Những mâu thuẫn giữa cư dân chung cư cao cấp Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) với chủ đầu tư chưa được giải quyết, thì hàng loạt hộ dân lại bị cắt nước khiến họ vô cùng bức xúc.

Bị cắt nước vì ... băng rôn "tố" chủ đầu tư?

Chiều tối qua (21/10), hàng chục hộ dân chung cư 5 sao Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty cổ phần ACC Thăng Long làm chủ đầu tư lại tiếp tục xuống đường căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư giải thích lý do vì sao nhiều hộ dân bị cắt nước sinh hoạt.

Trao đổi với PV, anh Thắng cư dân chung cư Artemis cho biết, từ sáng 21/10 nhiều hộ dân tại đây bất ngờ vì bị cắt nước trong đó có gia đình anh. Sau đó Ban quản lý tòa nhà đã cấp nước trở lại. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày những hộ dân trên lại tiếp tục bị cắt nước khiến họ vô cùng bức xúc và đã kéo nhau xuống sảnh tòa nhà phản đối.

Tối 21/10, hàng trăm cư dân chung cư cao cấp Artemis căng băng rôn phản đối chủ đầu tư cắt nước vô lý.

Thậm chí nhiều cư dân còn dán băng rôn, khẩu hiệu lên ô tô để xuống đường diễu hành với những nội dung như: “Phản đối chủ đầu tư Artemis cắt điện, cắt nước vô lý”; “Công ty ACC Thăng Long cho Vuvuzela sử dụng mặt bằng sai mục đích”; “Xin Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cứu cư dân Artemis”….

Cũng theo anh Thắng, đến sáng nay (22/10) nhiều hộ dân tại đây vẫn chưa được cấp nước trở lại và chủ đầu tư cũng chưa có động thái gì về việc này.

Nằm trong số những hộ dân tại chung cư Artemis bị cắt nước có gia đình chị Yên, căn hộ C2 - tầng 7. Chị Yên cho biết, việc chủ đầu tư cắt nước khiến cuộc sống gia đình bị bị đảo lộn. Từ sáng đến tối, 6 người trong gia đình chị phải thay phiên nhau sang nhà hàng xóm tắm nhờ. Quần áo chất đống nhưng không có nước để giặt.

Điều đáng nói theo chị Yên, gia đình chị đã đóng tiền nước tháng 10. "Đến ngày thông báo nộp tiền là tôi nộp đầy đủ không thiếu một đồng mà chủ đầu tư lại cắt nước nhà tôi là hết sức vô lý", chị Yên bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, những hộ dân bị cắt nước đều nằm trong danh sách những người đại diện cho cư dân thời gian qua đã liên tiếp phản đối những bất cập, sai phạm của chủ đầu tư.

Cư dân chung cư Artemis liên tục xuống đường căng băng rôn kêu cứu cơ quan chức năng về những sai phạm của chủ đầu tư. Ảnh: Ninh Phan.

Tòa nhà chưa hoàn thiện việc nghiệm thu

Trao đổi với PV Tiền Phong, về việc đột ngột cắt nước của các hộ dân, ông Đoàn Thành Nhân, đại diện Công ty cổ phần ACC Thăng Long cho biết nguyên nhân của việc cắt nước là do các số hộ dân trên chưa thực hiện đóng phí dịch vụ.

"Theo hợp đồng mua bán, cho phép chủ đầu tư chia các mức phí và thu phí quản lý, nếu các hộ dân không đóng phí quản lý thì chủ đầu tư được quyền cắt một số dịch vụ", ông nhân nói.

Cũng theo ông nhân, hiện nay việc quản lý và vận hành tòa nhà phía chủ đầu tư đã bàn giao lại cho Ban quản trị lâm thời. "Ban quản lý lâm thời tòa nhà "lệnh" cho Ban quản lý tiến hành cắt nước của các hộ dân", vị này lý giải.

Cũng theo ông Nhân, hiện chủ đầu tư đang đứng trước khó khăn không còn kinh phí, phải nợ nhà thầu và các nhà cung cấp dịch vụ, đi vay để đóng tiền điện. Các nhà thầu, nhà cung dịch vụ chính thức xin chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Ông Đoàn Thành Nhân trao đổi với báo chí về mâu thuẫn giữa cư dân tòa nhà Artemis và chủ đầu tư. Ảnh: Ninh Phan.

Được biết, ngày 15/10, chủ đầu tư ACC Thăng Long đã bàn giao tạm việc vận hành, quản lý khu căn hộ cho Ban quản trị lâm thời cho đến khu cư dân tòa nhà bầu ra Ban quản trị chính thức. Tuy nhiên, đại diện cư dân lại cho rằng, tòa nhà chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Trả lời thắc mắc của cư dân, tại văn bản số 1200/GĐ-GĐ3 ngày 16/10/2018, do ông Phạm Tiến Văn - Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng ký, nêu rõ: “Công trình chưng cư Artemis đủ điều kiện đưa vào sử dụng sau khi chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình và có biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định”.

Lý giải việc này, ông Nhân đại diện chủ đầu tư cho biết, biên bản nghiệm thu chủ đầu tư đã lập cùng đơn vị tư vấn giám sát cùng với từng nhà thầu. Để xây dựng nên công trình này có rất nhiều nhà thầu. "Vì thế chúng tôi phải lập biên bản nghiệm thu với lần lượt từng nhà thầu, lên đến hàng trăm nhà thầu khác nhau, sau đó tập hợp để có bản tổng thể để khẳng định việc chủ đầu tư nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Đến thời điểm hiện nay, các hạng mục của công trình này đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng, khẳng định tòa nhà đủ tiêu chuẩn", vị này lý giải.

Trả lời câu hỏi PV về những hạng mục công trình đến nay còn chưa được hoàn thành biên bản nghiệm thu, ông Nhân cho hay, những hạng mục chưa hoàn thành chủ yếu liên quan phần trong căn hộ và khu vực chung tòa nhà.

"Tôi khẳng định những hạng mục này là những hạng mục không ảnh hưởng đến kết cấu, không ảnh hưởng đến tính an toàn, công năng cơ bản của cả tòa nhà. Có thể thấy rõ nếu chúng tôi không đủ điều kiện thì không bao giờ chúng tôi được thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy", ông Nhân phân trần.

Như Tiền Phong đã thông tin, trước đó nhiều cư dân chung cư Artemis đã gửi đơn thư tới các nơi phản ánh về những tồn tại, bức xúc tại chung cư Artemis như: Việc đánh số tầng không đúng theo Hợp đồng mua bán; đặc biệt việc chủ đầu tư không phân định rõ ràng về sở hữu chung-riêng của tòa nhà (khu đất tam giác theo quy hoạch được duyệt là khu cây xanh - kỹ thuật hiện nay được xây dựng thành nhà 3 tầng cho thuê bán bia)…

Sau khi có đơn kiến nghị về những bất cập tại khu chung cư Artemis, ngày 10/9, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản, trong đó khẳng định việc chủ đầu tư cho thuê để kinh doanh dịch vụ tại tầng 2, tầng 3 khối nhà kỹ thuật là sử dụng sai công năng một phần diện tích của khối kỹ thuật. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng việc kinh doanh dịch vụ tại tầng 2 và 3 của khối nhà kỹ thuật tại khu đất số 3 cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận việc điều chỉnh. “Nếu chủ đầu tư không chấp hành, đề nghị UBND quận Thanh Xuân căn cứ thẩm quyền tiến hành lập hồ sơ, xử lý vi phạm theo quy định”, Sở Xây dựng nêu rõ.

Về việc này, ngày 19/10 trao đổi với báo chí, ông Nhân cho rằng, nếu dừng hoạt động (quán bia-PV), sẽ ảnh hưởng đến một doanh nghiệp khác đang hoạt động đầu tư nhiều tỷ đồng và đẩy chủ đầu tư vào tranh chấp.

Đình Phong (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.