Hàng chục hộ dân nghèo ở thôn Đông Lâm, xã Hương Lâm, H.Hiệp Hòa, Bắc Giang té ngửa khi nhận thông báo từ chính quyền địa phương phải nộp hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng tiền phí, mới được trả sổ đỏ.
Người dân thôn Đông Lâm tập trung tại nhà ông Đồng Văn Tú để cung cấp thông tin cho PV
“Té ngửa” vì tiền phí sổ đỏ
Phản ánh đến Thanh Niên, nhiều hộ dân thôn Đông Lâm cho biết, sau bao năm chờ đợi, cuối năm 2015, các hộ dân nhận được thông báo lên trụ sở UBND xã Hương Lâm nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ - PV) của mảnh đất đang ở. Vừa nhìn thấy sổ, người dân đã “té ngửa” vì khoản phí phải trả để được nhận sổ từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. “Chính quyền xã chỉ cho chúng tôi nhìn thấy sổ đỏ chứ không cho mang về. Nhà tôi có hơn 300 m2 đất, phải nộp 138,8 triệu đồng UBND xã mới trả sổ. Thấy khoản tiền lớn và vô lý nên tôi không nộp”, ông Đồng Văn Tú (45 tuổi) ở thôn Đông Lâm bức xúc.
Theo ông Tú, tháng 12.1996, gia đình đã nộp 7.5 triệu đồng để mua 308,5 m2 đất theo chủ trương bán đất lấy tiền xây dựng hạ tầng cơ sở của UBND xã Hương Lâm. Sau khi được bàn giao đất, gia đình đã xây nhà, ở ổn định từ đó đến nay, nhưng không được cấp sổ đỏ, dù nhiều lần đã đề nghị với chính quyền địa phương. Đến khi có sổ thì không đủ tiền nộp vì phí quá lớn.
Ngoài ông Tú, tại thôn Đông Lâm còn hàng chục hộ dân khác chung tình cảnh. Theo ông Đồng Viết Thắng (57 tuổi), hộ nộp ít nhất là gia đình ông Nguyễn Đình Nguyên, với 60,6 m2 nộp 27,3 triệu đồng; nhiều nhất là ông Ngô Quang Giảng với 620,1 m2 đất, phải nộp 270 triệu đồng.
Theo ông Đồng Văn Tú, công thức chung để tính ra mức tiền phải nộp của mỗi hộ kể trên là lấy tổng diện tích mảnh đất nhân với giá đất hiện thời (UBND xã áp giá 1,5 triệu đồng/m2), sau đó nhân với 30% thì ra số tiền phải nộp phí sổ đỏ. Ví dụ nhà ông Tú có 308,5 m2 x 1,5 triệu đồng = 462,75 triệu đồng x 30% = 138,8 triệu đồng. “Người dân chúng tôi không hiểu UBND xã lấy công thức tính phí cấp sổ đỏ này từ quy định nào”, ông Tú nói.
Trong khi đó, theo phản ánh của ông Thắng, năm 1996, trước khi mua đất, gần trăm hộ dân ở thôn Đông Lâm đã chung nhau nộp 3 triệu đồng gọi là tiền quy hoạch và tiền cấp sổ đỏ cho UBND xã Hương Lâm. Người trực tiếp thu, có ghi lại phiếu, là ông Đồng Minh Hội, Trưởng thôn khi đó.
Bắt dân đóng tiền theo quy định đã hủy bỏ
Ông Ngô Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND H.Hiệp Hòa, Bắc Giang giải thích, nhiều hộ dân ở thôn Đông Lâm phải nộp cả trăm triệu đồng để được cấp sổ đỏ do đất mua năm 1996 thuộc loại đất giao trái thẩm quyền nhưng... vẫn đủ điều kiện để cấp sổ theo quy định tại Quyết định số 191 ban hành ngày 27.6.2012 của UBND tỉnh Bắc Giang. Theo quyết định này, các hộ dân nếu muốn được cấp sổ đỏ phải nộp tiền sử dụng đất đối với các lô đất trên địa bàn thị trấn và ven các trục đường quốc lộ. Công thức chung để tính khoản tiền phải nộp để được cấp sổ đỏ cũng được áp dụng từ chính quyết định này.
Vẫn theo ông Dũng, để cụ thể hóa quy định tại Quyết định số 191 kể trên, ngày 5.9.2014, UBND H.Hiệp Hòa đã ban hành Quyết định số 4838 để áp giá thu hồi tiền sử dụng đất của những hộ dân ở thôn Đông Lâm, xã Hương Lâm.
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh sự thật, thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, ngày 26.8.2014, UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Quyết định số 1271 bãi bỏ Quyết định số 191 ngày 27.6.2012, có hiệu lực từ ngày ký.
“Như vậy, UBND H.Hiệp Hòa đã ép người dân phải nộp tiền phí cấp sổ đỏ theo quy định pháp luật đã bị bãi bỏ”, luật sư Cường khẳng định.
Trả lời PV trước ý kiến này, bà Nguyễn Thị Hoa, Bí thư Huyện ủy Hiệp Hòa cho biết sẽ yêu cầu các cấp liên quan kiểm tra lại thông tin về việc chính quyền áp dụng văn bản pháp luật đã hết hiệu lực kể trên.
Lê Quân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.