Từ đầu năm đến nay, tình trạng mặt bằng cho thuê kinh doanh bỏ trống ngày càng nhiều, mặc dù giá cho thuê liên tục xuống thấp. Sức mua thấp, người thuê mặt bằng kinh doanh không kiếm đủ lãi để trang trải khiến mặt bằng cho thuê ế dài.

Con đường Gò Dầu, phường Tân Quý, quận Tân Phú là một trong những tuyến đường kinh doanh sôi động và giá thuê cao nhất nhì quận này nhưng sự hoàng kim này thuộc về 2 năm trước đây.

Mỗi căn nhà mặt tiền đường Gò Dầu cách đây không lâu giá thuê bình quân mỗi tháng từ 15- 18 triệu đồng/căn, hiện giá đã giảm chỉ còn 8-10 triệu đồng/căn/tháng. Tuy giảm giá đến phân nửa nhưng nhiều căn hộ có mặt bằng đẹp treo bảng từ đầu năm đến nay vẫn không có người thuê. “Cách đây hai năm có được mặt bằng ở Gò Dầu để thuê bán vật liệu xây dựng, trang trí nội thất là rất khó nhưng hiện tại thì mặt bằng giá rẻ vẫn không có người thuê, thậm chí người đang thuê còn trả lại mặt bằng do buôn bán quá ế ẩm”- Ông Trần Hà Lâm, người thuê hai mặt bằng kinh doanh đồ trang trí nội thất đường Gò Dầu than thở.

Đường Cách Mạng Tháng Tám (kéo dài từ Q.1, Q.3, Q.10, Q.Tân bình) từ lâu vốn là phố hàng hóa và mặt bằng cho thuê không hề rẻ. Thế nhưng hiện con đường này đã có khá nhiều mặt tiền trương bảng cho thuê nhà, có bảng treo lâu ngày nhòe cả chữ viết. Bà Trần Thị Thanh, chủ một căn nhà đường Cánh Mạng Tháng Tám đoạn gần ngã tư Bảy Hiền cho biết, mặt bằng nhà năm ngoái cho thuê bán quần áo may sẵn giá 19 triệu đồng/tháng, sau Tết chủ cũ không thuê nữa nay chỉ cho thuê 11 triệu đồng thôi. Chỉ riêng 1 đọan đường Cách Mạng Tháng Tám từ ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) đến ngã sáu Công trường Dân Chủ (quận 3) hiện có tới 46 điểm treo bảng cho thuê mặt bằng.

Theo khảo sát của Công ty Hà Trung (quận Bình Tân), chuyên môi giới cho thuê mặt bằng, giá thuê mặt bằng tại một số tuyến đường ở trung tâm thành phố như Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Võ Thị Sáu, Võ Văn Tần hiện đã giảm 20% so với đầu năm 2013 và giảm 40- 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện Công ty Hà Trung cho biết, các tuyến đường trước đây có mức thuê càng cao nay giá giảm càng mạnh, đặc biệt là các tuyến đường chuyên kinh doanh thời trang, hàng xa xỉ như Ba Tháng Hai, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Trãi, Hùng Vương.

Từ đầu năm đến nay, tình trạng “thanh lý hợp đồng mặt bằng cho thuê” diễn ra khá phổ biến ở TP.HCM, trong đó có cả các cao ốc, trung tâm thương mại cao cấp. Cao ốc 11 tầng đường Cống Quỳnh (quận 1) hoạt động từ đầu năm 2012 nhưng hiện chưa có người thuê.

Tòa nhà Center đường Tô Hiến Thành, quận 10 trước đây giá cho thuê 20 USD/ m2/tháng, nay hạ xuống 8-10 USD/m2/tháng và còn kèm theo nhiều khuyến mại cho khách thuê. Tuy giảm giá nhưng theo người quản lý tòa nhà hiện vẫn còn khoảng 20% diện tích chưa có người thuê.

Bà Hà Thúy Hương, giám Đốc Công ty TNHH dịnh vụ Nhà Đất Hương Lan (quận Phú Nhuận) cho biết, giá mặt bằng cho thuê kinh doanh ở TP.HCM dù giảm giá liên tục song vẫn ít khách thuê là do từ lâu thị trường mặt bằng cho thuê đã đôn lên một mức giá rất cao, nay kinh tế khó khăn giá giảm sâu nhưng vẫn còn cao so với tình hình kinh doanh hiện nay.

Thế Vĩnh (Báo Công Thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.