Không đèn đường, không vườn hoa, không trường học, không khu vui chơi là những cái “không” ở khu đô thị Kiến Hưng, khiến cho nhiều người sống trong ở khu đô thị này tỏ ra ngao ngán.

Những cột đèn vào khu đô thị Kiến Hưng đã được dựng lên nhưng lại không thể phát sáng vào buổi tối.

Đô thị quá nhiều “không”

Đô thị Kiến Hưng nằm bên cạnh làng Mậu Lương- Hà Đông- Hà Nội, cách khu đô thị Xa La- Hà Đông chừng 15m, nằm giữa cánh đồng, tách bạch khỏi khu dân cư, giống như một ốc đảo.

Dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng được khởi công từ tháng 8-2010 do liên danh Vinaconex Xuân Mai và Vinaconex 21 làm chủ đầu tư, được xây dựng trên tổng diện tích là 2,5ha, trong đó có 147 nghìn m2 sàn xây dựng.

Theo thông tin được công bố ban đầu thì dự án được quy hoạch với 5 tòa nhà, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, khi hoàn thành sẽ cung cấp 1512 căn hộ dành cho người thu nhập thấp. Trong đó, Vinaconex Xuân Mai đảm nhiệm 3 tòa cao 19 tầng là 19T3, 19T5 và 19T6 với tổng số 864 căn hộ, diện tích sàn xây dựng hơn 86 nghìn m2. Các tòa nhà đều có tầng hầm và các tầng dịch vụ bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu cho đời sống của cư dân

Cuối tháng 11-2012, Vinaconex Xuân Mai đã khánh thành và bàn giao các căn hộ thuộc toà nhà 19T3. Đầu năm 2013, đơn vị này tiếp tục bàn giao các căn hộ ở hai toà nhà còn lại là 19T5 và 19T6.

Dự án đã bàn giao được 3 tòa nhà hơn một năm nay nhưng người dân trong khu đô thị vẫn phải sống trong cảnh tối tăm. Buổi tối khu đô thị như biệt lập. Toàn bộ đường vào khu đô thị đã có những cột đèn được dựng lên nhưng lại không có điện để chiếu sáng.

Bác Nguyễn Văn T., người dân sống ở chung cư 19T5 chia sẻ: “Theo như dự án chủ đầu tư đưa ra khu đô thị này còn có một trường học, khu vui chơi nhưng tôi về đây ở đã hơn một năm nay nhưng vẫn không thấy có gì cả. Vào buổi tối khu này còn không có điện chiếu sáng, cứ tối đen như mực chẳng ai dám đi đâu. Hơn nữa, ban quản trị tòa nhà cũng chưa được thành lập. Chủ đầu tư đã họp với dân để thành lập ban quản trị tòa nhà nhưng chẳng biết sao vẫn chưa thành lập được”.

Là khu đô thị biệt lập nằm giữa cánh đồng, xa khu chợ trung tâm nên vấn đề sinh hoạt của người dân ở đây cũng không tiện lợi. Hiện đã có một số tiểu thương ở khu vực Xa La vào dựng lên một chợ cóc nhỏ để phục vụ cho người dân, nhưng khu chợ được dựng lên bằng những tấm bạt khiến cho khu đô thị lại càng trở nên nhếch nhác.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng trong khu đô thị nhiều chỗ đã có dấu hiện xuống cấp. Chị Nguyễn Thị H., sống ở tòa nhà 19T5 chia sẻ: “Mới ở được có hơn 1 năm nhưng nhiều chỗ trong tòa nhà đã bị rạn nứt, có căn hộ còn bong cả miếng thạch cao”.

“Tháo chạy”

Do khu đô thị Kiến Hưng là khu đô thị dành cho người thu nhập thấp nên không phải ai cũng có thể mua nhà ở đây. Khi dự án hoàn thành chào bán, do có quá nhiều hồ sơ mua nhà nên người mua nhà phải bốc thăm, nhiều người tỏ ra hối tiếc vì không mua được. Nhưng một số người mua được nhà lại đang tỏ ra “ngao ngán” sống trong khu đô thị có quá nhiều “không”.

Trên thực tế, sau một thời gian sinh sống, nhiều căn hộ ở Kiến Hưng đã được rao bán, cho thuê. Theo nhiều người dân ở khu đô thị, nhiều căn hộ ở đây đang được chào bán và đã có những căn hộ chào bán thành công. Mặc dù, những điều kiện bán nhà của những chủ căn hộ chưa đủ.

Trong vai một người cần mua nhà, phóng viên được một “cò” bất động sản ở Xa La giới thiệu ở Kiến Hưng đang có rất nhiều chủ hộ rao bán. Khi tôi tỏ ra e ngại điều kiện bán nhà không hợp lí, được một “cò” mua bán nhà tiết lộ phương thức hợp thức hoá: “Nếu đồng ý mua, hai bên sẽ làm hợp đồng mua bán giấy tay, có sự chứng kiến của bên thứ ba, cần thiết có thể thuê luật sư. Một phần tiền hợp đồng trích lại gửi tiết kiệm đứng tên hai bên để làm phần đảm bảo. Theo quy định của nhà nước hết hạn 10 năm, xong thủ tục sang tên, hai bên cùng ra ngân hàng ký rút tiền trả hết cho người bán”.

Theo Quyết định 34 (ngày 16-8-2010) của UBND thành phố ban hành quy định việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Quyết định nêu rõ: “Chỉ được phép thực hiện các giao dịch nhà ở thu nhập thấp (bán, cho thuê, cho thuê mua) sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, nhưng phải đảm bảo thời gian tối thiểu là 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán nhà. Các giao dịch về nhà ở thu nhập thấp sau thời gian 10 năm kể trên được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Trong trường hợp đã trả hết tiền mua nhà, nhưng chưa đủ 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán nhà ở thì người mua nhà ở thu nhập thấp chỉ được bán (nếu có nhu cầu) cho cơ quan quản lý nhà ở của địa phương hoặc chủ đầu tư dự án để bán cho đối tượng được mua nhà ở thu nhập thấp (theo giá bán không được vượt quá mức giá nhà ở thu nhập thấp cùng loại tại thời điểm bán)”.

Quy định là như vậy, nhưng sống trong khu đô thị thiếu thốn quá nhiều, tách biệt khu dân cư khiến cho nhiều người dân tỏ ra thất vọng, dù chưa đủ điều kiện để bán nhà, nhiều vẫn đang rao bán bằng nhiều hình thức để “tháo chạy”.

Đỗ Hòa (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.