Gần đây, The Royal – một dự án căn hộ hạng sang do Tập đoàn Danh Khôi làm chủ đầu tư đang được chào bán rầm rộ trên thị trường bất động sản Đà Nẵng.

Tìm hiểu kỹ cho thấy, đây là khu đất vàng ven sông Hàn Đà Nẵng mà Tập đoàn Sun Frontier Nhật Bản theo đuổi và đã được chính quyền Đà Nẵng chấp thuận đầu tư. Vì sao dự án này có tên mới là The Royal Đà Nẵng và chủ đầu tư lại là Danh Khôi?

Hành trình hơn hai năm của người Nhật

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, làn sóng đầu tư vào Đà Nẵng gia tăng mạnh, trong đó có các nhà đầu tư bất động sản của Nhật. Một trong những doanh nghiệp bất động sản Nhật tiêu biểu chính là Tập đoàn Sun Frontier Fudousan Co.

Sun Frontier là Tập đoàn bất động sản Nhật Bản với 17 chi nhánh. Được thành lập vào năm 1999, trụ sở đặt tại Thành phố Tokyo. Sun Frontier là công ty hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, quản lý, cải tạo và khai thác bất động sản như văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp, khách sạn, resort.

Sau một thời gian tìm hiểu, năm 2017, Công ty TNHH Sun Frontier Việt Nam thuộc Sun Frontier Fudousan Co.,Ltd chính thức khởi công dự án đầu tiên ở Đà Nẵng. Đó là dự án Khu căn hộ cao cấp Hiyori Garden Tower tại Quận Sơn Trà trên khu đất có diện tích hơn 2.000m2 với 306 căn hộ. Đây là dự án theo tiêu chuẩn Nhật Bản với mức giá dao động từ 1,8 tỷ đến hơn 7 tỷ đồng/căn. Dự án này nhanh chóng được thị trường đón nhận và tiêu thụ hết chỉ trong một thời gian ngắn sau đó.

Dự án đất vàng ở Đà Nẵng Danh Khôi mua lại từ tay “ông trùm” Nhật Bản Sun Frontier

Tiếp theo đó tháng 7/2018, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng kí quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án xây dựng Tháp ven sông cao 29 tầng là Khu dân cư, nhà ở, khách sạn, căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ. Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Sun Frontier có vốn 100% Nhật Bản, hoạt động trong lĩnh vực khách sạn.

Dự án có quy mô sử dụng đất 3.125 m2 với 29 tầng làm căn hộ - khách sạn và 2 tầng hầm. Phần diện tích còn lại làm công trình giao thông, cây xanh, sân nền. Theo đó, dự án có 288 căn hộ chung cư, 125 phòng khách sạn. Thời hạn sử dụng đất 50 năm.

Khu đất này có vị trí đắc địa khi phía bắc giáp đường Lê Quý Đôn nối dài; phía Nam giáp đất dự án khu dân cư, khách sạn - căn hộ; phía Tây giáp đường quy hoạch 20,5m và phía Đông giáp đường Bạch Đằng nối dài, tuyến đường cao giá nhất theo bảng giá đất 2020 - 2024 vừa được UBND TP.Đà Nẵng đề xuất. Từ vị trí dự án, cách bờ sông Hàn khoảng 50m.

Dự án này sau đó được điều chỉnh một vài lần và đến đầu năm 2019 đã chính thức được UBND TP Đà Nẵng cấp phép xây dựn. Đầu năm 2020, khu đất hơn 3.000m2 này được rào chắn để triển khai dự án. Cổng vào dự án giới thiệu thông tin dự án Tháp ven sông.

Thông tin về dự án này khá im ắng cho đến ngày 23/7, Tập đoàn Danh Khôi cho biết, doanh nghiệp này vừa mua lại 100% nguồn vốn từ Công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier để chính thức trở thành chủ đầu tư dự án Sun Frontier. Dù không chính thức tiết lộ giá trị thương vụ của dự án này, song theo thông tin chúng tôi có được, thương vụ này có giá trị lên đến hàng nghìn tỉ đồng

“Lột xác” sau khi đổi chủ

Mất hơn 2 năm theo đuổi dự án, do đó việc rút lui của nhà đầu tư Nhật bản cho đến nay vẫn là sự bí ẩn khi người trong cuộc vẫn chưa chính thức lên tiếng.

Sự rút lui của Sun Frontier là khá bất ngờ, tuy nhiên việc Danh Khôi mua lại dự án này chắc chắn không phải ngẫu nhiên. Năm ngoái, một nhà đầu tư đến từ Nhật Bản là Sanei Architecure Planning đã quyết định “bắt tay” với Netland, trở thành đối tác chiến lược trong việc thực hiện đầu tư các dự án. Netland chính là công ty mẹ nắm 95% vốn của Danh Khôi.

Sau khi chính thức mua lại dự án này, Tập đoàn Danh Khôi đã bắt tay triển khai dự án với tên gọi mới là The Royal – Boutique & Condo Da Nang (The Royal).

Phối cảnh dự án The Royal

Nói về việc M&A lại dự án này, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi cho rằng, M&A là con đường ngắn nhất để các chủ doanh nghiệp đẩy nhanh việc phát triển quỹ đất sạch, thực hiện các dự án.

“Việc M&A các dự án không chỉ giúp doanh nghiệp rút ngắn về thủ tục, mà trên thực tế, câu chuyện này còn mang lại sự “win – win” cho các bên, cũng như cho thị trường”, ông Bảo nói.

Không hẳn ngẫu nhiên mà Danh Khôi chọn phân khúc hạng sang và thị trường Đà Nẵng cho việc chuyển vai trò từ một doanh nghiệp phân phối trở thành chủ đầu tư trong lĩnh vực bất động.

Tại Đà Nẵng, quỹ đất vàng ngày càng khan hiếm ở những trục lõi trung tâm Đà Nẵng, trong đó ven sông Hàn dự The Royal là sản phẩm đẳng cấp định vị đúng vị thế xứng tầm, nên ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi chia sẻ không lo lắng lắm về việc bán hàng. Danh Khôi xem đây là dự án tâm huyết nên muốn phát triển thành một dự án đẳng cấp đúng nghĩa.

Trong lĩnh vực bất động sản, nếu dự án được M&A không khai thác được để ra thành phẩm bán hàng, lợi thế này sẽ biến thành gánh nặng tồn kho, chôn vốn. Đây là rủi ro tiềm ẩn rất lớn cho doanh nghiệp.

Quan sát những dự án của Danh Khôi thực hiện gần đây cho thấy, họ dường như đã chuẩn bị trước sẵn các nguồn lực để tránh được rủi ro này. Đó là, dự án hoàn thiện về mặt pháp lý, thị trường thiếu nguồn cung. Trong khi đó với hệ thống bao gồm 10 thành viên, 1.000 nhân sự với kinh nghiệm triển khai phân phối nhiều dự án thành công, Danh Khôi dường như nắm chắc chìa khòa thành công trong tay.

  • Khi “tân binh” trỗi dậy bằng chiến lược M&A

    Khi “tân binh” trỗi dậy bằng chiến lược M&A

    Khác với những doanh nghiệp bất động sản thời kỳ đầu đi lên bằng quy trình cơ bản đó là tự phát triển quỹ đất rồi làm dự án, con đường trở thành “ông lớn” của các doanh nghiệp thời kỳ sau đều có một điểm chung là đi lên bằng con đường M&A dự án.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.