Lý ra người dân đóng tiền theo hình thức chuyển mục đích sử dụng thì lại bị tính theo hình thức giao đất ở với mức đóng hơn 8 tỉ đồng.
Ông Lê Hồng Sơn, ngụ đường Lạc Long Quân (phường 5, quận 11, TP.HCM) có gần 1.000 m2 đất sản xuất kinh doanh tại phường 16, quận 8. Khi chuyển mục đích sang đất ở, ông Sơn được cơ quan chức năng thông báo đóng hơn 8 tỉ đồng tiền sử dụng đất.
“Đọc các bài viết của báo Pháp Luật TP.HCM về các trường hợp nộp tiền sử dụng đất “khủng” vì bị áp hệ số điều chỉnh giá đất không đúng ở quận Bình Tân (TP.HCM), tôi thấy cũng giống của tôi. Tôi đã làm đơn khiếu nại gửi Chi cục Thuế quận 8 để xem xét lại” - ông Sơn cho biết.
Từ hơn 3 tỉ lên hơn 8 tỉ đồng
Theo ông Sơn, năm 1995, mẹ ông nhận chuyển nhượng khu đất nêu trên (lúc đó đang là đất nông nghiệp) và xin chuyển sang đất sản xuất kinh doanh để xây dựng xưởng may xuất khẩu. Năm 1997, mẹ ông được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận với hình thức thuê đất, thời hạn 50 năm. Mảnh đất này sau đó được tặng cho ông Sơn. Tháng 8-2015, ông Sơn được quận 8 cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.
Phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính của Phòng TN&MT quận 8 ghi: Đối tượng (ông Sơn) thuộc diện phải nộp tiền sử dụng đất theo Điều 57 Luật Đất đai 2013 (tức là chuyển mục đích sử dụng đất - PV). Toàn bộ diện tích chuyển mục đích đều nằm ngoài hạn mức đất ở. Theo quy định tại Quyết định 35/2014 của UBND TP quy định về bảng giá các loại đất trên địa bàn TP, hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất có diện tích vượt hạn mức thì áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất là 1,0.
Tuy nhiên, khi nhận thông báo đóng thuế thì ông Sơn bị áp dụng hình thức giao đất hệ số là 1,6 - tương đương với số tiền hơn 8 tỉ đồng. Trong khi đó, nếu áp dụng hệ số 1,0 thì ông Sơn chỉ phải đóng khoảng 3,1 tỉ đồng tiền sử dụng đất.
“Lúc đó đối chiếu lại quy định pháp luật, tôi thấy trường hợp của mình bị áp hệ số điều chỉnh giá đất như vậy là không hợp lý. Tuy nhiên, do nhu cầu quá bức bách, tôi đã đồng ý thực hiện nghĩa vụ tài chính (ông Sơn đang ghi nợ - PV). Sau đó đọc các bài viết của báo Pháp Luật TP.HCM về các trường hợp phải đóng tiền “khủng” ở quận Bình Tân, tôi đã làm đơn khiếu nại gửi Chi cục Thuế quận 8 để xem xét lại vì nó giống trường hợp của tôi” - ông Sơn cho biết.
Ông Lê Hồng Sơn cho rằng cơ quan chức năng buộc ông đóng hơn 8 tỉ đồng tiền sử dụng đất là không đúng. Ảnh: HV
Chờ “phán quyết” của Bộ TN&MT
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Chi cục Thuế quận 8 cho biết cơ quan đã nhận được đơn khiếu nại của ông Lê Hồng Sơn và đang trong quá trình thụ lý.
Theo Chi cục Thuế quận 8, đây là trường hợp đầu tiên ở địa phương xin chuyển mục đích từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở và cơ quan này áp dụng các quy định hiện hành để thu tiền sử dụng đất (cụ thể là Thông tư 76/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định 45/2014 về thu tiền sử dụng đất và Quyết định 35/2014 của UBND TP.HCM về bảng giá các loại đất trên địa bàn TP). Trường hợp của ông Sơn hiện đang được tính tiền sử dụng đất theo hình thức giao đất ở với hệ số điều chỉnh giá đất là 1,6.
“Thật ra lúc giải quyết trường hợp này, chúng tôi cũng băn khoăn giữa hệ số 1,0 và 1,6. Sau đó chúng tôi đã trao đổi nghiệp vụ với Cục Thuế TP và quan điểm của Cục Thuế là áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất là 1,6” - lãnh đạo Chi cục Thuế quận 8 giải thích.
PV đề cập đến các trường hợp tương tự ông Sơn ở quận Bình Tân cũng “choáng” vì tiền sử dụng đất quá cao do vận dụng chưa đúng một văn bản của Sở Tài chính. Lúc này lãnh đạo Chi cục Thuế quận 8 cho hay nếu Sở TN&MT đã có công văn xin ý kiến của Bộ TN&MT về vấn đề này thì đơn vị chờ phản hồi của Bộ để giải quyết lại cho ông Sơn.
“Trong trường hợp Bộ xác định đây là hình thức chuyển mục đích sử dụng đất và UBND TP chỉ đạo cơ quan chức năng ra văn bản thống nhất trên toàn TP thì Chi cục Thuế quận 8 sẽ tính lại trường hợp của ông Sơn” - lãnh đạo Chi cục Thuế quận 8 khẳng định.
Bộ Tài chính từng khẳng định là chuyển mục đích sử dụng đất
Trước đó, tháng 11-2015, Pháp Luật TP.HCM có các bài viết phản ánh về hàng loạt trường hợp người dân có đất sản xuất kinh doanh xin chuyển sang đất ở tại quận Bình Tân (như bài: “Bị áp tiền sử dụng đất “khủng”, dân choáng”; “Sở, ngành lúng túng về tiền sử dụng đất “khủng””; “Áp tiền sử dụng đất “khủng”: Sở Tài chính hướng dẫn không rõ”). Theo quy định, các trường hợp này là chuyển mục đích sử dụng đất (cơ quan chức năng như Bộ Tài chính, Sở TN&MT đã có văn bản xác nhận). Tuy nhiên, Chi cục Thuế quận Bình Tân vẫn áp hệ số điều chỉnh giá đất theo hình thức giao đất ở mới (1,6) khiến số tiền người dân phải nộp cao gấp 2-3 lần. Về việc này, quan điểm của Sở TN&MT cũng là chuyển mục đích sử dụng đất và đã có văn bản xin ý kiến thống nhất của Bộ TN&MT.
Sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh, Sở Tài chính cũng đã có văn bản báo cáo UBND TP. Trong đó, Sở Tài chính nêu các trường hợp tại quận Bình Tân và một số nơi áp dụng hệ số 1,6 là “chưa nghiên cứu kỹ văn bản của Sở Tài chính (văn bản này không áp dụng cho các trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở có nguồn gốc là đất của hộ gia đình, cá nhân - PV) và áp dụng nội dung hướng dẫn của Sở Tài chính dẫn đến bức xúc của người dân”.
Sở Tài chính cũng kiến nghị UBND TP giao Sở TN&MT theo dõi và căn cứ ý kiến của Bộ TN&MT để hướng dẫn cho quận, huyện thực hiện thống nhất trên địa bàn TP. Tuy nhiên, đến nay đã 20 ngày nhưng TP vẫn chưa có ý kiến phản hồi về công văn này.
Việt Hoa (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.