Được hoàn thiện với khoảng 99% các hạng mục tòa nhà, nhưng thay vì các hộ dân về ở, thì dự án tái định cư 4A Tạ Quang Bửu (phương Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại “đắp chiếu” cả chục năm nay, gây bức xúc cho người dân.

Theo phản ánh của một số hộ dân sống tại phường Bách Khoa, nằm trong quy hoạch xây dựng các dự án tái định cư của Công ty cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà, việc dự án tái định cư 4A Tạ Quang Bửu không được đưa vào sử dụng đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Theo phản ánh của người dân, hiện khu nhà ở họ đang sinh sống nằm trong quy hoạch xây dựng dự án tái định cư của Công ty Tu tạo và Phát triển nhà, nhưng nhiều năm nay, công ty này không tiến hành giải phóng, bồi thường.

Do trong diện quy hoạch, nên dù nhà xuống cấp, người dân cũng không thể sửa chữa, xây mới, khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, khu nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu đã xây xong khoảng 10 năm nay, nhưng lại không được đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, khối nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu được xây dựng từ những năm 1995 - 1996 với 155 căn hộ, do Công ty Tu Tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư. Hiện khối nhà tái định cư 4A đã được chủ đầu tư hoàn thiện, tuy nhiên việc đưa vào sử dụng còn nhiều vấn đề phải bàn cãi.

Lý giải về tình trạng này, UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, do chưa đảm bảo về mặt pháp lý, dự án đã phải dừng xây dựng khoảng 10 năm nay, khối nhà này do đó cũng chưa được đưa vào sử dụng. Cũng theo quận Hai Bà Trưng, địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên UBND Thành phố để xem xét, xử lý, tuy nhiên, sự việc hiện vẫn chưa có kết quả.


Dù tòa nhà 4A Tạ Quang Bửu đã xây xong 10 năm nay, nhưng vẫn chưa có người đến ở

Thông tin từ Đội Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết, dự án trên hiện vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nên không đủ điều kiện đưa vào sử dụng. UBND TP. Hà Nội đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định đánh giá năng lực của Công ty Tu Tạo và Phát triển nhà, nếu có khả năng thì cho làm tiếp, còn không có khả năng thì sẽ cho đơn vị khác vào thay thế.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) cho biết, người dân đã nhiều lần kiến nghị về việc xây dựng chung cư tái định cư của Công ty Tu tạo và Phát triển nhà. Phường cũng nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Khu tái định cư này trước đây là khu văn phòng, nhà thương mại. Sau đó xin chủ trương làm tái định cư tại chỗ, đưa dân định cư phường lên ở, nhưng đã nhiều năm rồi chưa làm được. Trong khi người dân bức xúc, kiến nghị nhiều lên phường. Phía Thành phố có thông báo yêu cầu tách một phần để người dân làm sổ đỏ và một phần tiếp tục dự án và hiện nay, các sở ngành đang thực hiện”, ông Khang cho biết.

Cũng theo ông Khang, người dân rất muốn tái định cư tại chỗ một phần dự án của 3 lô theo chiều ngang tòa nhà dọc đường Đại Cồ Việt (hướng ra đường Giải Phóng). Người dân rất muốn đến ở, nhưng quan trọng là chủ đầu tư phải có vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, phía phường chỉ có kiến nghị, báo cáo lên cấp trên chứ không giải quyết được.

Nhất Nam (Đầu tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.