Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 26 không chỉ gây mất mĩ quan, ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn nảy sinh những vụ tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến quyền sử dụng đất.

Lấn chiếm hành lang giao thông khiến phát sinh tranh chấp, khiếu kiện Tranh chấp, khiếu nại liên quan đến việc lấn chiếm hành lang giao thông. Ảnh: Tr. Thọ

Căn nhà có diện tích 37,8m2 của ông Lê Văn Hùng tại thôn 4A, xã Ea Phê, huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) xây dựng hoàn toàn trên đất hàng lang an toàn giao thông quốc lộ 26, án ngữ trước mặt tiền thửa đất số 425 do ông Phan Quang Toàn được công nhận quyền sử dụng đất.

Việc tranh chấp, khiếu kiện của hai hộ dân liên quan đến diện tích đất thuộc hành lang giao thông này đã diễn ra trong thời gian dài.

UBND huyện Krông Pắk cùng Thanh tra huyện, UBND xã Ea Phê và Thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ III.5 đã nhiều lần tổ chức làm việc, nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Hồ sơ, tài liệu và biên bản làm việc tại UBND huyện Krông Pắk thể hiện: Ông Phan Quang Toàn (trú tại thôn Phước Hòa 2, xã Ea Kuăng, huyện Krông Pắk) nhận chuyển nhượng thửa đất số 425, tờ bản đồ số 17 tại xã Ea Phê, mặt tiền giáp quốc lộ 26. Nhưng khi ông Toàn tập kết vật liệu để chuẩn bị làm nhà thì bị ông Lê Văn Hùng (trú tại thôn 4A xã Ea Phê) ngăn cản, gây khó dễ. Ông Hùng cho rằng vị trí ông Toàn tập kết vật liệu trước đó ông Hùng đã sử dụng, xây nhà (vị trí này thuộc hành lang quốc lộ 26).

Thửa đất ông Phan Quang Toàn nhận chuyển nhượng trước đây thuộc quyền sử dụng của bà Phạm Thị Hồng Uyên (vợ cũ của ông Lê Văn Hùng). Theo Bản án số 38/2916/HNGĐ-PT ngày 12/12/2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc tranh chấp tài sản sau ly hôn, bà Phạm Thị Hồng Uyên được tòa án xử giao cho thửa đất số 160a (nay là thửa số 425, đã chuyển nhượng cho ông Toàn). Ông Lê Văn Hùng được quản lý, sử dụng căn nhà có diện tích 37,8m2 (căn nhà này xây trên đất hành lang quốc lộ 26).

Căn nhà của ông Hùng xây trên hành lang giao thông và án ngữ trước mặt tiền thửa đất của bà Uyên (sau này chuyển nhượng cho ông Toàn), đây là nguyên nhân dẫn đến những tranh chấp, khiếu kiện cho đến thời điểm hiện tại các cấp chính quyền vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Ông Phan Quang Toàn gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Krông Pắk, yêu cầu giải tỏa, thu hồi phần diện tích đất thuộc hành lang an toàn giao thông quốc lộ 26 mà ông Hùng đang sử dụng, chắn trước mặt tiền thửa đất của gia đình ông Toàn.

Tại buổi làm việc với UBND xã Ea Phê và Chi cục Quản lý đường bộ III.5 vào ngày 29/5/2019, ông Lê Văn Hùng thừa nhận việc xây dựng nhà lấn chiếm trên đất hành lang giao thông. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng việc xây dựng tiến hành từ năm 1998 và bây giờ nếu có giải tỏa thì phải bồi thường cho gia đình ông.

Căn nhà ông Hùng xây trên đất hành lang quốc lộ 26, án ngữ mặt tiền thửa đất của ông Toàn. Ảnh: Tr. Thọ

Trong cuộc làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân huyện Krông Pắk vào ngày 25/6/2019 liên quan đến việc tranh chấp, khiếu kiện giữa ông Phan Quang Toàn và ông Lê Văn Hùng, bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk đề nghị ông Toàn và ông Hùng thỏa thuận với nhau. Nếu không thỏa thuận được thì hai bên tiếp tục có quyền kiện vấn đề tranh chấp này ra tòa án.

Cũng tại cuộc làm việc này, ông Trần Trung Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Phê xác nhận: UBND xã đã tiến hành 2 cuộc hòa giải, đề nghị ông Phan Quang Toàn và ông Lê Văn Hùng tự thỏa thuận, nhưng bất thành. Ông Hiếu đề nghị UBND huyện Krông Pắk quan tâm chỉ đạo, giải quyết dứt điểm cho các hộ dân.

Thực tế, tình trạng lấn chiếm hành lang quốc lộ 26 một cách tràn lan đang làm phát sinh nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện. Cách giải quyết của chính quyền địa phương đối với những vụ việc này thường chỉ dừng lại ở mức: đề nghị các bên tự hòa giải, thỏa thuận. Trong khi đó, người dân vì không thể tự thỏa thuận nên mới cần đến sự vào cuộc giải quyết của chính quyền và các ngành chức năng.

Thiết nghĩ, để trả lại hành lang an toàn giao thông quốc lộ 26, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân được cấp quyền sử dụng đất tiếp giáp với tuyến đường này, chính quyền địa phương cần phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ III.5 để xác định cụ thể ranh giới và thời điểm hành lang giao thông bị lấn chiếm; đồng thời kiên quyết xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trần Thọ - Phạm Tường (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.