Đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) 10 năm nay nhưng hơn chục hộ dân ở xã Tam An và Tam Đàn (H. Phú Ninh, Quảng Nam) vẫn không biết lô đất mình được cấp đã thông qua đấu giá công khai để mua nằm ở vị trí nào. Bức xúc về nhu cầu đất ở, một số hộ dân đã khiếu nại đến UBND tỉnh Quảng Nam.

Khu vực dự án khai thác quỹ đất xây dựng KDC ở Tam An đa phần là đất màu và đất lúa.

Dự án khai thác quỹ đất xây dựng khu dân cư A.B.C (thuộc thôn An Hòa và An Mỹ 2, xã Tam An) được hình thành từ năm 2003 với tổng diện tích 16.470m2, chia 86 lô. Toàn bộ diện tích được quy hoạch thành dự án khu dân cư hầu hết là đất màu và đất lúa của 21 hộ dân.

Khi dự án triển khai, người mua đất thì được đấu giá, người có đất trong dự án bị thu hồi lại không được thông tin rõ ràng nên 21 hộ dân đã không chịu nhận tiền đền bù để bàn giao đất. Là 1 trong số 21 hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án, bà Nguyễn Thị Tâm (thôn An Mỹ 2) cho biết: Đất sổ đỏ của bà tổng diện tích 386m2 giờ họ cắt đi 1 nền nhà 187m2 bán cho người khác, giá 21 triệu đồng, quá rẻ nên gia đình bà không thống nhất. Nếu người khác mua được thì bà cũng có thể mua được, bởi đây là đất trong sổ đỏ của bà. Trưởng thôn An Mỹ 2, ông Võ Khắc Nhiên thẳng thắn nêu quan điểm, vụ việc đất đai dự án chính quyền làm không rõ ràng, để kéo dài quá lâu, dân trong diện thu hồi đất và diện được mua đất cấp sổ đỏ đều bức xúc.

Còn anh Nguyễn Văn Tịnh là 1 trong số 13 hộ dân mua đất dự án thông qua đấu giá theo đúng quy định pháp luật, đã được cấp sổ đỏ từ nhiều năm qua vẫn chưa có đất thực tế để làm nhà. Anh Tịnh ngán ngẫm: "Lên xã hỏi, họ chỉ huyện, lên huyện họ chỉ xuống xã, đi hoài chẳng kết quả chi... đành chỉ biết đợi".

Anh Nguyễn Văn Tịnh dù đã được cấp sổ đỏ nhưng không biết đất mình mua nằm ở đâu.

Làm việc với Chủ tịch UBND xã Tam An, ông Bùi Văn Toàn cho biết, cũng rất may dự án khai thác quỹ đất xây dựng khu dân cư A.B.C ở xã Tam An với 16.470m2, 86 lô chỉ mới có 13 hộ dân mua đất, với tổng diện tích 1.770m2 và được cấp "sổ đỏ", nếu người mua nhiều hơn vấn đề sẽ còn phức tạp hơn. UBND xã Tam An cũng đã thấy được những bất hợp lý trong thực hiện mua bán đất ở dự án này, nhiều lần giải thích vận động nhân dân ủng hộ nhưng đến nay 8/21 hộ dân vẫn không chịu nhận tiền để bàn giao đất cho người mua đã được cấp "số đỏ". Bức xúc về nhu cầu đất ở, một số hộ dân trong số 13 hộ dân mua đất đã được UBND H. Phú Ninh cấp sổ đỏ cách đây 10 năm đã mang đến UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu.

Trong buổi tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh vào chiều 22-12-2014, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Chín đã có buổi làm việc với các hộ dân này cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và Chủ tịch UBND xã Tam An. Sau khi xem xét vụ việc cùng với ý kiến đề xuất của các cơ quan chuyên môn, Phó Chủ tịch Nguyễn Chín đã kết luận, vụ việc liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của UBND H. Phú Ninh trong thu hồi đất, cấp đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời đề nghị UBND H. Phú Ninh cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi công dân, có văn bản báo cáo UBND tỉnh.

Mong sao dự án khai thác quỹ đất để xây dựng khu dân cư ở xã Tam An, H. Phú Ninh kéo dài 10 năm quá nhiêu khê với người dân sớm có lời giải hợp tình hợp lý...

Võ Văn Trường (Công an ĐN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.