Dự án nhà ở thương mại tại tổ dân phố 7, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dù chưa được giao đất (để chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở thương mại), nhưng nhiều biệt thự đã và đang được xây dựng. UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo “giữ nguyên hiện trạng” nhưng chủ đầu tư dường như đang phớt lờ.

Một căn biệt thự đã hoàn thiện bên trong dự án của Cty Nam Sơn

Dự án nhà ở thương mại tại tổ dân phố 7, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột do Cty TNHH xây dựng Nam Sơn (Cty Nam Sơn) làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2018 trên diện tích 8,6 ha từ đất nông nghiệp.

Dự án Cty Nam Sơn hiện trạng xây dựng trên đất chưa chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở thương mại (Hiện bảng hiệu tên dự án này, chủ đầu tư đã gỡ bỏ)

Theo quy định, với dự án nói trên, chủ đầu tư cần phải lập quy hoạch chi tiết 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt, sau đó hoàn thành nghĩa vụ thuế để chuyển đổi mục đích sử dụng đất mới được triển khai xây dựng. Thế nhưng, Cty Nam Sơn chưa được giao đất đã huy động máy móc rầm rộ cày xới, xây dựng nhà ở (dạng biệt thự) bên trong dự án.

Bên trong dự án của Cty Nam Sơn

Trước đó, ngày 12/9/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn yêu cầu Cty Nam Sơn “giữ nguyên hiện trạng, không được có các hoạt động mới” tại dự án này “cho đến khi có sự cho phép của cấp có thẩm quyền”. Tuy nhiên, Cty này không chấp hành (tại báo cáo số 89/BC-UBND ngày 31/3/2020 của UBND TP Buôn Ma Thuột).

Dù UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định yêu cầu "giữ nguyên hiện trạng, không được có các hoạt động mới” (ảnh chụp ngày 14/12/2019)...

... những căn biệt thự này vẫn được Cty Nam Sơn được triển khai, đến nay đã hoàn thành (ảnh chụp ngày 9/4/2020)

Dù đã có chỉ đạo, nhưng vào những ngày đầu tháng 4/2020, PV Tiền Phong có mặt tại hiện trường, nhiều công nhân đang gấp rút đổ bê tông hoàn thiện các hạng mục. Có khoảng 10 căn nhà (dạng biệt thự) đã hoàn thanh và đang triển khai xây dựng.

Công nhân đang xây dựng hạng mục mới (ảnh chụp ngày 9/4/2020)

Ông Lâm Tứ Toàn – Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Lắk cho biết, Cty Nam Sơn hiện còn một thủ tục giao đất nữa mới có thể triển khai dự án. Việc các công trình được xây dựng tại dự án là chưa được phép. “Một nguyên tắc cơ bản, anh phải thực hiện chuyển đổi đất mới được xây dựng nhà” – ông Toàn nói.

Công nhân đang xây dựng một căn biệt thự bên trong dự án nhà ở thương mại của Cty Nam Sơn (ảnh chụp tháng 12/2019)

... đến đầu tháng 4/2020 cơ bản gần hoàn thiện

Trong khi đó, lãnh đạo Văn phòng Sở TNMT tỉnh Đắk Lắk xác nhận, đến nay dự án của Cty Nam Sơn chưa được giao đất để chuyển đổi mục đích sử dụng.

Trên các trang mạnh đang rao bán đất ở của Cty Nam Sơn với giá 18 triệu/ m2, dù chưa được giao đất để chuyển đổi mục đích sử dụng

Ông Trần Xuân Quảng - Giám đốc Cty Nam Sơn cho biết, Cty ông đã hoàn thiện hồ sơ để nộp tiền chuyển đổi đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. “Dự án của tôi là nhà ở thương mại, chứ không bán nền. Đất dự án có nguồn gốc là đất nông nghiệp, hiện tôi đang làm thủ tục chuyển đổi” – ông Quảng cho biết

Nói về việc nhiều nhà ở đã triển khai trên đất nông nghiệp, Giám đốc Cty Nam Sơn khẳng định ông làm đúng luật quy định. “Tôi làm đúng Luật, làm theo chủ trương đầu tư và làm đúng quy hoạch. Việc tôi xây dựng nhà trước khi chuyển đổi đất theo Luật là được, miễn làm sao xây dựng đúng quy hoạch” – ông Quảng nói.

Điều đáng nói, trên các trang mạng đã tiến hành rao bán đất ở tại dự án nhà ở thương mại của Cty Nam Sơn với giá 18 triệu/1 m2 (tương đương hơn 2,2 tỷ đồng/ 1 lô đất 126 m2).

Nhiều công trình đang xây dựng dang dở

Nhóm PV Tây Nguyên (TPO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.