12 năm trôi qua, vụ việc ông Ngô Quyết Chiến (Trú thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) ngang nhiên lấn chiếm đất công, làm nhà ở trái phép. Tuy nhiên, UBND xã Đắk Gằn vẫn không xử lý dứt điểm gây bức xúc cho người dân.

12 năm vụ việc vẫn "giậm chân tại chỗ"!?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, diện tích đất mà ông Chiến đang sở hữu, xây dựng nhà hiện tại thuộc khu đất 73,5 ha được UBND huyện Đắk Mil, ra quyết định thu hồi ông Hồ Ngọc Minh (quyết định thu hồi số 815/QĐ-UB, ngày 11/12/2000) và giao cho UBND xã Đắk Gằn quản lý.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, tiếp nhận quản lý UBND xã đã để hộ ông Ngô Quyết Chiến lấn chiếm, xây dựng nhà gỗ trái phép vào năm 2008. Sau khi xảy ra sự việc, UBND xã đã lập biên bản, đồng thời yêu cầu ông Chiến tự tháo dỡ nhà, trả lại hiện trạng ban đầu nhưng ông này không chấp hành.

Diện tích ông Ngô Quyết Chiến được cho là lấn chiếm, nay đã xây dựng nhà cấp 4.

Ngày 18/3/2014, UBND xã Đắk Gằn ban hành thông báo số 33/TB-UBND về việc tháo dỡ nhà gỗ trên đất lấn chiếm đối với ông Ngô Quyết Chiến. Tuy nhiên, không hiểu sao UBND xã lại không tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ.

Tiếp đó, ngày 10/5/2014, ông Chiến tiếp tục cơi nới, lấn chiếm thêm 8,5m2 (2,3m x 3,7m). UBND xã tiếp tục ra nhiều quyết định liên quan đến việc ông Chiến lấn chiếm nhưng vụ việc vấn "giậm chân tại chỗ" không được chính quyền sở tại xử lý dứt điểm.

Một diễn biến khác, ngày 29/10/2015, UBND huyện Đắk Mil, ra quyết định số 1999/QĐ-UB, về quy hoạch diện tích đất ông Chiến đang lấn chiếm để làm hội trường thôn xã Tân Lập. Tuy nhiên, ông Chiến vẫn không chấp hành trước sự "bất lực" của chính quyền địa phương.

Ông Trần Văn Sáu, người đại diện cho các hộ dân thôn Tân Lập đã nhiều lần gửi đơn đề nghị UBND xã và UBND huyện xử lý dứt điểm. Bởi từ khi có quyết định vị trí xây dựng hội trường thôn, phía Công an xã đã vận động mỗi hộ dân đóng 300.000 đồng để đổ đất làm mặt bằng. Ngay sau khi việc san lấp từ tiền của người dân được thực hiện, (ngày 5/2/2018) ông Chiến đã ngang nhiên đổ vật liệu, xây dựng nhà cấp 4 kiên cố, trước sự bất lực của chính quyền sở tại. "Hiện chúng tôi rất khổ sở vì không có nơi để sinh hoạt, lần nào họp thôn cũng phải mượn nhà dân, các phong trào của thanh thiếu niên trong thôn cũng không có nơi để tập luyện. Người dân rất mong các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm…", trích đơn của ông Trần Văn Sáu.

Diện tích ông Ngô Quyết Chiến, được cho là lấn chiếm, nay đã xây dựng nhà cấp 4.

Vì sao trên "bảo" dưới không nghe?

Trước nhiều đơn thư của người dân thôn Tân Lập, ngày 20/4/2018, UBND huyện Đắk Mil, đã ra quyết định số 535/UBND-TNMT về việc lấn chiếm đất xây dựng hội trường thôn.

Trong quyết định nêu rõ, ngày 10/11/2015, UBND huyện đã ban hành quyết định số 1071/QĐ-UBND về giải quyết đơn khiếu nại lần 2 của ông Ngô Quyết Chiến, là không công nhận khiếu nại của ông Chiến.

Cũng trong quyết định, UBND huyện giao cho UBND xã Đắk Gằn phải tiếp tục tuyên truyền vận động ông Chiến tự tháo dỡ nhà xây dựng trái phép trên đất quy hoạch làm hội trường thôn. Trường hợp ông Ngô Quyết Chiến không tự tháo dỡ, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật", trích quyết định.

Lý giải về vụ việc trên, ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn cho biết, việc cưỡng chế lô đất của ông Ngô Quyết Chiến là rất khó khăn, bởi ông này luôn chống đối. Hơn thế, việc cưỡng chế sẽ gây bất bình, bởi bên cạnh diện tích đất của ông Chiến lấn chiếm còn nhiều hộ dân khác cũng đang lấn chiếm, xây nhà ở trên đất xã quản lý.

Theo ông Nam, về quan điểm của xã để giải quyết ổn thỏa vụ việc, phải bố trí tái định cư cho người dân và tiến hành lập dự án đền bù theo quy định. "Hiện trên địa bàn xã có khoảng 106ha bị người dân lấn chiếm, nên việc thu hồi của một mình hộ ông Chiến là rất khó thực hiện", ông Nam lý giải.

Ngọc Giang (Dân Sinh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.