Việc đền bù, hỗ trợ dân bị ảnh hưởng khi xây dựng công trình hồ thủy lợi Đắk Drô bị khiếu nại và tồn tại nhiều khuất tất.

Bà Thường chỉ ao cá khoảng 2 sào của gia đình bị ngập “mất trắng” nhưng không được kê khai đền bù, hỗ trợ

Tại công trình hồ thủy lợi Đắk Drô, trong khi những hộ dân có đất bị thiệt hại bị loại khỏi danh sách bồi thường, thì hàng loạt người không có đất, đất không bị thiệt hại vẫn được tạm ứng đền bù cả tỷ đồng.

Ba người lạ nhận tiền đền bù trên đất của trưởng thôn

Là Trưởng thôn 9, ông Nguyễn Văn Nhi (ngụ thôn 9, xã Đắk Drô) được mời lên xác nhận các hộ có đất ảnh hưởng công trình mở rộng hồ thủy lợi Đắk Drô. Khi dự họp, ông té ngửa phát hiện, hơn 2,2ha đất (trong tổng số gần 4ha đất của mình) thuộc diện được phê duyệt đền bù, hỗ trợ. Ông càng ngỡ ngàng hơn khi thấy, có “ba người lạ” là Phạm Bá Ngọc, Lê Mạnh Cường, Nguyễn Ngọc Định đứng tên nhận số tiền 1,2 tỷ đồng đền bù trên mảnh đất nhà mình. “Huyện không niêm yết công khai danh sách người nhận đền bù, nên không ai biết. Tôi là trưởng thôn, may mắn được mời lên xác nhận thì mới phát hiện ra sự thật này”, ông Nhi bức xúc.

Bên cạnh đó, hộ ông Ngô Doãn Thông, Phó chi cục Thuế huyện Krông Nô có vài ngàn mét vuông đất bị ảnh hưởng bởi công trình hồ thủy điện nhưng lại được UBND huyện “hào phóng” phê duyệt diện tích được đền bù lên đến hơn 20.000m2, với số tiền hơn 1,235 tỷ đồng. Bị người dân phát giác, huyện cho kiểm đếm lại và kết quả cho thấy, hộ ông Thông chỉ có hơn 2.000m2 đất bị ngập, giảm 18.000m2 (?)…

Điều tra của PV Báo Giao thông, ngày 18/5/2015, UBND tỉnh Đắk Nông có Công văn số 2106 bổ sung thêm các hạng mục lòng hồ chính công trình hồ thủy lợi Đắk Drô tại buôn K62 (xã Đắk Drô, huyện Krông Nô); giao cho UBND huyện Krông Nô tiến hành đền bù, hỗ trợ hộ dân bị ảnh hưởng. Trên cơ sở này, đến ngày 22/6/2017, UBND huyện Krông Nô ban hành Quyết định số 1410 về việc “Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ công trình thủy lợi Đắk Drô” hạng mục bổ sung. Theo đó, có 19 hộ dân bị thu hồi đất với tổng diện tích 143.059m2 và tổng kinh phí được đền bù, hỗ trợ lên hơn 8 tỷ đồng.

Chưa đầy tuần sau, UBND huyện Krông Nô có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông bố trí tiền chi trả cho các hộ dân trước ngày 22/7/2017. Ngày 26/7/2017, UBND huyện này có công văn đồng ý cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Krông Nô (nay là Ban QLDA và Phát triển quỹ đất), ứng tiền từ Kho bạc Nhà nước, tiến hành cho các hộ dân tạm ứng 50% số tiền được phê duyệt đền bù.

Tuy nhiên, ngay khi triển khai thực tế, việc đền bù, hỗ trợ cho 19 đối tượng theo Quyết định 1410 của UBND huyện Krông Nô bị người dân phát giác, tố cáo hàng loạt sai phạm: Kê khống, kiểm đếm vượt diện tích thực tế, người có đất ảnh hưởng bị loại khỏi danh sách hỗ trợ…

Trước thực tế này, ngày 9/8/2017, UBND huyện Krông Nô chỉ đạo tạm ngừng chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và giao các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, thẩm định lại kết quả đo đạc. Đến ngày 14/5/2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô đưa ra danh sách chỉ có 15 hộ thuộc diện đền bù, giảm 4 hộ so với Quyết định 1410 của UBND huyện. Nhưng ngay khi danh sách này được công bố, người dân tiếp tục phát hiện nhiều đối tượng đền bù không đúng quy định, không có đất thực tế…

Tới ngày 14/6/2019, UBND huyện Krông Nô lại có Quyết định số 1408/QĐ-UBND phê duyệt 6 đối tượng đền bù, hỗ trợ với số tiền chỉ còn hơn 2,3 tỷ đồng và vẫn vấp phải sự khiếu nại của người dân.

Loại bỏ người tố cáo

Khu vực lòng hồ thủy lợi Đắk Drô

Như vậy, so với Quyết định 1410, thì quyết định mới của huyện Krông Nô đã loại trừ 13 đối tượng “ma” bị kê khống, giảm gần 6 tỷ đồng tiền đền bù. Nhưng người dân vẫn khiếu nại, bởi có nhiều hộ có đất nằm trong diện được đền bù thì lại bị bỏ lọt đầy khó hiểu.

Chỉ tay về phía khoảng 1,5ha đất và ao cá chừng 2 sào (tương đương 2.000m2) bị ngập trắng mỗi khi nước lòng hồ thủy lợi Đắk Drô dâng lên, bà Trần Thị Thường (buôn K62, xã Đắk Đrô) nói: “Đây là đất tôi canh tác cả chục năm nay, thả cá, trồng mì, nằm ngay dưới chân đồi, giờ chịu ảnh hưởng lớn của việc mở rộng hồ thủy lợi Đắk Drô. Thế nhưng, trong tất cả các quyết định của huyện Krông Nô, đất của gia đình tôi đều không nằm trong danh sách đền bù. Tôi đi phản ánh, kiến nghị rất nhiều trong các cuộc họp, cuộc tiếp xúc cử tri nhưng huyện đều làm “lơ”.

Bà Thường còn bức xúc, cùng ngọn đồi, đất của gia đình bà nằm dưới chân đồi, sát lòng hồ thì bị loại bỏ, còn hộ canh tác ở phía trên đỉnh đồi thì từng được huyện đưa vào danh sách hỗ trợ hơn nửa tỷ đồng (theo Quyết định 1410).

“Nhiều hộ không có đất vẫn được huyện đưa vào danh sách đền bù. Dân thấy bất công đi khiếu kiện, khiếu nại thì bị loại khỏi danh sách đền bù, hỗ trợ”, bà Thường nói.

Điển hình, 2,5ha đất của ông Nguyễn Văn Nhi từng được UBND huyện Krông Nô phê duyệt 1 trong 19 trường hợp được đền bù, hỗ trợ theo Quyết định 1410. Khi ông Nhi phát hiện 3 hộ nhận tiền trên đất nhà mình nên tố cáo thì mảnh đất này lập tức bị huyện loại khỏi danh sách được đền bù với lý do “đất sông suối” (?!).

“Khi tôi gửi đơn tố cáo, Ban đền bù đã đến thỏa thuận với tôi, họ nói sẽ bỏ 3 hộ Ngọc, Cường, Định ra khỏi danh sách và cho tôi vào. Đổi lại, ông phải “im lặng và chia cho họ một ít”. Khi tôi làm căng, bộ phận đền bù còn “xuống nước” và hứa cho tôi thêm 100 triệu đồng để tôi rút đơn tố cáo. Nhưng tôi khẳng định với họ tôi cần công bằng, không phải vì tiền. Nếu có nhận được tiền đền bù này tôi cũng sẽ hiến cho Hội Chữ thập đỏ và không chia cho họ một ít nào cả. Sau đó, diện tích đất của tôi bất ngờ bị loại ra khỏi danh sách ở các quyết định phê duyệt đền bù sau của huyện”, ông Nhi kể.

Điều ông Nhi và nhiều hộ dân khác băn khoăn, dù đơn tố cáo những khuất tất trong công tác đền bù, hỗ trợ liên quan đến mở rộng hồ thủy lợi Đắk Drô đã được gửi đến cơ quan chức năng, nhưng đều không nhận được phản hồi, khiến nhiều người lên tiếng đấu tranh phải sống trong lo lắng, thiệt thòi suốt thời gian qua…
Ngọc Hùng (Báo Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.