UBND xã thu hồi hàng trăm mét vuông đất sản xuất nông nghiệp để xây dựng nhà văn hóa cụm, nhưng đến nay gia đình bà Nguyễn Thị Lan (cụm 6, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) vẫn chưa nhận đủ tiền đền bù. Những lá đơn khiếu nại gia đình bà gửi đi, đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.
Phần đất của bà Lan bị thu hồi vẫn chưa được đền bù thỏa đáng
Thu hồi đất… dân không biết?
Bà Nguyễn Thị Lan là một trong số 21 hộ dân bị thu hồi đất cho biết: Năm 1993, UBND xã Hồng Hà tổ chức thực hiện Quyết định số 250/QĐ-UBND ngày 5/8/1992 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) về việc giao đất nông nghiệp ổn định lâu dài cho các hộ gia đình, cá nhân sản xuất nông nghiệp. Diện tích đất rau xanh (đất 10%) của các hộ gia đình được gộp với đất tiêu chuẩn theo nhân khẩu để giao cho các hộ là đất quỹ 1 và không còn phân biệt đất rau xanh nữa.
Ngày 13/8/2010, bà Lan mua lại thửa đất quỹ 2 do cụm 6 quản lý với diện tích 280m2 với số tiền hơn 125 triệu đồng. Việc mua bán đất được ông Phạm Ngọc Quế - Trưởng cụm dân cư số 6 tại thời điểm đó ký xác nhận vào “Giấy ủy quyền sử dụng đất” và trước sự chứng kiến của ông Hoàng Văn Tuấn – cán bộ Mặt trận cơ sở, ông Nguyễn Sinh Diệp - Chi hội Người cao tuổi, bà Nguyễn Thị Hà - Chi hội Phụ nữ và ông Nguyễn Hữu Hồng - Hội Cựu chiến binh...
Sau khi lập biên bản giao ruộng cho bà Lan, bà Lan cũng đã giao đủ số tiền trên cho ông Quế và ký vào giấy biên nhận. Tại biên bản giao đất cũng nêu rõ: “Căn cứ vào hội nghị ngày 17/5/2010, dưới sự chủ trì của cụm trưởng đi đến thông nhất (bàn giao) 228m2 đất nông nghiệp của đội cày trước đây tại vị trí nhà ông Ngọc nay giao lại cho bà Nguyễn Thị Lan có hộ khẩu thường trú tại cụm 6, xã Hồng Hà sử dụng vào mục đích nông nghiệp trồng rau màu lâu dài. Trách nhiệm và nghĩa vụ của bên nhận (chị Lan) sử dụng đúng mục đích, theo quy định của Nhà nước, đóng góp đầy đủ các loại thuế, quỹ trên thửa đất đó. Được hưởng quyền lợi khi Nhà nước thu hồi…”.
Ngày 10/11/2011, UBND huyện Đan Phượng có quyết định thu hồi khu đất này để bán đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà văn hóa cụm 6. “Khi UBND huyện thu hồi đất, chúng tôi không hề được biết, cũng không nhận được thông báo bằng văn bản. Điều đáng nói là diện tích đất có hàng rào và hoa màu, nhưng chỉ sau 1 đêm chính quyền đã đưa máy móc vào san ủi mà người dân không hề biết. Chưa tổ chức kiểm kê tài sản trên đất, chưa họp dân lấy ý kiến… là điều không thể chấp nhận được. Suốt thời gian dài kiến nghị, gia đình tôi chỉ nhận được 50 triệu đồng do UBND xã vận động nhân dân trong cụm đóng góp kinh phí ủng hộ gia đình tôi. Xã cũng đã hứa trả đủ số tiền cho gia đình tôi, nhưng đến nay cũng chẳng thấy đâu?”, bà Lan cho hay.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Đà - Chủ tịch UBND xã Hồng Hà cho biết: Tháng 5/2010, cơ sở cụm dân cư số 6 đã bán cho hộ bà Lan 228m2 đất (thuộc đất quỹ 2) thu về hơn 125 triệu đồng để xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sỹ, cổng xóm và một số đồ dùng phục vụ cho nhà văn hóa cụm 6 là trái thẩm quyền.
Việc này đã được UBND huyện kết luận thanh tra. UBND xã đã tiến hành nhiều cuộc họp đối với gia đình bà Lan và đã chỉ đạo cấp ủy, cụm dân cư số 6 tổ chức họp nhân dân để công bố toàn bộ kinh phí xây dựng và tổ chức vận động nhân dân trong cụm đóng góp kinh phí trả tại tiền cho hộ bà Lan. Đồng thời chỉ đạo đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ quyết toán để xã trích kinh phí còn lại hỗ trợ cụm 6 trả cho hộ bà Lan.
Ông Phạm Ngọc Quế - nguyên Trưởng cụm 6, xã Hồng Hà lại một mực khẳng định: “Không bao giờ có chuyện cụm bán đất được, cụm chỉ có đổi đất cho các hộ dân sử dụng thôi. Thời điểm đó khi tôi tiến hành đổi đất có mặt cả các cụm khu dân cư từ cấp chi ủy chi bộ cho đến các ban ngành đoàn thể chứ một mình tôi không thể giao đất như vậy được. Tuy nhiên, không may mảnh đất bà Lan bị thu hồi để xây dựng nhà văn hóa. Trước những thiệt thòi này, trong các hội nghị của xã chúng tôi cũng đã đề nghị cố gắng tạo điều kiện giúp đỡ cho gia đình để tránh thiệt thòi. UBND xã cho rằng tôi tự ý bán đất là không đúng, tôi mà bán đất thì giờ tôi không còn ngồi đây nói chuyện với các cô rồi”.
Được biết, để có được số tiền 125 triệu đồng, bà Lan đã phải đi vay mượn để mua đất, giờ vẫn phải trả lãi, gia đình bà đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND xã Hồng Hà cùng các cơ quan chức năng giải quyết tiền bồi thường thiệt hại, nhưng đến nay vẫn chưa được đền bù thỏa đáng. Cuộc sống của gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy bà đề nghị lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng chỉ đạo xem xét, đảm bảo quyền lợi chính đáng của gia đình bà.
Trang Phan (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.