Mặc dù đã chuyển về sinh sống tại khu tái định cư Dọc Bún (phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) 1 năm nay, nhưng gần 100 hộ dân vẫn phải mua điện từ khu đô thị Văn Khê với giá cao, sử dụng nguồn nước sinh hoạt nhiễm bẩn nghiêm trọng…

Người dân hàng ngày phải sử dụng nước giếng khoan có màu vàng đục

Vừa xúc những chậu cát, sỏi có màu vàng khè, bốc mùi hôi tanh từ trong bể ra, bà Lê Thị Nhung - người dân sống tại khu vực cho biết, để có nước sinh hoạt, từ thời điểm đào móng xây nhà, các hộ dân đã phải khoan giếng. Nước giếng khoan bơm lên chưa qua bể lọc có màu vàng và mùi tanh của kim loại, để khoảng vài phút thì bọt, váng nổi đầy. Sau khi lọc qua nhiều lớp cát sỏi, dù nước có trong hơn nhưng vẫn còn mùi khó chịu, không thể dùng để ăn uống. Do khu vực này nằm sát 1 nghĩa trang nên càng khiến người dân lo lắng về chất lượng nguồn nước ngầm. “Trung bình 1 tuần gia đình tôi thay cát bể lọc 1 lần. Lớp cặn bẩn đọng ở dưới khá dày. Do nước nhiều cặn nên khi bơm vào bình nóng lạnh hay máy giặt sẽ khiến các thiết bị này nhanh hỏng. Vì vậy, tôi phải giặt tay, nước ăn uống phải đi mua từng can nên rất tốn kém, vất vả” - bà Nhung than thở.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tuấn, người mới dọn đến sống tại khu tái định cư Dọc Bún được gần 5 tháng, khi mới đến đây xây nhà, hầu hết các gia đình đều rất mừng vì thấy khu vực này khá thoáng mát, lại nằm sát khu đô thị Văn Khê với hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, đường đi thông thoáng, thuận tiện. Tuy vậy, hiện thực hoàn toàn trái ngược với những gì người dân mong đợi. Không chỉ không có nước sạch sinh hoạt mà các hộ dân còn phải bỏ ra số tiền khá lớn để được đi nhờ đường dây, mua điện với giá cao (2.500 đồng/kwh). Một số hộ gia đình tuy đã xây nhà xong nhưng đành phải khóa cửa do không chịu được điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Trên các tuyến đường nội bộ mặc dù đèn cao áp đã được lắp đặt nhưng điện vẫn chưa có. “Buổi tối gần như không ai dám ra khỏi nhà vì cả khu vực tối như hũ nút. Khổ nhất là các hộ đang xây dựng nhà phải cắt cử người trông nom thường xuyên phòng mất trộm nguyên vật liệu. Trong khi đó, chỉ cách một con đường, các hộ dân ở khu đô thị Văn Khê có điện, nước sinh hoạt đầy đủ” - ông Tuấn ngán ngẩm.


Đèn đã có nhưng điện chưa được đấu nối

Có mặt tại khu vực trên chiều 21-7, chúng tôi thấy nhiều bể lọc nước giếng khoan được các hộ dân lắp đặt ngay trên vỉa hè, trước các ngôi nhà. Điểm chung của các bể lọc này là đều có màu vàng khè, cặn bám đầy. Những người dân sống tại đây cho biết, để có được nước dùng cho tắm, giặt, họ phải lắp đặt một hệ thống lọc nước nhiều lớp với chi phí khá cao. Nước sau khi lọc qua bể sẽ được chuyển lên bình chứa nước sạch và khử mùi, lọc bẩn một lần nữa. Bên cạnh đó, công tác thau rửa bể cũng phải khá thường xuyên. Trước thực trạng nước bẩn và thiếu điện sinh hoạt, người dân đã phản ánh đến UBND phường La Khê nhưng đến thời điểm hiện tại, mọi kiến nghị vẫn chưa được giải quyết.

Được biết, khu vực Dọc Bún nằm trong khu đất dịch vụ La Khê và là khu tái định cư, giãn dân của quận Hà Đông. Về những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Trưởng Ban QLDA quận Hà Đông cho biết, hiện hệ thống đường cấp nước sạch của toàn khu vực đã được hoàn thành và bàn giao cho Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Đông. Các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt sẽ tới công ty này hoàn tất các thủ tục, ký hợp đồng để được đấu nối nguồn nước. Còn về hệ thống điện, do đường đấu nối điện nằm ngoài ranh giới thu hồi đất nên hồ sơ thủ tục để thực hiện đấu nối khá phức tạp. Dự kiến đến tháng 9 năm nay, hệ thống điện tại đây sẽ được lắp đặt hoàn chỉnh. Tới khi đó, người dân sẽ ký hợp đồng với đơn vị cấp điện để được sử dụng điện lưới. Cũng trong tháng 9, đèn cao áp trên các tuyến đường sẽ được cấp điện chiếu sáng.

Để đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu của gần 100 hộ dân tại khu tái định cư Dọc Bún, phường La Khê, quận Hà Đông, đề nghị Ban QLDA quận Hà Đông và các cơ quan liên quan nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại thuộc hệ thống cơ sở hạ tầng của dự án, giúp các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.

Bảo Linh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.