Khi thị trường bất động sản trong nước bị siết chặt, giới nhà giàu Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư khắp nơi trên thế giới nhưng phổ biến hơn cả vẫn là ở đặc khu Hong Kong.

Dân Trung Quốc thích mua nhà Hong Kong

Người Trung Quốc thích mua những khu bất động sản xa xỉ ở Hong Kong

Hong Kong luôn là một điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc bởi vì nó khá gần và ở đây tiếng phổ thông Trung Quốc vẫn được sử dụng rất phổ biến. Hơn nữa, trên danh nghĩa Hong Kong vẫn chịu sự quản lý của Trung Quốc, do đó đồng nhân dân tệ vẫn có ảnh hưởng nhất định.

Theo ông Samson Law, Giám đốc điều hành công ty bất động sản Sotheby đặt tại Hong Kong, gần đây, các biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản của Trung Quốc – như giới hạn quyền sở hữu nhà và tăng lãi suất lãi suất – đã thúc đẩy giới đầu tư bất động sản Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những thị trường bên ngoài, mà điểm đến đầu tiên là Hong Kong, kế tiếp là London, New York và Australia.

Nhu cầu tăng cao về những căn nhà xa xỉ của người giàu Trung Quốc đã lôi kéo hai tập đoàn hàng đầu thế giới là Sotheby và Christie tới đặt trụ sở tại Hong Kong. Họ luôn tìm mua những căn nhà đắt nhất, xa xỉ nhất trong khu vực. Ở Hong Kong, khách hàng Trung Quốc chiếm tới 28% trong tổng số các giao dịch bất động sản, tương đương 12 triệu đôla Hong Kong (khoảng 1,5 triệu USD).

Theo WSJ, lựa chọn số một của những vị khách giàu có người Trung Quốc là những địa chỉ xa xỉ như ngọn núi Peak hay nam Hong Kong. Ngoài ra, những địa điểm lân cận với điều kiện giao thông thuận lợi cũng thu hút được sự quan tâm. Ông Law lấy ví dụ về West Kowloon – một khu đô thị lý tưởng bởi nó nằm ngay gần sân bay Express và khu Hung Hom gần trạm xe lửa nối Hong Kong với Thẩm Quyến và Quảng Châu.

Về phía Tây của khu đô thị Kowloon, Imperial Cullinan cũng là một địa điểm khá hấp dẫn. Gần đây, công ty sở hữu Imperial Cullinan đã tung ra một chiến dịch tiếp thị ở Thẩm Quyến nhằm quảng cáo loại căn hộ Victoria Harbour cao cấp với 4 phòng ngủ. Căn hộ này còn có rất nhiều đặc điểm nổi bật khác như tầm nhìn đẹp và đặc biệt là có 2 phòng bếp: một là kiểu bếp khép kín dùng bằng khí đốt truyền thống của người trung quốc, một trang bị bếp cảm ứng từ mang phong cách mở của châu Âu.

Theo ông Joseph Tsang, giám đốc điều hành Công ty môi giới bất động sản Jones Lang Lasalle, người Trung Quốc thà để trống căn nhà của mình chứ ít khi cho thuê lại. Họ coi mảnh đất của mình ở đất Hong Kong như một món để dành.

Giá bất động sản ở Hong Kong được đẩy lên cao chưa từng thấy bởi mức lãi suất thấp kỷ lục và nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc. Giá trung bình của một căn nhà tăng 24% trong năm 2010, con số này của năm 2009 là 30%. Trong những tháng gần đây, giới chức trách Hong Kong đang xem xét các giải pháp hạ nhiệt thị trường. Trong năm nay, lãi suất được kỳ vọng sẽ tăng để kéo giá bất động sản xuống thấp hơn.

Gần đây, những nhà đầu tư phương Tây cũng đang để mắt tới thị trường Hong Kong. Trong những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, phần lớn những chuyên gia từ Anh và Australia đến Hong Kong thường nghĩ rằng họ sẽ chỉ ở lại đây nhiều nhất là 3 năm. Nhưng cũng có nhiều người lại định cư lâu dài vì mức thuế ở Hong Kong thường thấp hơn ở nước họ.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland