ra, nhiều môi giới đất thông tin rằng sắp tới TP chủ trương xây dựng nhiều dự án lớn ở địa bàn nên giá đất tăng mạnh.

Bà N.T.N (chuyên môi giới bất động sản) cho rằng, đất Hòa Liên trở nên nóng sốt trong 3 ngày qua. Dân đầu cơ đổ về càng đông, giá bán liên tục đẩy lên cao. Thậm chí nhiều người sốt ruột chạy về từ sáng muốn chốt giá để sở hữu vài lô nhưng vẫn không kịp.

Trước đây trong khi các khu vực khác ở Đà Nẵng lên cơn sốt đất thì ở đây vẫn trong ngưỡng bình thường bởi khu vực này nằm cách trung tâm TP đến 20km.

Dễ ăn trái đắng

Cả chuyên gia bất động sản lẫn cơ quan quản lý nhà nước đều nhận định rằng, hiện tượng sốt đất ở Hòa Liên rất bất thường, tiềm ẩn rủi ro lớn.

Theo bà N., việc mua bán trao tay trong bối cảnh đất Đà Nẵng sốt bất thường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhất là đối với người mua sau cùng. Bởi, thị trường bất động sản lên xuống là bình thường, nhưng chỉ trong vài ngày mà giá tăng phi mã như thế là có vấn đề. Người dân cần cân nhắc kỹ khi quyết định đầu tư.

Khu tái định cư Hòa Liên 5 rộng chừng 30ha với khoảng 1000 lô, hầu hết đã được cấp sổ

Ông Nguyễn T. (GĐ một sàn giao dịch bất động sản ở Đà Nẵng) cảnh báo, hiện tượng đất tăng phi mã ở Hòa Liên có dấu hiệu bị thao túng bởi giới chim mồi bất động sản, giới đầu tư bất động sản có nhiều dự án ở địa bàn.

Ông phân tích rằng, lợi dụng việc TP có chủ trương đầu tư các dự án lớn ở địa bàn, trong đó có cảng Liên Chiểu, khu công nghệ cao… các chim mồi làm thị trường mua đi bán lại của nhau rồi tung tin sốt đất. Một khi có sự giao dịch lớn, chim mồi sẽ thu hút giới dịch vụ lên để kiếm ăn.

“Theo tôi quan sát, các giao dịch trong những ngày qua chủ yếu là mua đi bán lại của giới dịch vụ với nhau. Sau khi những người đầu tiên chốt lời và đẩy ra sản phẩm xong thì sẽ rút hết khiến cho người mua cuối chịu thiệt, còn các giao dịch ở giữa sẽ bẻ cọc nhau. Đây dường như là chiêu thức đẩy giá đất cho các dự án lớn ở địa bàn”, ông T. phân tích.

Chuyên gia này nhận định, việc sốt đất ở Hòa Liên sẽ chỉ diễn ra trong ít ngày, có hai mục đích. Thứ nhất là đẩy hàng tồn của khu Hoà Liên giữa đợt mua hồi tháng 4, vì hồi đó mua giá cao giờ tụt giá nên có động thái này để lên lại giá và bán. Thứ hai, rất có thể đây là chiêu thức đẩy giá cho các dự án lớn ở địa bàn.

“Các nhà đầu tư và khách hàng nên tỉnh táo, trong các quyết định mua của mình dựa vào: tình hình thực tế dự án, các yếu tố kinh tế, nhu cầu an cư, các dự án thúc đẩy tiềm năng phát triển khu vực, liên kết vùng và các tiện ích ...”, ông T. khuyến cáo.

Ông Lê Văn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, khu tái định cư Hòa Liên 5 có diện tích khoảng 30ha với khoảng 1000 lô. Đây là một khu tái định cư của TP, hiện hầu hết các lô đều đã được cấp sổ đỏ. Hiện Sở đang theo dõi sát sao tình hình giao dịch bất động sản tại đây.

Cao Thái (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.